บางครั้ง เรื่องที่ต้องเจอ..ถ้าไม่ใช่เธอก็ไม่มีวันเข้าใจ “Embrace Her Story – เรื่องเล่า….จากใจเธอ”

SC Asset ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในวันสตรีสากล (International Women’s Day 2024) เพื่อเฉลิมฉลองและสนับสนุนการให้ความสำคัญกับความเสมอภาคและยอมรับในความหลากหลายของผู้หญิงทุกคน เพราะผู้หญิงคนหนึ่งไม่ใช่เพียง ‘เพื่อนร่วมงาน’ แต่ยังมีอีกหลายบทบาทในชีวิต บางครั้งพวกเธอ เหนื่อย ลำบาก และทุกข์ใจยิ่งกว่าภายนอกที่เรามองเห็น

เราจึงชวน 6 เพื่อนพนักงานเอสซีฯ มาบอกเล่าประสบการณ์ ‘เรื่องราว’ ของชีวิต ในอีกแง่มุมหนึ่งของ ‘พวกเธอ’ ที่อยากให้ทุกคนเข้าใจ และร่วมสนับสนุนการปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างเสมอภาคทั้งทางกายและใจที่แตกต่างกันให้มากขึ้นกว่าเดิม

ติดตามอ่านเบื้องลึกในใจของทั้ง 6 คน พร้อมเรียนรู้และเข้าใจ ‘เพื่อนร่วมงาน’ ของคุณให้มากขึ้นกันครับ

และขอขอบคุณพี่สาวคนโต พี่สาวคนกลาง น้องสาวคนเล็ก คุณแม่ ลูกสาว เพื่อนสาว คนรัก และอีกหลาย ๆ คน ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับ #EmbraceHerStory เราขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจและอยู่เคียงข้างทุกคนให้มี #ForGoodMornings กันเสมอนะครับ

‘คุณแม่’ มือใหม่ ประสบการณ์ 10 ปี (วาว, Marketing)

เพิ่งเป็นคุณแม่มาได้ไม่ถึงปี จากเดิมที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงาน เมื่อมีตัวน้อยออกมาแล้ว ก็ต้องจัดสรรเวลาใหม่ให้บาลานซ์ยิ่งขึ้น เพื่อที่จะแบ่งเวลามาดูแลลูก แต่ด้วยความที่เราสนุกท้าทายกับการทำงานมาโดยตลอดสิบปี อีกทั้งเรามีความเป็น ‘คุณแม่’ และคอมฟอร์ทโซนสำหรับน้อง ๆ ในทีมอยู่แล้ว ทำให้การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ได้ทำให้ชีวิตเรายากขึ้นมากขนาดนั้น นับถือเป็นอีกหนึ่ง chapter ของชีวิตที่มีสีสันมากขึ้น ยิ่งเราทำให้มันเป็นเรื่องสนุก มันก็เหมือนการแผ่กระจายพลังบวก ให้กับคนรอบข้าง หรือลูกน้อยที่จะได้เติบโตด้วยทัศนคติที่ดีจากสภาพแวดล้อมที่เราสร้างขึ้นได้ด้วยกัน

‘พี่สาวคนโต’ สุดที่รักประจำบ้าน (ตั๊ก, Designer)

“ด้วยความที่เรากับครอบครัวสนิทกันมาก การมีบทบาทเป็นพี่สาวคนโต เราจึงเป็นเหมือน “หัวหน้าครอบครัวทางจิตใจ” ของคนในบ้าน ที่คอยดูแลซัพพอร์ตทุกคนในครอบครัว ในทางกลับกัน บางครั้งเวลาเรามีเรื่องกังวลใจก็เลยไม่กล้าที่จะเล่าให้คนที่บ้านฟัง เพราะไม่อยากให้ครอบครัวเป็นห่วงหรือไม่สบายใจไปด้วย เลยต้องเก็บไว้เองคนเดียว แต่โชคดีที่เราได้เจอเพื่อนร่วมงานใน SC ที่เข้าใจและเปิดพื้นที่รับฟังเรา ทำให้ที่นี่เป็นที่ทำงานแรกเลย ที่เราสบายใจจะแชร์เรื่องราวของตัวเองมากขึ้น “

‘หัวหน้าครอบครัว’ ที่ขับรถไปกลับบ้านที่ลพบุรีทุกสัปดาห์ และทำงานตลอด 7 วัน (หนึ่ง, IT)

