ช้อปแหลกที่ซุปเปอร์ กับสิ่งของจำเป็นช่วง COVID-19

ช่วงนี้หลายๆ คนอาจจะมีภาวะความตึงเครียดและเริ่มกักตุนสินค้าไว้บ้าง ทางเราขอแนะนำว่าให้เลือกซื้อตามปริมาณที่เหมาะสม โดยเราขอแนะนำสิ่งของที่คุณสมควรซื้อไว้เมื่อเวลาไป Supermarket ดังนี้

1. น้ำดื่ม

สมควรจัดหาน้ำดื่มให้เพียงพอ โดยปกติแล้วคนเราจะดื่มน้ำวันละ 2 ลิตรขึ้นไป และในกรณีที่บ้านใครมีเครื่องกรองน้ำ ก็ไม่จำเป็นที่จะซื้อติดไว้เยอะๆ

2. ยารักษาโรค

คนที่มีโรคประจำตัวสมควรมียาติดตัวไว้อย่างน้อย 30 วัน และยาสามัญประจำบ้าน เช่น ยาแก้ปวด แก้ไอ แก้ไข แก้แพ้ และอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น

3. เทอร์โมมิเตอร์

สมควรมีติดบ้านไว้อย่างน้อย 1 ชิ้น เพราะจะช่วยให้เราวัดไข้เบื้องต้นได้

4. อาหารแห้ง

ควรมีสำรองไว้อย่างน้อย 14 วัน หรือ 2 สัปดาห์ ไม่ควรกักตุนมาก เพราะมีวันหมดอายุ

5. อาหารแช่แข็ง

เลือกซื้ออาหารแช่แข็งที่ถูกแพ็กอย่างดี เนื้อสัตว์ที่สมควรสำรองมากที่สุดคือ เนื้อไก่ เนื้อวัว และเนื้อหมู ส่วนเนื้อสัตว์ที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ เนื้อปลา เพราะจะเน่าเสียได้ง่ายกว่า นอกจากนี้ซื้อผักผลไม้มาติดไว้ก็ดี

6. น้ำยาทำความสะอาดบ้าน

เพราะน้ำยาทำความสะอาดบ้านบางชนิดสามารถฆ่าเชื้อโรค ไวรัส และเชื้อแบคทีเรีย อย่าลืมทำความสะอาดบริเวณพื้นที่สัมผัสอย่างสม่ำเสมอ เช่น ราวบันได ประตู ลูกบิด หรือบานพับ

7. น้ำยาทำความสะอาดร่างกาย

การล้างมือด้วยสบู่อย่างสม่ำเสมอ หรืออาบน้ำเป็นประจำหลังจากกลับบ้าน เป็นวิธีที่ช่วยป้องกัน และขจัดเชื้อโรคได้ดี ทั้งนี้ไม่ควรกักตุนมากเกินไป ควรมีไว้ตามความเหมาะสม

8. ของใช้ของผู้หญิง

ควรมีผ้าอนามัย หรือน้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นมาสำรอง เพื่อลดโอกาสเสี่ยงเมื่อต้องเดินทางไปซุปเปอร์มาร์เก็ตบ่อยๆ

9. กระดาษทิชชู่ หรือ กระดาษชำระ

หนึ่งในสิ่งที่ไม่ควรมีขาดที่บ้าน แต่เนื่องจากสามารถหาซื้อได้ง่าย จึงไม่ควรกักตุนมากจนเกินไป เพราะอาจประสบปัญหาในการจัดเก็บได้

11. ของใช้สำหรับเด็ก

แนะนำมี นมผง ผ้าอ้อมสำเร็จรูป สำหรับเด็กๆติดบ้านไว้ ให้เพียงพอต่อการอยู่อาศัยอย่างน้อย 14 วัน

12. ของใช้สำหรับสัตว์เลี้ยง

เพื่อลดความเสี่ยงต่อโรค อุปกรณ์อาบน้ำ อาหาร และของใช้ต่างๆของสัตว์เลี้ยงควรมีให้พอเพียง อย่างน้อย 1 เดือน และดูแลเรื่องความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพราะน้องๆสามารถติดเชื้อจากคนได้ และแนะนำลดการสัมผัสในช่วงนี้ครับ

นอกจากนี้เรายังทำเป็น Checklist ไว้ให้ทุกคนดาวน์โหลดรูปด้านล่างไปใช้ได้เลยครับ:

ขอบคุณข้อมูลจาก Kapook