SCero Mission EP.7 : Farm to table จากสวนถึงครัว เทรนด์ช่วยโลกสุดว้าวที่ใครก็ทำได้

เป็นกระแสบน TikTok ที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลกอย่าง “Farm to table” จากสวนถึงครัว ซึ่งเป็นการนำพืชผักสวนครัวและผลไม้ที่ปลูกเอง รวมไปถึงเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงแบบไร้สารเคมี นำมาปรุงอาหารในสไตล์โฮมเมด ที่ทำออกมาแล้วน่ากินมาก ๆ โดยเฉพาะเหล่า TikToker ที่ปล่อยเมนูเด็ดไม่เว้นแต่ละวัน ทำให้คนที่ได้เห็นก็ต้องอยากลองทำกันเองบ้าง

แน่นอนว่า พืชผักสวนครัว ก็ล้วนเป็นสิ่งที่อยู่คู่ครัวคนไทยมานาน และเชื่อว่าแม่บ้านหรือพ่อบ้านหลายคนที่ชอบกินผักแบบออแกนิกก็นิยมปลูกในบ้านเองกันอยู่แล้วแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น ถั่วงอก กระเพรา ต้นหอม ผักบุ้ง พริก ฯลฯ ที่ใช้เวลาในการปลูกให้ออกผลไม่นาน ก็สามารถเด็ดมาทำอาหารได้ทันที และการปลูกผักด้วยตัวเองที่บ้านแบบนี้ นับว่าเป็นหนึ่งในวิถีที่พลิกอุตสาหกรรมอาหารให้น่าสนใจ ช่วยส่งเสริมความรักษ์โลกมากขึ้น และมีประโยชน์ที่น่าสนใจ ดังนี้

  1. สดใหม่และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม – เป็นปัจจัยหลัง ๆ ที่หลายคนรู้และเข้าใจอย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะได้บริโภคอาหารที่สดใหม่ สะอาด และไร้สารเคมีตกค้าง เรายังได้กินอาหารที่มีประโยชน์ด้วย อีกทั้งอาหารประเภทนี้ยังมีกระบวนการผลิตด้วยวิถีเกษตรอินทรีย์ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีคอนเซปต์ในการคัดสรรแหล่งอาหารที่เน้นความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และไม่ใช้อาหารที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีเยอะมากจนเกินไปนั่นเอง
  1. ลดขยะในกระบวนการผลิตและขนส่ง – Farm to table นับว่าเป็นการลดขั้นตอนในการก่อให้เกิดขยะในกระบวนการคัดเลือกวัตถุดิบ ลดปริมาณก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์ที่เกิดจากเครื่องจักรในโรงงานทำงาน หรือแม้แต่ควันรถจากท่อไอเสียที่เกิดจากการขนส่งระหว่างทาง ทำให้ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงที่เกิดขึ้นระหว่างการขนส่งอีกด้วย นอกจากนี้ ยังช่วยลดขยะบรรจุภัณฑ์ที่ไม่จำเป็นอย่างพลาสติกที่ใช้ห่อผัก โฟมที่ใช้บรรจุอาหาร ซึ่งเชื่อมโยงกับแนวคิดแบบ Zero Waste มุ่งมั่นลดการเกิดขยะให้น้อยที่สุดเพื่อลดปัญหาตั้งแต่ต้นทางนั่นเอง
  1. ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน – แน่นอนการการปลูกพืชผักสวนครัวในบ้าน จะสามารถช่วยเราประหยัดเงินในการซื้อผักจากตลาดมารับทำอาหาร เพราะการออกไปซื้อวัตถุดิบมาทำอาหารนั้นไม่ใช่แค่เราจะต้องเสียเงินให้กับผักและเนื้อสัตว์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องเสียเงินค่ารถหรือค่าน้ำมันในการเดินทางออกไปซื้อ ดังนั้น การทานอาหารที่เป็นพืชผักตามฤดูกาล เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเราลดค่าใช้จ่ายได้ทั้งคนกินและคนทำอาหาร โดยที่เราไม่จำเป็นจะต้องออกไปซื้อเอง หรือสั่งของอาหารเดลิเวอรี่แพง ๆ นอกฤดูกาลหรือก่อให้เกิดการขนส่งที่สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ
  1. ทำให้เรามีผักกินเองตลอดปี หากเราเข้าใจและปลูกผักสวนครัวได้ด้วยตัวเองอย่างคล่องแคล่วแล้ว ก็จะทำให้เราลองหาผักชนิดใหม่ ๆ ที่อาจจะปลูกยากหน่อย แต่ก็สามารถทำได้ อาจจะเป็นการขยับขยายพื้นที่แปลงผักด้วยการเพิ่มกระถางที่ใหญ่ขึ้น หากอยู่บ้านก็อาจจะเพิ่มพื้นที่ในการปลูก หรือใครที่อยู่คอนโดก็ใช้ระเบียงห้องและเพิ่มชั้นวางกระถางต้นไม้เข้าไป ก็สามารถปลูกได้เยอะกว่าเดิมอย่างแน่นอน

สำหรับพิชผักสวนครัวที่ SC อยากแนะนำเพื่อน ๆ ให้ลองปลูกกันเองดูนั้น ที่สามารถทำได้ทั้งคนที่มีบ้านหรือแม้แต่คนที่อาศัยอยู่ในคอนโดก็ทำได้เช่นกัน มีผักที่น่าสนใจ ได้แก่ กระเพราะ, โหระพา, ผักชีฝรั่ง, ถั่วงอก, ต้นอ่อนทานตะวัน, ต้นหอม, ผักบุ้ง, มะเขือเทศ, พริกขี้หนู เป็นต้น

จะเห็นได้กว่า การทำอาหารด้วยแนวคิด “Farm to table” จากสวนถึงครัว สามารทำให้เราได้กินผักที่ไร้สารพิษ ทำเมนูออกมาได้หลากหลาย ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และยังได้ลองปลูกผักง่าย ๆ ทำได้ด้วยตนเอง นอกจากนั้น ยังเป็นผลดีต่อร่างกายของเราทั้งในทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะในเรื่องของสิ่งแวดล้อมที่ลดขั้นตอนการผลิตและขนส่ง นับว่าเป็นแนวทางที่ดีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั่นเอง