SCero Mission EP.5 : หมดห่วงเรื่องค่าไฟบ้าน ด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ที่คุณก็ทำได้!

ท่ามกลางปัญหาของอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น จนทำให้เกิดภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของใครหลายคนทั้งในทางตรงและทางอ้อมอย่างมีนัยสำคัญ แน่นอนว่าเราจำเป็นที่จะต้องค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำกิจวัตรประจำวันหลายอย่าง เพื่อช่วยให้โลกของเราเย็นลงและน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การหันมาร่วมเทรนด์พลังงานสะอาด การใช้รถยนต์ไฟฟ้า การเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สนับสนุนผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มาจาก Eco Trend นั่นเอง

“แผงโซลาร์เซลล์” เป็นผลิตภัณฑ์ Eco Trend ที่มีมานาน และกำลังได้รับความนิยมทั้งในระดับองค์กรขนาดใหญ่ไปจนถึงผู้ใช้ทั่วไป ทำให้หลายคนสนใจและมีความคิดที่อยากจะนำเอามาติดตั้งที่บ้าน เพื่อเป็นพลังงานสะอาดทางเลือกใหม่ ประหยัดไฟในบ้าน และลดค่าใช้ใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้ แต่ก็ยังมีหลายคนที่รู้สึกลังเล ไม่มีความรู้ความเข้าใจ ทำให้ไม่มั่นใจว่าจะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่บ้านดีหรือไม่

วันนี้ SC จะมาแชร์ไอเดียดี ๆ ที่จะช่วยประหยัดพลังงานในบ้านของเราได้ด้วยการติดตั้ง “แผงโซลาร์เซลล์” เพื่อให้เพื่อน ๆ ได้ทำความรู้จัก สร้างความเข้าใจ และนำไปต่อยอดในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่บ้านของตัวเองได้อย่างเหมาะสม แต่จะต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

  1. แผงโซลาร์เซลล์ขนาด 1 กิโลวัตต์ จะช่วยให้เราประหยัดค่าไฟเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 500 – 1,000 บาท/เดือน เลยทีเดียว ยิ่งเราติดตั้งเยอะมากเท่าไหร่ก็ยิ่งประหยัดมากตามไปด้วย แต่การจะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เราจำเป็นจะต้องคำนวนปริมาณของแผงให้เหมาะสมของขนาดของพื้นที่และปริมาณการใช้งานของสมาชิกในบ้าน เพื่อที่จะได้รู้ว่าคุ้มค่าเพียงพอต่อความต้องการการใช้งานได้หรือไม่ เพราะการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์มีค่าใช้จ่ายในการลงทุน ทั้งค่าติดตั้ง ค่าดูแลและบำรุงรักษาในระยะยาว ที่เราจำเป็นเสียค่าใช้จ่ายเหล่านี้ด้วย
  1. แผงโซลาร์เซลล์ สามารถช่วยประหยัดพลังงานได้จริง เพราะอุปกรณ์เหล่านี้เป็นการใช้พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด ให้เรานำมาใช้หมุนเวียนและเกิดประโยชน์ในบ้านของเราได้อย่างไม่จำกัด สามารถใช้ทดแทนพลังงานไฟฟ้า ช่วยให้เราลดการใช้พลังงานสิ้นเปลือง อีกทั้งยังไม่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน และยังลดค่าไฟบ้านในแต่ละเดือน สบายเงินในกระเป๋าไปพอสมควรเลยทีเดียว
  1. การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในบ้าน ส่วนใหญ่จะนิยมติดตั้งกันที่หลังคาบ้าน เนื่องจากเป็นจุดที่รับแสงอาทิตย์ได้ดีมากที่สุด สะดวกต่อการใช้งาน และช่วยลดความร้อนบนหลังคาบ้านของเราได้ แต่ถ้าหากใครมีบ้านอยู่ต่างจังหวัดและมีพื้นที่ใช้สอยที่กว้างมาก ไม่อยากติดตั้งบนหลังคา ก็สามารถทำในรูปแบบ Solar Farm ขนาดย่อมเยาว์ก็ได้เช่นเดียวกัน
  1. การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ สามารถนำไปช่วยลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลได้มากถึง 50% ของเงินลงทุน แต่ทั้งนี้เราก็ต้องดูในเรื่องของขนาด จำนวนปริมาณของแผงโซลาร์เซลล์ในการติดตั้งของเราด้วยว่าตรงและเข้ากับเงื่อนไขดังกล่าวหรือไม่นั่นเอง

เชื่อว่าหลายคนที่มีบ้าน ต่างก็อยากที่จะหาแนวทางในการประหยัดค่าใช้จ่ายบ้านในทุก ๆ เดือน โดยเฉพาะการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งเป็นการลงทุนในระยะยาว แต่ก็ดูจะเป็นแนวทางที่คุ้มค่ามากที่สุดที่ช่วยเราประหยัดเงินได้จริง นอกจากนี้ ยังเป็นการรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสามารถทำให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้น ซึ่งปัจจุบันโครงการบ้านของ SC Asset ได้มีการนำระบบ Solar Roof ดังกล่าวมาใช้งาน เพื่อช่วยให้ผู้อยู่อาศัยสามารถใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นเองได้ รวมถึงยังสามารถขายไฟฟ้าผ่าน Blockchain ในอนาคตได้อีกด้วย