SCero Mission EP.10 : Eco Home ดีต่อโลก ดีต่อใจ ที่คนอยากมีบ้านต้องรู้

ครั้งหนึ่งในชีวิต การตัดสินใจซื้อบ้านสักหนึ่งหลังนับว่าเป็นเรื่องใหญ่ของใครหลายคน เพราะบ้านเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง จึงจำเป็นที่จะต้องศึกษารายละเอียดสำคัญ และเลือกซื้อเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตนเองให้ตรงมากที่สุด นอกเหนือจากสิ่งเหล่านี้ ก็ยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ ที่ทำให้คนที่กำลังตัดสินใจจะซื้อบ้านอยู่นั้นก็ต้องคำนึงถึงเช่นเดียวกัน นั่นคือ การเลือกบ้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือที่เรียกกันว่า Eco Home

Eco Home คือ บ้านที่ใส่ใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อมที่ทำให้คนอยู่บ้านอยู่ได้อย่างยั่งยืน รวมไปถึงการสร้างผลกระทบที่ไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด เพื่อให้เกิดประโยชน์กับตัวเจ้าของบ้านเอง คนรอบข้าง คนในสังคม และสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ และยังเป็นการลดต้นทุนในระยะยาวโดยที่หลายคนคิดไม่ถึงอีกด้วย

วันนี้ SC อยากพาเพื่อน ๆ ทุกคนมาสังเกตดูกันว่า Eco Home ที่น่าสนใจหลังนี้นั้น มีเรื่องอะไรที่เราจำเป็นจะต้องรู้ และม่รายละเอียดใดน่าสนใจบ้าง มาดูกันได้เลย

1. ให้ความสำคัญกับวัสดุและฉนวนที่ใช้ในการก่อสร้างบ้าน

การสร้างบ้านแบบ Eco Home เราสามารถให้ความสำคัญตั้งแต่การเลือกใช้วัสดุที่ส่งผลดีกับตัวบ้านให้กับทุกๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็นการใช้วัสดุพื้นให้เหมาะกับการรักษาอุณหภูมิของบ้าน การใช้ฉนวนกันความร้อนที่เป็นมิตร การเลือกหลังคาบ้านที่กันความร้อนได้ดี การทาสีที่สะท้อนความร้อนออกจากบ้าน การเน้นทาสีที่ปล่อยสารระเหยอินทรีย์น้อย การใช้วัสดุเกรดคุณภาพดีเพื่อผลลัพธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ส่งผลกระทบกับผู้อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อมได้น้อยที่สุด

เช่นเดียวกับที่ SC Asset เราเลือกสร้างบ้านโดยให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับฉลาก Green Choice จาก SCG อย่างคอนกรีนรักษ์โลกซีแพค อิฐมวลเบาคิวคอนและไม้เชิงชาย ที่ช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก เน้นสร้างบ้านที่ดูแลทั้งความสุขคนอยู่ในบ้านและสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน

2. การติดแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อประหยัดค่าไฟ ลดการใช้พลังงานโลก

แผงโซลาร์เซลล์ คือที่สุดของ Game Changer สำหรับประเทศที่อยู่ในเขตร้อนอย่างประเทศไทยของเรา เนื่องจากประเทศเรามีสภาพอากาศที่ร้อน โดยเฉพาะในหน้าร้อนที่แดดค่อนข้างจัด ทำให้หลายคนนิยมอย่ในบ้านและเปิดแอร์เย็น ๆ แต่เครื่องประอากาศที่ใช้อยู่อาจจะไม่ประหยัดพลังงาน และใช้ไฟฟ้าในปริมาณมาก ดังนั้น การติดแผงโซลาร์เซลล์ใช้ในบ้าน จะช่วยให้เรากักเก็บพลังแสงอาทิตย์ นำมาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าใช้หมุนเวียนภายในบ้านได้ และสามารถลดค่าใช้จ่ายค่าไฟได้จริง 

.

3. การเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน

การเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในปัจจุบัน หลายคนคงรู้แล้วว่าจะต้องเลือกชิ้นที่ได้รับการรันตีในเรื่องของการประหยัดพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นการผ่านการรับรองจากหน่วยงานรัฐและเอกชนในไทยและต่างประเทศก้ได้ หรือดูจากปริมาณการคิดค่าไฟที่ฉลากของแอร์ เพียงเท่านี้เราก็รู้ได้เลยว่าแอร์ที่เรามช้อยู่นั้นกินไฟมากน้อยแค่ไหน แต่ถ้าเห็นว่ารู้สึกแพง ก็อย่าเพิ่งตัดสินใจขายทิ้งแล้วซื้อใหม่ เพียงแค่เราปรับตารางเวลาการใช้งาน เพื่อให้แอร์ได้พักผ่อน และช่วยประหยัดเงินและประหยัดพลังงานอีกด้วย 

4. ออกแบบโดยคำนึงถึงทิศทางลมและแสงสว่างของบ้าน

หลายคนอาจจะเข้าใจว่ามันเป็นโหงวเฮ้ง แน่นอนว่าอยู่ที่ความเชื่อของแต่ละคน แต่ถ้าจะให้ดีนั้น เราควรดำเนินการออกแบบที่สอดรับกับทิศทางลม ทิศทางของแสดงอาทิตย์ เพื่อที่จะทำให้บ้านดูน่าอยู่ ช่วยเราประหยัดค่าไฟได้อย่างเหลือเชื่อ เพราะหากเราให้ความสำคัญกับทิศทางของแสงอาทิตย์และการหมุนเวียนของลมธรรมชาติ คนที่อยู่บ้านก็สามารถลดการเปิดไฟฟ้าและการเปิดแอร์ได้ โดยอาศัยการเปิดหน้าต่างและประตูให้เชื่อมโยงกับแสงและลม นับว่าเป็นภูมิปัญญาการออกแบบบ้านในยุคสมัยก่อนที่ยังคงนำมาเป็นหลักคิดในการสร้างประโยชน์ได้ถึงปัจจุบัน

หวังว่าทั้งหมดนี้ จะช่วยให้เพื่อน ๆ เข้าใจในเรื่องของ Eco Home ซึ่งเป็นเทรนด์ใหม่ที่เริ่มได้ความสนใจจากทั่วโลก และหลายประเทศก็เริ่มปฏิบัติกันแล้ว หากใครคิดว่าไอเดียนี้ดี ก็ลองทำกันดูได้ มั่นใจได้เลยว่า สามารถทำได้จริง และตรวตามความต้องการออย่างมากที่สุด