SCero Mission EP.8 : 7 วัน พฤติกรรมใหม่ ช่วยโลกอย่างไรได้บ้าง?

หลายครั้งเมื่อเราได้ยินคำว่า Zero Waste หรือไลฟ์สไตล์ที่ไม่สร้างขยะให้แก่โลก อาจจะทำให้เรารู้สึกว่ามันเป็นเรื่องไกลตัวและทำได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากการใช้ชีวิตประจำวันของเพื่อน ๆ หลาย โดยเฉพาะกับคนที่อาศัยอยู่ในตัวเมืองล้วนต้องใช้สิ่งของหรือบริการหลาย ๆ อย่างที่ล้วนก่อให้เกิดมลภาวะที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมทั้งสิ้น จนทำให้เราแทบจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น อาหารที่เรารับประทาน บรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ใช้พลาสติก รถโดยสารสาธารณะ ฯลฯ ถึงแม้ว่าผู้ผลิตเริ่มหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม แต่ก็ดูเหมือนกับว่ามันจะยังไม่เพียงพอ

วันนี้ SC อยากจะชวนทุกคนมาลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบง่าย ๆ กิจกรรม 7 อย่าง เป็นระยะเวลา 7 วัน ที่จะทำให้ทุกคนได้เห็นว่าวิถีชีวิตแบบใหม่ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและลดการสร้างมลภาวะที่เป็นพิษนั้นสามารถทำได้ง่าย และเกิดขึ้นได้จริง แต่จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง มาดูกัน!

