แชร์ต่อ 6 วิธีช่วยให้นอนหลับ หลับลึก หลับง่าย แบบไม่พึ่งยา

มีหลายปัจจัยที่ทำให้สุขภาพการนอนของใครหลายคนไม่ดีเท่าที่ควร ระส่ำระส่าย ตื่นขึ้นมากลางดึก หรือหลับไม่ลึกเท่าที่ควร นอกจากจะส่งผลให้ไม่กระปรี้กระเปร่าแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพที่ไม่ดีได้ บทความนี้ SC ASSET จึงรวบรวมวิธีช่วยให้นอนหลับ วิธีเคล็ดลับที่ควรทำเพื่อสร้างสุขภาพการนอนที่ดีให้กับคุณ

1.วิธีช่วยให้นอนหลับ – ออกกำลังกาย

มีงานวิจัยยืนยันแล้วว่า การออกกำลังก่อนการนอน 2-3 ชั่วโมงมักทำให้ร่างกายเข้านอนได้ง่ายขึ้น และนอนหลับได้ลึกขึ้น ซึ่งควรเป็นกาารออกกำลังกายที่ไม่หนักมาก เช่น การโยคะ หรือคาร์ดิโอ ไม่เช่นนั้น ร่างกายต้องใช้เวลานานกว่าปกติในการปรับอุณหภูมิให้เย็นลง

2. ไม่ดื่มชากาแฟก่อนนอนอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมง

วิธีช่วยให้นอนหลับ ในประเด็นนี้ยังเป็นที่ถกเถียง ว่าแท้จริงแล้ว กาแฟหรือชานั้นส่งผลต่อการนอนของคนเราจริงหรือไม่ เพราะบางคนก็ยังสามารถนอนหลับได้เป็นปกติ แต่รู้หรือไม่ว่า ‘คาเฟอีน’ ที่อยู่ในชา หรือกาแฟนั้น จะเข้าไปรบกวนระบบประสาทของเราจนทำให้หลับยากขึ้น ทางที่ดีควรจะหลีกเลี่ยงกางดื่มชา กาแฟในช่วงเย็นเป็นต้นไป จะดีที่สุด แ

3.วิธีช่วยให้นอนหลับ – ไม่เล่นมือถือก่อนนอน

แสงจากหน้าจอมือถือหรือแท็บเล็ตต่างๆ จะมีแสงสีฟ้าที่ส่งผลต่อการผลิตสารเมลาโทนินในร่างกาย ซึ่งสารนี้เองที่เป็นการควบคุมการหลับและตื่นของคนเรา เมื่อร่างกายมีสารนี้หลั่งออกมาก็จะทำให้รู้สึกง่วงและหลับไป แต่แสงสีฟ้าจากหน้าจอจะทำให้สารนี้ทำงานผิดปกติได้ ดังนั้นจึงไม่ควรเล่นมือถือก่อนนอน เพราะจะทำให้ร่างกายคิดว่าเป็นเวลากลางวัน ส่งผลให้นอนไม่หลับในที่สุด

4.วิธีช่วยให้นอนหลับ – เข้านอนให้เป็นเวลา

ร่างกายก็มีกลไกคล้ายนาฬิกา เมื่อจัดตารางเวลาตื่น-เข้านอนอย่างเป็นเวลา ร่างกายก็จะง่วงและหลับได้ในเวลาเดิมๆ แบบอัตโนมัติ ทำให้ได้พักผ่อนได้อย่างเต็มที่เป็นวิธีช่วยให้นอนหลับที่ยืนยาวที่สุด

5.วิธีช่วยให้นอนหลับ – ควรหลับในที่ที่มืดสนิท

แท้จริงแล้วร่างกายของเรามีกลไลที่ทำให้เราตื่นและนอนหลับอย่างสมดุลย์ เช่น เมื่อตกดึกค่ำมืดร่างกายจะหลั่งสารเมลาโนนินเพื่อให้เราง่วงและนอนหลับ จนเมื่อเช้าวันใหม่ที่แสงค่อยๆ ลอดเข้ามา สมองก็จะหยุดหลั่งเมลาโทนินอย่างอัตโนมัติ ดังนั้นเราควรจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะที่สุดสำหรับการหลั่งสารเพื่อการนอนหลับ การนอนในที่ที่มืดสนิทจะเป็นวิธีช่วยให้นอนหลับได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้น

6.วิธีช่วยให้นอนหลับ – อาบน้ำอุ่น

นอกจากความสบายของการอาบน้ำอุ่นแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเย็นลงซึ่งส่งผลดีต่อการนอน เพราะจะทำให้หลับได้เร็วขึ้น และหลับลึกได้มากขึ้นด้วย โดยจากงานวิจัยแนะนำให้อาบน้ำอุ่นก่อนนอนประมาณ 1-2 ชั่วโมงครับใครที่นอนไม่ค่อยหลับ หรือตื่นมาแล้วรู้สึกไม่สดชื่น ลองทำตามวิธีเหล่านี้ที่เรารวบรวมมาให้ นอกจากนี้ ‘ความเครียด’ ก็ยังเป็นตัวการสำคัญที่กวนการนอนเช่นกัน ดังนั้นหากิจกรรมผ่อนคลายให้หายเครียดก่อนล้มตัวลงนอนนะครับ