คอนโดฯ มีวันหมดอายุหรือไม่ ?

หากเป็นสิ่งของทั่วไปที่หมดอายุการใช้งานแล้ว เราก็แค่ซื้อเพื่อเปลี่ยนใหม่ แต่สำหรับที่อยู่อาศัยอย่าง “คอนโดฯ” คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเปลี่ยน เพราะคอนโดฯ ถือเป็นสินทรัพย์ที่มีราคาสูง และต้องใช้เวลาในการไตร่ตรองอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อขาย

สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดฯ คงเริ่มตั้งข้อสงสัยกันบ้างแล้วว่าแล้วคอนโดฯ ที่เราอยู่อาศัยนั้น มีวันหมดอายุหรือเปล่า ? โดยทั่วไปแล้วคอนโดฯ ที่ได้มาตรฐานจะมีอายุเฉลี่ย 50 ปีขึ้นไป แต่ถ้าพูดให้ชัดขึ้น ก็อาจพูดได้ว่าคอนโดฯ แต่ละแห่ง จะมีอายุนานหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายด้าน โดยเฉพาะโครงสร้างการออกแบบ วัสดุก่อสร้าง และนิติบุคคล แล้วปัจจัยแต่ละด้านที่ว่ามานี้ มีรายละเอียดอย่างไร เราจะพาไปเจาะลึกกัน

1. โครงสร้างที่ได้มาตรฐาน

โครงสร้างที่ได้มาตรฐาน เปรียบได้กับรากของต้นไม้ หากไม่แข็งแรง ต้นไม้ก็จะโค่นล้มลงมาได้อย่างง่ายดาย ซึ่งโครงสร้างคอนโดฯ ที่ได้มาตรฐาน จะช่วยยึดส่วนต่าง ๆ ของคอนโดฯ ให้มั่นคงแข็งแรง และปลอดภัยจากความเสียหายที่เกิดขึ้นในระยะยาว

หลายคนอาจมองว่า โครงสร้างที่ดีนั้น เพียงแค่ดูเสาและคานก็พอ แต่เราอยากบอกว่าส่วนอื่น ๆ ก็มีความสำคัญและไม่ควรมองข้ามเช่นกัน เช่น โครงสร้างหลังคา ผนังห้อง แบบหน้าต่าง โครงสร้างประตู ฯลฯ ซึ่งเราควรใส่ใจตั้งแต่การตรวจรับห้องจากโครงการคอนโดฯ ให้มาก เพราะจะได้รู้ว่าโครงสร้างของโครงการคุณภาพดีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งช่วยให้เราได้ใช้ชีวิตแบบสบายใจไร้กังวลต่อการอยู่ในอนาคตได้ด้วย

2. ใช้วัสดุก่อสร้างที่ดี

ถ้าโครงสร้างคอนโดฯ เปรียบได้กับรากของต้นไม้ วัสดุที่ใช้ก่อสร้างก็คงเปรียบได้กับลำต้น ที่ช่วยลำเลียงน้ำและแร่ธาตุสำคัญไปยังใบและส่วนต่าง ๆ ของต้นไม้

ในทางเดียวกัน วัสดุก่อสร้างที่ดีมีมาตรฐาน จะช่วยทำให้โครงสร้างคอนโดฯ แข็งแรง และมีอายุการใช้งานที่นานขึ้น รวมถึงช่วยชูภาพลักษณ์ที่โดดเด่นของคอนโดฯ

ดังนั้น ทุกครั้งที่สำรวจคอนโดฯ ที่ต้องการจะซื้อ เราควรสำรวจและตรวจสอบวัสดุต่าง ๆ ของคอนโดฯ ไม่ว่าจะเป็นพื้น ฝาผนัง บานประตู และส่วนอื่น ๆ ของคอนโดฯ ว่าใช้วัสดุที่มีมาตรฐานมากน้อยเพียงใด

เพราะการใช้วัสดุที่ดี ย่อมสะท้อนความคุ้มค่าต่อการอยู่อาศัยในระยะยาวได้นั่นเอง

3. นิติบุคคล

คอนโดฯ จะมีอายุการใช้งานนานหรือไม่ ส่วนหนึ่งมาจากการบำรุงรักษาของนิติบุคคล

โดยนิติบุคคลจะนำเงินจากเจ้าของกรรมสิทธิ์คอนโดฯ มาบริหารค่าใช้จ่ายเพื่อพัฒนา และซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ

ซึ่งโครงการไหนที่มีจำนวนผู้อยู่อาศัยน้อย หรือไม่สามารถเรียกเก็บค่าส่วนกลางได้ นิติบุคคลก็จะไม่มีเงินมาบำรุงรักษา จนท้ายที่สุดต้องปล่อยให้คอนโดฯ เสื่อมสภาพเร็วกว่าอายุที่ควรจะเป็น

ดังนั้น ถ้าต้องการเลือกซื้อคอนโดฯ ที่มีอายุการใช้งานนาน ๆ 

การเลือกคอนโดฯ ที่มีทีมนิติบุคคลในการให้บริการหลังการขายและบริหารที่ดี ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

แล้วเราจะหาคอนโดฯ ที่มี 3 ปัจจัยสำคัญเหล่านี้ได้จากที่ไหน คำตอบคือเราสามารถหาได้จากการเลือกแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ มีคุณภาพ และได้รับการยอมรับ

อย่างเช่น “SC Asset” หนึ่งในแบรนด์คอนโดฯ ชั้นนำ ที่ตอบโจทย์เรื่องของการวางโครงสร้างคอนโดฯ ในระดับมาตรฐาน มีการใช้วัสดุที่ดี และมีทีมนิติบุคคลจาก SCABLE (เอสซี เอเบิล) ที่ครอบคลุมทุกบริการ ไม่ว่าจะเป็น ด้านการบริหารจัดการคอนโดฯ การดูแลทรัพย์สินส่วนกลาง การจัดการทางด้านบัญชีและการเงินที่โปร่งใส่สามารถตรวจสอบได้ พร้อมคอยใส่ใจดูแลคอนโดฯ และผู้อยู่อาศัยอย่างครบวงจร  ตลอดจนครองใจลูกค้าผ่านความน่าเชื่อถือของแบรนด์ที่สั่งสมมานาน

และด้วยปัจจัยที่ครบเครื่องรอบด้านนี้เอง ทำให้คอนโดฯ ของ SC Asset ยังคงดูใหม่อยู่เสมอ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์คอนโดฯ ที่คนอยู่ต่อก็สุขใจ ส่วนคนที่คิดจะขายต่อเพื่อทำกำไร ก็ไม่ผิดหวัง..

หากสนใจโครงการคอนโดฯ ของ SC Asset คลิกเลย >> https://www.scasset.com/th/condo/

อ้างอิง:

https://www.baania.com/article/โครงสร้าง-5efe0525159c3b4eeeffdd87

https://www.dotproperty.co.th/blog/อายุคอนโด-อยู่ได้กี่ปี-แบบไหนควรเลี่ยง

https://www.estopolis.com/article/knowledge/investing-tips/ซื้อคอนโดได้แต่อากาศ-จริงหรือ