“ด้วยความที่เรามีครอบครัวและธุรกิจครอบครัวที่ต่างจังหวัด ทำให้ในทุกๆ วันสุดสัปดาห์ต้องขับรถกลับบ้านไปดูแลคนที่บ้านและธุรกิจ ถึงกายมันจะเหนื่อย แต่เราก็มีความสุขที่ได้กลับไปเจอครอบครัวบ่อย ๆ และสังคมเพื่อนร่วมงานที่นี่ก็ดีมากๆ เราอยู่กันแบบเข้าใจ Empathy กัน และที่สำคัญถ้าไม่มี Work From Anywhere วันศุกร์ เราก็อาจจะไม่สามารถจัดสรรเวลาได้ดีขนาดนี้”

‘เพื่อน’ ที่คอยมอบพลังบวกให้กับ ‘เพื่อน ๆ’ แม้ในวันที่แตกสลายที่สุด (เบนซ์, Community Manager)

“คนรอบตัวไม่ว่าจะเพื่อนร่วมงาน หรือเพื่อนสนิทตั้งแต่เด็ก ๆ ต่างมองว่าเราเป็นคนพลังบวก คอยมอบเอเนอจี้ดี ๆ ให้คนรอบข้างและคนในครอบครัวตลอด ตัวเราเองก็มีความสุขที่ได้ให้กำลังใจให้คนรอบข้าง ได้เห็นพวกเขามีความสุขขึ้น แต่หลายครั้งเราก็รู้สึกเหงาบ้าง เพราะเมื่อก่อนมีคุณพ่อคุณแม่อยู่ด้วย เราเคยสนิทกับพวกท่านมาก พอมาถึงวันที่ไม่มีพวกท่านแล้ว โลกทั้งใบแทบสลายลง เวลานึกถึงหลาย ๆ เรื่องที่ท่านสอน ก็จะพยายามฮีลใจตัวเองให้กลับมามีเอเนอจี้ด้วยการร้องเพลง ฟังเพลง เต้นเพื่อให้พลังบวกกับตัวเองอีกครั้ง เราเชื่อว่า การที่เราเริ่มต้นความรู้สึกดี ๆ นี้กับตัวเอง จะส่งผลต่อการทำงาน และความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้างได้ด้วย”

‘คนรู้ใจ’ ที่อุทิศเวลาให้กับการช่วยเหลือลูกค้า (อีฟ, Sale Agent)

“70% ของชีวิต คือ การทำงาน และเราเป็นด่านหน้าที่ลูกค้าจะเข้าหา เป็นที่พึ่งที่หวังว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้ การทำงานที่นี่ทำให้เรามีโอกาสในการรับมือกับปัญหาหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเมื่อไหร่ ถ้าลูกค้ามีปัญหาอะไร เราก็ต้องสแตนบายพร้อมช่วยแก้ไขให้ลูกค้าตลอดเวลา ขึ้นชื่อว่า ‘ปัญหา’ แม้จะเครียดบ้าง แต่การได้ช่วยเหลือคนก็เป็นอีกความสุขหนึ่งที่เติมเต็มหัวใจเรา ทำให้เรามีแรงใจที่จะทำต่อ บวกกับการมีแฟนที่เข้าใจ และยอมรับในการทำงานของเราที่อาจจะแตกต่างไปบ้าง และขาดไม่ได้คือ SC Asset เอื้อต่อการเสริมสร้างแรงใจ ด้วยการจัดกิจกรรมดี ๆ เพื่อพนักงานให้ได้มาใช้เวลาสนุก ๆ จนลืมความเครียด ความกังวลไปได้”

‘เพื่อนร่วมงาน’ Introvert ที่เข้าสังคมได้ดีแบบไม่เสียพื้นที่ส่วนตัว (อั๊ค, Accounting)

“ตอนเข้ามาทำงานที่นี่ครั้งแรกทำให้เรารู้สึกเลยว่า สังคมเพื่อนร่วมงานที่นี่ดีมาก พื้นฐานเราเป็นคนที่มีเส้นแบ่งสังคมที่ทำงานกับสังคมส่วนตัวค่อนข้างชัดเจน ทันทีที่งานเสร็จ เลิกงานก็กลับบ้านเลย เพื่อไปใช้ชีวิตได้อยู่กับตัวเองที่บ้าน ในขณะที่เพื่อน ๆ พี่ ๆ หลายคนก็ชอบออกไปสังสรรค์หลังเลิกงาน แต่การที่เรามีไลฟ์สไตล์แบบนี้ก็ไม่ได้ทำให้เราทำงานยากขึ้น หรือส่งผลต่อความสัมพันธ์กับคนในทีม เพราะคนในทีมเคารพและให้เกียรติในความแตกต่างของแต่ละบุคคลในทีม ทำให้เราประทับใจกับเพื่อนร่วมงานที่นี่ และอยากทำงานที่นี่ไปอีกนาน”