รู้ใจความสัมพันธ์ 24 ชั่วโมง อยู่อย่างไรให้รักอบอุ่นแต่ไม่อึดอัด

ช่วงเวลาแห่งการอยู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 น่าจะเป็นช่วงเวลาเดียวที่จะทำให้คู่รักได้อยู่ร่วมกันตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเข้านอน จากปกติที่ต่างคนต่างแยกย้ายกันไปทำงาน จะใช้เวลาด้วยกันช่วงเช้า เย็น และวันหยุดเสาร์อาทิตย์เพียงแค่นั้น จึงทำให้หลายคู่ไม่คุ้นชินกับความสัมพันธ์ 24 ชั่วโมงแบบนี้ จนทำให้เกิดการกระทบกระทั่ง จากความอบอุ่นที่อยู่ใกล้กันกลายมาเป็นความอึดอัด

SC ชวนมาปรับวิธีคิด วิธีอยู่อาศัย จากเคล็ดลับของ พี่อ้อย – นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล ที่ได้เล่าไว้ในรายการ #StayAtHomeForGoodMornings ว่าทำอย่างไรให้ความรัก ความสัมพันธ์ที่อยู่ด้วยกัน 24 ชั่วโมงกำลังอบอุ่น

แบ่งพื้นที่ให้ชัดเจน

การใช้เวลาอยู่ร่วมกันกับใครสักคนตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคนสองคนต่อให้รักและเข้าใจกันแค่นั้นก็มีนิสัยใจคอ ความคิด ความเชื่อที่ต่างกันออกไป แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากนัก หากเราจัดการความสัมพันธ์ด้วยการแบ่งพื้นที่และแบ่งเวลาให้ชัดเจนเป็น 3 ส่วน ได้แก่ พื้นที่ส่วนตัว พื้นที่ส่วนเรา พื้นที่ส่วนรวม ซึ่งแต่ละส่วนมีความสำคัญ ดังต่อไปนี้

  • พื้นที่ส่วนตัว

แม้จะอยู่ร่วมบ้านเดียวกัน แต่การเว้นระยะห่าง หาพื้นที่ หาเวลาให้ตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับทุกความสัมพันธ์ ลองถามความต้องการตัวเองว่ามีสิ่งไหนที่อยากทำไหม หากเป็นความสุขส่วนตัวที่ไม่ทำให้เกิดความเดือดร้อนทั้งกับตัวเองและคนอื่นก็อย่าลังเลใจ แบ่งเวลา แยกพื้นที่จากคนรักออกมาแล้วทำเลย ความชื่นชอบส่วนตัว หรืองานอดิเรกนี้ล่ะที่จะช่วยทำให้เรารู้สึกมีคุณค่า และเป็นสิ่งเยียวยาหัวใจได้เป็นอย่างดี ในขณะเดียวกันคนรักของเราเขาก็มีความชื่นชอบ มีสิ่งที่เขาอยากทำเช่นกัน เพราะฉะนั้นแยกย้ายกันไปเล่นเกม ทำเล็บ อ่านหนังสือ วาดรูป เรียนภาษา ฯลฯ แล้วแบ่งพื้นที่ว่างตรงกลางไว้ห่างๆ อย่างห่วงๆ ให้ต่างฝ่ายต่างมีพื้นที่ส่วนตัวของกันละกันก็บ้างก็จะช่วยให้ความสัมพันธ์ 24 ชั่วโมงเป็นไม่เป็นเรื่องน่าเบื่อ

  • พื้นที่ส่วนเรา

เมื่อมีพื้นที่ส่วนตัวแล้ว พื้นที่ส่วนเราก็ต้องให้ความสำคัญ ฟังดูเผินๆ อาจจะคิดว่าการอยู่บ้านด้วยกันตลอด 24 ชั่วโมงมาร่วมเดือน ยังใช้พื้นที่ส่วนเรากันไม่พออีกเหรอ ลองเช็คกันดูสักนิด ว่าเราอยู่ร่วมบ้านเดียวกัน แต่เราได้ใช้เวลาร่วมกันจริงๆ หรือเปล่า หรือต่างคนต่างทำงาน เครียดกับการทำงาน Work from Home ทำหน้าที่จนละเลยการพูดคุยกับคนข้างๆ

ใครที่คิดว่ายิ่งอยู่ใกล้กัน ยิ่งความสัมพันธ์ห่างเหิน ลองชวนกันเซ็ตกิจกรรมส่วนเราขึ้นมาดู อาจจะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่อยู่ในชีวิตประจำวัน เช่น ทานข้าวพร้อมทุกมื้อเย็น ดูหนังร่วมกัน หรือช่วยกันทำอาหาร ให้เป็นเวลาที่เราและคนรักได้ใช้ร่วมกันอย่างมีคุณภาพ ได้สื่อสาร ได้ใกล้ชิด พูดคุยแลกเปลี่ยนกันอย่างเอาใจใส่

  • พื้นที่ส่วนรวม

อีกหนึ่งพื้นที่ที่เราต้องให้ความสำคัญเพราะจะส่งผลต่อความสัมพันธ์ในบ้านราบรื่น ก็คือ พื้นที่ส่วนรวม หากเราแบ่งพื้นที่ส่วนตัว แบ่งพื้นที่ส่วนเราได้อย่างลงตัวแล้ว ต้องให้ความสำคัญกับการใช้เวลาร่วมกับคนในครอบครัวของเราหรือของคนรักด้วย เช่นคุณพ่อ คุณแม่  คุณปู่ คุณย่า รวมไปถึงลูกของเราด้วย

โดยเฉพาะเมื่อวิถีชีวิตของเราเปลี่ยนมาทำงานที่บ้าน ยิ่งเป็นโอกาสที่จะทำให้สมาชิกในบ้านอยากมาพูดคุยหรือใช้เวลาอยู่กับเรามากขึ้น ในขณะที่เราเองอาจรู้สึกอึดอันเพราะถูกรบกวนสมาธิจากทำงาน ทางที่ดีควรแบ่งเวลาให้คนที่บ้านบ้าง หากไม่สะดวกใช้เวลาในวันทำธรรมดา ก็สามารถเซ็ตวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แล้วอยู่กับพื้นที่ส่วนรวมอย่างเต็มที่ วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการทานอาหารร่วมกัน และใช้เวลาบนโต๊ะอาหารพูดคุยเพื่อกระชับความสัมพันธ์ของทั้งครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นอกจากนี้คุณยังสามารถดูเรื่องราวจากพี่อ้อยทั้งหมดย้อนหลังในรายการ #StayAtHomeForGoodMornings : EP 1 – รักแท้ไม่แพ้…Work From Home ได้ที่ลิงก์ด้านล่างเลยครับ