4 ประเภทสีทาบ้าน เลือกสีทาบ้านยังไงให้บ้านสวย

หลายคนที่อยากปรับเปลี่ยนมู้ดโทนของบ้านหรือคอนโด การทาสีใหม่เป็นตัวเลือกที่ราคาไม่แพงแต่ได้ผลกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้อยู่ได้ไม่น้อย ซึ่งสีทาบ้านก็มีหลายประเภทและหลายการใช้งาน ซึ่งคุณสมบัติของสีแต่ละประเภาก็แตกต่างกันไป และหากใช้ผิดประเภทก็จะส่งผลกับผนังของบ้านและ ความคงทนในการใช้งานด้วย SC Asset รวบรวมข้อมูลประเภทสีทาบ้านมาไว้ที่เดียวจบ

1.สีน้ำอะครีลิคหรือสีน้ำพลาสติก 

เป็นประเภทสีทาบ้านที่นิยมใช้กันทั่วไป โดยเฉพาะทาผนังคอนกรีต ปูนซีเมนต์ โดยปัจจุบันสีอะครีลิคมีเทคโนโลยีที่ ช่วยให้ติดแน่นทนนาน ทนต่อสภาพอากาศร้อนและฝนตกในเมืองไทยได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมที่ช่วยปกป้องเรื่องเชื้อราหรือความชิ้นด้วยเป็นสีที่เหมาะกับการทาผนังทั้งภายนอก และภายในอาคาร ซึ่งก็มีประเภทให้เลือกทั้งแบบกึ่งเงา กึ่งด้านหรือแบบเรียบเนียน ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป เช่น ถ้าสีประเภทกึ่งเงาก็จะเช็ดล้างง่าย ฝุ่นเกาะยาก เป็นต้น 

2. สีน้ำมัน 

เป็นประเภทสีทาบ้านสีเคลือบเงาที่ใช้น้ำมันหรือทินเนอร์เป็นตัวผสมสีให้เจือจาง เหมาะกับงานทาไม้ และโลหะ โดยส่วนมากการใช้สีน้ำมันในบ้านมักจะใช้สำหรับทาวงกบ บานประตูหรือกรอบหน้าต่างมากกว่าปูนหรือคอนกรีต เพราะการทาสีน้ำมันจะต้องมีการปรับรองพื้นบริเวณผิวที่จะทา การทาที่ปูนหรือคอนกรีตมีโอกาสหลุดล่อนได้มากกว่า ดังนั้นจึงต้องการผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำให้สีเรียบเนียนและคงทนไปนานๆ  

3. สีทาไม้ และสีย้อมไม้

สำหรับประเภทสีทาบ้าน สีทาไม้ อาจเลือกจากจุดประสงค์ว่าต้องการย้อมสีไม้ที่มีอยู่ หรือเป็นการทาทับเพื่อปิดลายไม้ โดยหากต้องการทาทับลายไม้ไปเลย แนะนำเป็น ‘สีทาไม้’ ที่เหมาะสำหรับทั้งทาสีไม้และโลหะ โดยสารประกอบจะมีฟิล์มสีแบบทึบแสงทำให้ปกปิดลายไม้ได้อย่าง 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสีชนิดนี้จะทนต่อสภาพอากาศ ได้เป็นอย่างดีคงทนเฉดสีให้สดได้ยาวนาน และหากเป็นสีประเภทสีมันหรือกึ่งเงาก็จะช่วยป้องกันเรื่องฝุ่นมาเกาะด้วย 

แต่ถ้าคุณต้องการทาสีที่ทำให้ไม้สวยๆ คงอยู่ไปนานๆ หรือเป็นการทาสีเพื่อให้สีไม้ชัดขึ้น ควรเลือก ‘สีย้อมไม้’ ที่มีฟิล์มสีโปร่งใส ใช้สำหรับทาเคลือบเพื่อรักษาและยืดอายุไม้ให้นาวนานขึ้น และที่สำคัญคือยังเห็นเนื้อไม้เดิมอยู่ 

4. สีกันสนิม 

ประเภทสีทาบ้าน สีกันสนิมหรือสีกัลวาไนซ์ เป็นสีทาเหล็กที่ใช้ทาให้เป็นชั้นรองพื้นเพื่อปกป้องผิวเหล็กจากสภาพอากาศ เพื่อไม่ให้ความร้อนหรือความชื้นเข้ามาถึงเนื้อในของเหล็กจนเกิดเป็นสนิมได้ มักใช้ทากับเหล็กอย่างบันไดหรือรั้ว แม้ราคาจะสูง่วาแต่ก็ยึดเกาะผิวเหล็กได้ดีกว่าสีน้ำมัน 

5. สีหลังคา 

ปัจจุบันสีหลังคาหรือจริงๆ คือสีทากระเบื้องหลังคามีนวัตกรรมมากมายที่ช่วยให้บ้านที่เราอยู่เย็นขึ้นได้ ด้วยสารประกอบอย่างสีอะคริลิกพอลิเมอร์ ที่สะท้อน UV มีชั้นฟิล์มที่ช่วยสะท้อนความร้อนจากแสงอาทิตย์ออกไป ทำให้บ้านเย็นขึ้นก็ประหยัดไฟได้มากขึ้น นอกจากนี้คุณสมบัติของสีทากระเบื้องหลังคาที่ดีต้องมีสารเคลือบป้องกันน้ำรั่วซึม รวมทั้งเชื้อรา ฝุ่นและตะไคร่ด้วย ซึ่งสีทาหลังคาก็มีให้เลือกหลายประเภทตามวัสดุของกระเบื้องว่าเป็นแบบลอน หรือเป็นกระเบื้องแบบคอนกรีต 

จะเห็นประเภทสีทาบ้านที่ใช้ทาส่วนต่างๆ ในบ้านก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะนอกจากจะช่วยเคลือบผนัง รั้ว หรือกำแพงบ้านที่เรารักให้คงทนแข็งแรงไปนานๆ แล้ว การเลือกสีให้เหมาะกับวัสดุต่างๆ ภายในบ้านจะช่วยป้องกันบ้านจากฝุ่น แสงอาทิตย์ สนิม และปัญหาอีกสารพัด ซึ่งคุณเลือกที่จะป้องกันได้ตั้งแต่ต้น