SCero Mission EP.4 : ออกแบบพื้นที่บ้านให้สวยด้วย Sustainable Design ต่ออายุให้โลกได้

ในเวลาที่เรามีแผนจะซื้อบ้านหรือคอนโด เราต่างจะมีการกำหนดเกณฑ์พิจารณาหลายอย่างเพื่อประกอบการตัดสินใจ โดยเฉพาะเรื่องของความสวยงามและความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต เพราะเชื่อว่าหลายคนอาจมีโอกาสในการซื้อบ้านเพียงครั้งเดียว แต่การซื้อบ้านมีสิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้ามเลย นั่นก็คือ เรื่องของ Sustainable หรือความยั่งยืน

Sustainable ในเรื่องของสถาปัตยกรรมและการออกแบบภายใน ถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อให้การใช้พื้นที่ภายในบ้านเกิดประโยชน์รอบด้าน ทั้งในเรื่องของฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบสนองความต้องการของเรา ใช้งานได้ในระยะยาว และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด โดยสิ่งเหล่าหนี้ เราสามารถ “ออกแบบ” ขึ้นมาเองได้ เพื่อให้พื้นที่บ้านของเราสวยด้วย Sustainable Design นั่นเอง

วันนี้ SC จะมาบอกทริกดี ๆ ที่น่าสนใจให้เพื่อน ๆ ได้มาลองออกแบบพื้นที่ภายในบ้าน คอนโด หรือ จะสร้างบ้านให้มีความยั่งยืน เป็นมิตรกับตัวเองและสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกันได้ โดยจะมีวิธีไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลย!

  1. การออกแบบผังบ้านให้เหมาะสม – เป็นรายละเอียดแรก ๆ ที่เราจะต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเราจะต้องออกแบบผังบ้านให้เหมาะสมกับภูมิทัศน์และสภาพอากาศที่เราอยู่อาศัย เพื่อให้รองรับทิศทางของพระอาทิตย์ ทิศทางลม ช่วยให้บ้านของเราเกิดความโปร่งโล่ง เย็นสบาย แสงส่องเข้าถึงในทุกมุมของบ้านได้ ไม่อับชื้นจะเกิดเป็นแหล่งสะสมเชื่อโรคในภายหลังได้ การออกแบบผังบ้าน นอกจากจะช่วยให้เราได้แบบที่เราต้องการแล้ว ยังสามารถช่วยลดพลังงานจากการใช้ไฟฟ้า และทำให้บ้านเราดูน่าอยู่มากยิ่งขึ้น
  1. การก่อสร้างในแนวทางรักษ์โลก – หลังจากที่เราได้ออกแบบผังบ้านเสร็จแล้ว ก็จะเป็นการเลือกวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง โดยเราสามารถเลือกวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาทิ การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่ช่วยประหยัดพลังงาน วัสดุที่ช่วยลดความร้อนเข้าสู้ตัวบ้าน วัสดุระบายความร้อน หรือเลือกวัสดุให้เหมาะสมกับสภาพอากาศที่เราอยู่ ฯลฯ ก็จะช่วยทำให้บ้านของเราลดการใช้พลังงานสิ้นเปลืองไปได้มากอย่างแน่นอน นอกจากนี้ เราอาจจะเลือกการจัดวางน้ำพุในจุดที่ลมพัด ก็จะช่วยให้บ้านของเรามีบรรยากาศที่เย็นขึ้น หรือหาจุดวางต้นไม้ก็จะทำให้บ้านร่มรื่น วัสดุบ้านที่เราเลือกก็จะได้ไม่แบกรับความร้อนมากจนเกินไปอีกด้วย
  1. การออกแบบพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด – ดูแล้วอาจจะเป็นเรื่องยาก แต่ความจริงแล้วง่ายมาก เพียงแค่เราวางการตกแต่งต่าง ๆ ภายในบ้านให้ใช้พื้นที่ทุก ๆ ส่วนเกิดประโยชน์ให้มากที่สุด ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ของเรา แต่ก็ต้องมี Space หรือพื้นที่วางให้ดูไม่อึดอัดจนเกินไป เหมาะกับคนที่มีพื้นที่ทุกขนาด ช่วยให้เราใช้พื้นที่ได้เกิดประโยชน์ ใช้งบประมาณในการตกแต่งที่เหมาะสม และส่งผลที่ดีต่อการใช้ชีวิตและสิ่งแวดล้อมในหลาย ๆ ด้านได้อีกด้วย

เห็นหรือไม่ว่าการออกแบบพื้นที่หรือการออกแบบบ้านที่คำนึงถึงในเรื่องของ Sustainable หรือ ความยั่งยืน จะช่วยให้เราสามารถอยู่บ้านหรือคอนโดได้อย่างมีความสุขได้ อีกทั้งยังส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยต่ออายุให้โลกของเราได้ในระยะยาวจริง ๆ

หากเพื่อน ๆ รู้สึกว่าการออกแบบเป็นเรื่องที่ยากหรือไกลเกินความสามารถของตัวเอง ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพื่อน ๆ สามารถหาข้อมูลจากเหล่า Blogger ที่ทำคอนเทนท์เกี่ยวกับบ้าน หรืออาจจะใช้บริการนักออกแบบที่เชียวชาญ หรือบริษัทฯ รับงานออกแบบที่มีความน่าเชื่อถือก็ได้เช่นเดียวกัน นอกจากจะได้ไอเดียดี ๆ ในการออกแบบบ้านจากกูรูแล้ว เรายังสามารถเลือกแบบต่าง ๆ ได้ตามความชอบอีกด้วย