Fit From Home 5 วิธีออกกำลังกายง่ายๆ ที่บ้าน

ฟิตเนสก็อดไป ยิมก็ไม่เปิด คนรักการออกกำลังกายหลายคนอาจจะรู้สึกหงุดหงิดกันมากในช่วงเวลาแบบนี้ แต่ไม่อะไรมาขวางทางคนสุขภาพดีได้ !

วันนี้ SC เอาวิธีการออกกำลังกายง่ายๆ ทำได้ที่บ้านโดยใช้อุปกรณ์ที่หาได้ทั่วไปมาฝาก เผื่อว่าจะช่วยแก้ขัดให้สายฟิตเนสทั้งหลายไปก่อนได้ หรือคนที่ปกติไม่ค่อยออกกำลังกาย ก็จะได้ถือโอกาสที่มีเวลาเพิ่มมากขึ้นจากการ Work from Home แบบนี้มาเริ่มออกกำลังกายกันดู ร่างกายจะได้แข็งแรง มีภูมิต้านทาน พร้อมได้หุ่นที่ฟิตแอนด์เฟิร์มกลับมาอีกด้วย

1.เวทเทรนนิง (Weight Training)

หลายคนอาจจะงงว่าการเล่นเวทต้องใช้ดัมเบลไม่ใช่เหรอ แล้วคนที่ไม่มีดัมเบลจะทำยังไงล่ะ?

ไม่ยากเลย แค่หาขวดน้ำขนาด 1.5 ลิตร 2 ขวด มาแทนดัมเบล 2 ข้างก็เรียบร้อยแล้ว หรือถ้าอยากเพิ่มลดความหนักยังไงก็เทน้ำเข้าออกได้ตามต้องการ อาจจะเริ่มจากขวดเล็ก 600 มิลลิลิตรก่อนก็ได้นะ สำหรับท่าออกกำลังกายพื้นฐาน เราขอแนะนำเป็นท่า Squat มือถือขวดน้ำยื่นไปด้านหน้า ค่อยๆ ย่อตัวลงเป็นท่าลุกนั่ง ค้างไว้ประมาณ 20 วินาที ทำทั้งหมด 15 ครั้ง วันละ 4 เช็ต โดยการเวทเทรนนิงจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อเรา และช่วยให้ร่างกายเผาผลาญดีขึ้น ทั้งไขมันลด กล้ามเนื้อเพิ่ม มีประโยชน์สุดๆ

ถ้าสนใจอยากลองเล่นกดเข้าไปดูคลิปวิดีโอด้านล่างได้เลย วันละไม่กี่นาที เพื่อหุ่นสวยสุขภาพดีของเรา

BEBE FIT ROUTINE : https://bit.ly/2yNtnB8

Booky HealthyWorld : https://bit.ly/3cpHJpX 

2. โยคะ

WFH นานๆ มาเล่นโยคะสร้างความยืดหยุ่นและเสริมสร้างกล้ามเนื้อกันดีกว่า นอกจากนี้โยคะยังช่วยฝึกสมาธิ ผ่อนคลายความเครียดได้อีกด้วย เวลานี้เราคงไปเล่นที่สตูดิโอไม่ได้ แต่เราเล่นที่บ้านได้ง่ายๆ แค่เปิด YouTube และค้นหาตามชื่อได้เลย อยากเล่นแบบไหนอย่างไรก็มีให้เลือกหมด สำหรับมือใหม่เราขอแนะนำว่าหนึ่งสิ่งที่ควรมีคือเสื่อโยคะ เพื่อป้องกันไม่ให้เข่าหรือข้อศอกเจ็บเวลาเล่นท่าที่ต้องยันตัวกับพื้น หรือถ้าหายาก ลองเอาผ้านวมหรือเบาะนอนมาประยุกต์ใช้กันไปก่อนได้นะ

