อาชีพอิสระ ไม่ทำงานประจำ กู้ซื้อบ้านได้ไหม? ที่นี่มีคำตอบ

สำหรับชาวฟรีแลนซ์ที่ไม่ได้ทำงานประจำ ความฝันอยากมีบ้านสักหลังไม่ได้ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป

SC ASSET มาพร้อมเคล็ดลับที่จะช่วยให้คนทำงานอิสระ ที่มีรายรับไม่คงที่ ไม่มีเอกสารแสดงรายได้ที่ชัดเจน รวมถึงการรับค่าจ้างเป็นเงินสด ก็สามารถกู้ซื้อบ้านได้สำเร็จ หมดกังวลจากการโดนปฏิเสธจากธนาคาร ได้เป็นเจ้าของบ้านโครงการ SC ได้ แบบสบายๆ

มาดูกันว่าในแต่ละกลุ่มอาชีพอิสระ ไม่ทำงานประจำ กู้ซื้อบ้านได้ไหม? ควรเตรียมความพร้อมในเรื่องใดบ้าง

1. กลุ่มธุรกิจส่วนตัว

สำหรับเจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการ SME หรือ พ่อค้า แม่ค้า ต้องจัดเตรียมเอกสาร ทะเบียนพาณิชย์, ทะเบียนการค้า หรือหนังสือรับรองการจดทะเบียน หากค้าขายในออนไลน์สามารถแคปเจอร์หน้าจอเว็บไซต์ หรือเพจในเฟสบุ๊ค เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันว่าประกอบอาชีพจริง โดยยื่นพร้อม Statement ย้อนหลัง 6 เดือน ก็สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับธนาคารที่เราไปขอเงินกู้ได้

2. กลุ่มลูกจ้างตามสัญญา

สำหรับใครที่ไม่ได้เป็นพนักงานประจำ แต่มีสัญญาจ้าง ก็มีศักยภาพที่สามารถขอกู้ซื้อบ้านได้เช่นเดียวกัน โดยต้องจัดเตรียมหนังสือรับรองสัญญาจ้าง ที่ระบุวันเริ่มจ้างและวันครบกำหนด ยื่นคู่ไปกับหนังสือรับรองเงินเดือน Statement ย้อนหลัง 6 เดือน

3. กลุ่มฟรีแลนซ์ทั่วไป

กลุ่มฟรีแลนซ์ที่มีรายรับไม่แน่นอน ไม่ได้จดทะเบียนพาณิชย์ ไม่มีสัญญาจ้าง เช่น ช่างแต่งหน้า ช่างภาพ กราฟิกดีไซน์ ต้องรวบรวมและยื่นหนังสือรับรองหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ) ทุกฉบับ ซึ่งเป็นเอกสารที่จะได้รับหลังจากได้ค่าตอบแทน แต่สำหรับใครที่ไม่มีใบ 50 ทวิ หรือได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินสดก็ไม่ต้องกังวล สามารถยื่นกู้ได้ โดยแสดงเอกสารรายรับ หรือสมุดรับงาน พร้อมกับ Statement ย้อนหลัง 6-12 เดือน โดยแนบรูปถ่ายประกอบการทำงานและรูปผลงานให้ธนาคารพิจารณาเพิ่มเติมก็จะช่วยให้การขอกู้ของเราผ่านง่ายขึ้น

นอกจากแสดงเอกสารตามกลุ่มอาชีพอิสระตามที่กล่าวไปเบื้องต้นแล้ว การแสดงทรัพย์สินเงินออมในรูปแบบต่างๆ ก็ช่วยให้ธนาคารพิจารณาขอกู้ได้มากยิ่งขึ้น เช่น บัญชีเงินฝาก, กองทุน, กรมธรรม์ประกันชีวิต, หลักฐานการเสียภาษี, สำเนาโฉนด สำเนารถยนต์ปลอดภาระ หรือเอกสารที่เป็นชื่อของผู้กู้ก็ช่วยให้การกู้ครั้งนี้ผ่านฉลุยได้ไม่ยาก

สิ่งสำคัญอย่าลืมเช็กประวัติเครดิตบูโรของตนเอง ก่อนไปยื่นกู้กับธนาคาร ว่าอยู่ในบัญชีรายชื่อแบล็คลิสต์หรือไม่ หากเรามีประวัติการชำระเงินที่ตรงต่อเวลา มีความสามารถชำระหนี้ได้สำเร็จ ก็จะเป็นตัวช่วยชั้นดีที่สร้างความเชื่อมั่นให้ธนาคารปล่อยกู้เราได้ง่ายขึ้น ซึ่งในปัจจุบันก็สามารถตรวจเช็กได้ง่ายๆ ผ่านระบบ iBanking ของธนาคารทั่วไป