  1. ใช้ผ้าขี้ริ้วแทนทิชชู่ทำความสะอาด – ถึงแม้ว่ากระดาษทิชชู่จะทำมาจากวัสดุจากธรรมชาติอย่างต้นไม้ แต่ถ้าหากเราใช้กระดาษทิชชู่ในปริมาณที่มากจนเกินไป จะทำให้กลายเป็นขยะล้นโลกเหลือนใช้เช่นเดียวกัน อีกทั้งทำให้ต้นทุนในการตัดต้นไม้มาทำนั้นก็จะสิ้นเปลืองมากยิ่งขึ้นไปด้วย ดังนั้น การนำผ้าขี้ริ้วหรือผ้าเช็ดทำความสะอาดมาใช้แทน จะช่วยให้เราประหยัดกระดาษทิชชู่ หากไม่อยากซื้อผ้าขี้ริ้วผืนใหม่ ก็สามารถนำเสื้อผ้าเก่า ๆ หรือผ้าขนหนูที่ไม่ใช้แล้วมาตัดให้ดูเรียบร้อย ก็สามารถนำมาใช้ได้ และเป็นการ Reuse ที่คุ้มค่าอีกด้วย
  1. จำกัดวันซักผ้าต่อสัปดาห์ – ผ้าสกปรก ก็จำเป็นจะต้องซัก แต่ว่าการซักผ้าเป็นกิจกรรมที่ใช้ปริมาณน้ำค่อนข้างสูง และยังเกี่ยวพันกับบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่ทำมาจากพลาสติกยิบย่อย ดังนั้น เราควรปักหมุดวันในการซักผ้าต่อสัปดาห์ ให้เหลือสัก 1 – 2 ครั้ง ยกตัวอย่างเช่น ซักผ้าทุกวันเสาร์ เพื่อที่จะได้ซักผ้ารอบเดียว ใช้น้ำได้คุ้มค่า ลดการใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าได้น้อยลง หรือหันมาใช้แบบเติมก็ดูจะคุ้มและประหยัดเงินในกระเป๋ามากกว่าแน่นอน
  1. Have a screen free day – หลายครั้งเราอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าเราได้ใช้ทรัพยากรโลกไปมากแค่ไหน แม้แต่การเลื่อนหน้าจอเฟสบุ๊กหรือดูมีเดียต่าง ๆ ผ่านสมาร์ทโฟน โน้ตบุ๊ก หรือคอมพิวเตอร์ ก็ถือว่าเป็นการเผาพลาญพลังงานโลกไปมากพอสมควร เราสามารถทำการดีท็อกซ์สักหนึ่งวันต่อสัปดาห์ เพื่อช่วยโลกและดูแลเรื่องสุขภาพจิตเราเพิ่มเติม หรือแม้แต่การลบอีเมลจำนวนมากก็สามารถช่วยได้เช่นกัน
  1. ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า – เครื่องใช้ไฟฟ้าบางอย่างของเรา แม้อาจจะดูเก่า มีแอบพังไปบ้างเล็กน้อย แต่ถ้าดูดี ๆ มันก็ยังสามารถใช้งานได้อยู่ หากเราลองนำมาปัดฝุ่น หยิบมาตรวจเช็กและพยายามซ่อมตามความสามารถของตัวเอง หรือจะให้ช่างซ่อมให้ ก็สามารถทำให้มันกลับมาใช้ได้ แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายนั้นถูกกว่าซื้อใหม่ อีกทั้งยังช่วยลดทรัพยากรโลกที่ถูกนำมาผลิตเป็นสิ่งต่างๆ ได้อีกจำนวนมากเลยทีเดียว
  1. ทำสวนครัวเล็ก ๆ บริเวณบ้าน – เป็นอีกหนึ่งวิธีที่เราจะได้มีโอกาสจัดสวนน้อย ๆ ในบ้าน ที่เป็นมุมสีเขียวและสามารถนำมาประกอบอาหารได้ นอกจากจะช่วยลดปริมาณการซื้อวัตถุดิบอาหารจำนวนมากจนทำให้เหลือใช้แล้ว ยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าแบบฟิน ๆ ไปเลย
  1. ส่งต่อเสื้อผ้าเหลือใช้ – Fast Fashion ถือเป็นปัจจัยปัญหาหลัก ๆ ของขยะล้นโลกในปัจจุบันอย่างมาก เพราะหลายคนเน้นซื้อเสื้อผ้ามาใช้เพียงไม่กี่ครั้งแล้วก็นำไปทิ้ง หรือเลือกซื้อเสื้อผ้าที่ไม่มีคุณภาพ ขาดง่าย จนไม่สามารถนำมาใส่ได้อีก สุดท้ายก็กลายมาเป็นขยะ ดังนั้น ลองปรับแนวทางการเลือกซื้อเสื้อผ้าใหม่ เน้นเฉพาะที่จำเป็น เนื้อผ้ามีคุณภาพ ถ้าเบื่อก็สามารถส่งต่อให้กับผู้คนที่ต้องการ หรือจะนำไปปล่อยเป็นสินค้ามือสองก้ได้เช่นกัน
  1. แยกขยะทิ้งตามประเภท – อันนี้เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เพราะการแยกขยะทิ้งตามประเภทจะช่วยให้ปลายทางสามารถนำเข้าสู้กระบวนการกำจัดขยะได้ง่ายและมีแระสิทธิภาพ โดยเฉพาะขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ และขยะอันตราย หากไม่แยกอาจจะทำให้ขยะเหล่านี้ปะปนกับขยะที่ต้องถมทิ้ง และอาจจะย่อยสบายไม่ทันตามที่ควรจะเป็น อีกทั้งยังเป็นมลพิษทางอากาศอีกด้วย

สำหรับโครงการบ้านของทาง SC Asset ก็มีหลายโครงการที่ให้ความสำคัญและอำนวยความสะดวกให้ลูกบ้านรู้จักการแยกขยะอย่างถูกวิธี และให้ความสำคัญกับการรีไซเคิลขยะเพื่อสร้างประโยชน์ต่อได้

สุดท้ายนี้ ถึงแม้ว่า 7 กิจกรรมที่จะช่วยปรับพฤติกรรมของเราอาจจะไม่ยาก แต่ก็จะไม่ใช่เรื่องง่ายหากเราไม่คิดที่จะลองเริ่ม เพียงแค่ลองปรับมุมมอง ปรับแนวทางการใช้ชีวิตใหม่ก็สามารถทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ และทำให้เรานั้นกลายเป็นประชากรโลกที่มีคุณภาพอีกด้วย