ฉุดไม่อยู่แล้ว กับ Surf Skate กิจกรรมใหม่ เทรนด์ล่ามาเเรง

เชื่อว่าหน้าฟีดส์ในเฟซบุ๊คของคุณน่าจะผ่านตากับรูปหรือวิดีโอของเพื่อนๆ ที่กำลังเล่น Surf Skate กันอย่างมากมาย อะไรทำให้เซิร์ฟสเก็ตฮิตติดลมจนหลายๆ คนต้องหามาเล่นกับสักบอร์ด แม้ราคาจะพุ่งขึ้น ไปสูงแค่ไหนก็ตาม SC Asset หยิบเทรนด์นี้มาเล่าและย่อยให้อ่านกันแบบง่ายๆ 

เซิร์ฟสเกตคืออะไร

เซิร์ฟสเก็ต คือการผสมผสานกันของกีฬาสเกตบอร์ด และการโต้คลื่นหรือเซิร์ฟ (Surf) ซึ่งจุดเริ่มต้นก็มาจาก การที่นักกีฬาเซิร์ฟไม่สามารถเซิร์ฟหรือซ้อมได้ในช่วงเวลาที่ทะเลไม่มีพายุ จึงปรับแต่งบอร์ดของสเก็ตให้ล้อ มีลักษณะหมุนเลี้ยวได้ ล้อไปกับการเล่นการดานโต้คลื่นและปรับแต่งให้เหมาะกับการเล่นบนบกนั่นเอง

เซิร์ฟสเก็ตเริ่มฮิตจากไหน

จริงๆ เซิร์ฟสเก็ตฮิตมานานแล้วในต่างประเทศที่มีการเล่าเซิร์ฟ เช่น ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ฯลฯ ซึ่งประเทศไทยนั้น เพิ่งมาเริ่มฮิตเมื่อต้นปี 2021 นี่เอง จุดเริ่มต้นอาจจะลากยาวมาจากเมื่อปีที่แล้ว ที่เริ่มมีกระแสของการเล่นเซิร์ฟ โต้คลื่นในเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นภูเก็ต ระยอง ฯลฯ แต่เมื่อเกิดการล็อกดาวน์เมืองเนื่องจากโควิด-19 จึงทำให้ไม่ สามารถเดินทางออกต่างจังหวัดได้ เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ของกลุ่มเซิร์ฟจึงเริ่มเล่าเซิร์ฟบอร์ด จนดาราหลายคน ยังต้องมีบอร์ดเป็นของตัวเองบ้าง จึงเป็นจุดเริ่มต้นของความฮิตจนถึงทุกวันนี้

เซิร์ฟสเก็ตเลือกซื้อยังไง

เซิร์ฟสเก็ตมีหลายราคาตั้งแต่ 2000 บาท  ไปจนถึง 18000 บาท ถ้าเป็นมือใหม่อาจจะลองเล่นหรือเริ่มเล่ม แนะนำให้ซื้อบอร์ดราคาไม่สูงมาก และเมื่อลองเล่นแล้วชอบและอยากพัฒนาทักษะ แนะนำให้ซื้อบอร์ดที่มี คุณภาพ เพราะจะช่วยเสริมทักษะการเล่นได้เป็นอย่างดี

วิธีการเลือกซื้อเบื้องต้น ให้ดูจากน้ำหนักและส่วนสูงของคุณเป็นหลัก เช่น 

  • ส่วนสูง 150-160 ซม. น้ำหนักไม่เกิน 60 กิโลกรัม  เลือกความยาวบอร์ดประมาณ 28-30 นิ้ว
  • ส่วนสูง 170-180 ซม. น้ำหนักไม่เกิน 75 กิโลกรัม  เลือกความยาวบอร์ดประมาณ 30-32 นิ้ว
  • ส่วนสูง 180-190 ซม. น้ำหนักไม่เกิน 95 กิโลกรัม  เลือกความยาวบอร์ดประมาณ 34-36 นิ้ว

เซิร์ฟสเก็ตเล่นยังไง

1. ไม่ว่าจะเป็นนักเซอร์ฟสเก็ตมือใหม่หรือมีทักษะแล้ว การสวมอุปกรณ์นิรภัยให้ครบ อย่าง หมวกกันน็อก สนับเข่า สนับศอก ถุงมือ ก็ทำเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด

2. ใช้เท้าข้างที่ถนัดยืนบนเซิร์ฟสเก็ตวางบนกลางทรัก (ส่วนหน้าของบอร์ด) ถ่วงน้ำหนักตัวไว้ที่ขา และโน้มตัวไปด้านหน้า 

3. เริ่มไถ่อย่างมั่นคง เมื่อหาสมดุลเจอให้วางเท้าอีกข้างไว้บนทรักด้านหลัง แล้วบาลานซ์น้ำหนักให้ได้ 

4. การเคลื่อนไปข้างหน้าใช้ลำตัวมากกว่าปลายเท้า ดังนั้นเมื่อสมดุลได้แล้ว ให้ลองแกว่นแขนไปมาโดยใช้ หัวไหล่เป็้นแรงส่ง แล้วใช้สะโพกในการบิดไปทิศซ้ายหรือขวา 

5. จังหวะลง เมื่อวางสมดุลบนบอร์ดได้แล้ว ใช้เท้าข้างที่ถนัดแตะพื้นเพื่อเบรค

Photo Credit : facebook.com/CentralwOrld

เซิร์ฟสเก็ตเล่นที่ไหนได้บ้าง

พื้นที่ที่สามารถเล่นเซิร์ฟสเก็ตได้ง่ายที่สุด คือบริเวณรอบบ้าน หรือรอบหมู่บ้าน แต่ถ้าอยากให้เพื่อนๆ มาเล่นด้วยกัน ปัจจุบันก็มีหลายพื้นที่สาธารณะที่เปิดให้เล่น ‘สเก็ต’ ทุกประเภทได้ ไม่ว่าจะเป็น สนามหลวง สวนรถไฟ สวนลุมพินี สวนเบญจสิริ 

นอกจากนี้ พื้นที่เอกชนอย่างห้างสรรพสินค้าก็มีนโยบายเปิดลานกว้างให้เล่น เช่น ศูนย์การค้าเซ็นทรัลหลายสาขา ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต, ลาดพร้าว, บางนา, ศาลายา, นครราชสีมา, ระยอง, ลำปาง, เชียงราย, พิษณุโลก, ชลบุรี, นครศรีธรรมราช, เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่, หาดใหญ่, สมุย, พัทยาบีช, เซ็นทรัล มารีนา, เซ็นทรัล ภูเก็ต และเซ็นทรัล วิลเลจ

นอกจากนี้ยังมี  Sky Park BKK ดาดฟ้าชั้น 10 ฟอร์จูนทาวน์, หัวหมาก สเกต ปาร์ค, ตลาดอินดี้ ปิ่นเกล้า, ลานสเกตบอร์ด KM5 รามอินทรา, เมกาบางนา บริเวณอาคารจอดรถ IKEA ชั้น 4, ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ และ เอเชียทีค 

เซิร์ฟสเก็ตนับเป็นกีฬาชนิดหนึ่งดังนั้นทุกครั้งที่ลงเล่นก็เหมือนได้อกอกำลังกายไปในตัว  ทั้งสนุกด้วยทั้งได้ขยับตัวด้วยใครที่ยังไม่มีบอร์ดต้องหามาลองสักบอร์ดแล้วล่ะ