ใครอยากลองเล่นโยคะ ทำตามคลิปวิดีโอสอนเล่นโยคะสำหรับผู้เริ่มต้นด้านล่างได้เลย

Right Beyond – YOGA for Beginner : https://bit.ly/35TiycE 

3. ฮูลาฮูป

ฮูลาฮูปน่าจะเป็นอุปกรณ์ที่หลายคนมีติดบ้าน หรือหาซื้อได้ไม่ยากนัก เจ้าห่วงกลมๆ ช่วยเราได้มากกว่าที่คิด ฮูลาฮูปช่วยลดหน้าท้องและสะโพกได้อย่างเห็นผลดีเยี่ยม และยังช่วยเผาผลาญไขมัน เป็นวิธีลดน้ำหนักอีกรูปแบบที่เห็นผลชัดเจน วิธีเล่นก็ไม่ยากเกินไป แค่ถือห่วงระดับเอว ดันห่วงให้ชิดหลัง และค่อยๆ ฝึกหมุน แรกๆ อาจจะตกบ่อย แต่สักพักก็จะชินทิศทางของห่วงและคล่องขึ้น พอเก่งแล้วจะสนุกจนลืมตัวเลยล่ะ วันหนึ่งควรเล่นไม่เกิน 1-2 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที เล่นไปยืนดูหนังไป เพลิดเพลินแล้วยังได้เรียกเหงื่อ แถมผอมได้ไม่รู้ตัว

เรามีคลิปสอนเล่นฮูลาฮูปสำหรับมือใหม่หัดเล่นมาฝาก ฝึกวันละนิดรับรองเล่นเก่งแน่นอน

Kik Beauty – เทคนิคการเล่น ฮูลาฮูป : https://bit.ly/2xSGG2D

4. กระโดดเชือก

กระโดดเชือกเป็นวิธีออกกำลังกายที่ดูเบสิกมาก แต่จริงๆ แล้วเป็นคาร์ดิโออีกแบบที่ได้ผลดีทีเดียว ทั้งช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง เสริมสร้างสมาธิ และยังเผาผลาญไขมันได้ถึง 1300 แคลอรี่ต่อชั่วโมง แถมยังเป็นการออกกำลังกายที่ง่าย ใช้อุปกรณ์ไม่มาก และสนุกอีกด้วยนะ เตรียมเชือกพร้อม รองเท้าพร้อม ก็เริ่มกระโดดได้เลย อาจจะกระโดดเซ็ตละ 8 ครั้งแล้วพัก 2-3 เซ็ตก่อนเพื่อเป็นการวอร์มร่างกาย หลังจากนั้นก็เริ่มกระโดดที่เซ็ตละ 50-100 ครั้ง 3-5 เซ็ตต่อวัน ค่อยๆ เพิ่มจำนวนครั้งและจำนวนเซ็ตทีละนิด น้ำหนักลงไม่รู้ตัวเลยล่ะ

ลองศึกษาวิธีในการกระโดดเชือกที่ถูกต้องและท่ากระโดดต่างๆ จากคลิปวิดีโอด้านล่างได้เลย

Mahidol Channel – กระโดดเชือกอย่างถูกวิธี : https://bit.ly/2WmmzU3 

Mahidol Channel – กระโดดเชือกอย่างไรไม่ให้เข่าพัง : https://bit.ly/2AlrbkL

5. เต้น

เป็นอีกวิธีออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรแถมยังสนุกด้วย ขอแค่ร่างกายพร้อม เปิดวิดีโอใน YouTube ดู และสะบัดฝีเท้าตามได้เลย การเต้นออกกำลังกายมีให้เลือกหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นเต้นแอโรบิกที่เอาท่าออกกำลังกายมาประยุกต์ตามเพลง หรือเต้นซุมบ้าที่เพิ่มการโยกย้ายส่ายสะโพกสไตล์ละติน การเต้นจะช่วยให้เราได้ขยับร่างกายทุกส่วนและเผาผลาญไขมันส่วนเกินทั่วร่างกาย เลือดสูบฉีด และยังช่วยให้ระบบหายใจดีขึ้นด้วย

เรามีคลิปวิดีโอสอนเต้นออกกำลังกายมาแนะนำ ทั้งเต้นซุมบ้าและแอโรบิก อย่าลืมลองเต้นกันดูนะ

POPSUGAR Fitness – 30 Minute Cardio Latin Dance Workout : https://bit.ly/2Ln25nY

Shemaroo Good Health 24/7 – 30 Mins Dance Workout : https://bit.ly/3brIu0e

การออกกำลังกายที่บ้านทำได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก เพราะฉะนั้นอย่าลืมนะ ออกกำลังกายวันละนิดเพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่แข็งแรง