บ้านร้อนทำไงดี? 5 วิธีรับมือบ้านร้อน ก่อนเข้าสู่หน้าร้อน

หน้าร้อนของประเทศไทยกำลังใกล้เข้ามา ต้องเตรียมรับมือและป้องกันคลื่นความร้อนเอาไว้ให้พร้อม เพราะหากเตรียมตัวไม่ดี อาจจะหงุดหงิดกับความร้อนไปจนถึงป่วยไข้ได้เลย ดังนั้น SC Asset จึงอยากชวนคุณมาตรวจเช็คลิสต์สิ่งที่ควรทำไว้ก่อนที่หน้าร้อนจะเข้ามาปะทะบ้านของเรากันครับ 

1.ติดตั้งฉนวนกันความร้อนบนฝ้า

ความร้อนที่เกิดขึ้นในบ้านกว่า 70-80% มาจากหลังคา ดังนั้นการติดตั้งฉนวนกันความร้อนบนฝ้าหรือใต้หลังคาไว้ช่วยป้องกัน ความร้อนที่จะอบอวลอยู่ในบ้านได้มาก และในปัจจุบันก็มีฉนวนกันความร้อนหลายแบบ เช่น เป็นแผ่นม้วน เป็นโฟม ฯลฯ ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป เช่น หากใช้เป็นแผ่นก็จะสามารถเปลี่ยนใหม่ หรือรื้อถอนได้ง่ายกว่าแบบโฟม แต่โฟมพ่นก็มีข้อดีตรงที่สามารถพ่นให้หนาได้ ยิ่งหนาก็ยิ่งกันความร้อนที่จะเข้ามาในบ้านนั่นเอง 

2.ล้างแอร์

เตรียมตัวล้างแอร์ที่ตัวเครื่องและคอมเพรสเซอร์ต้อนรับฤดูร้อน เพราะฝุ่นละอองจะเกาะสะสมกับลมที่เข้ามาในตัวแอร์ และคอมเพรสเซอร์โดยเฉพาะบริเวณคอยล์เย็นและคอยล์ร้อน ทำให้อากาศไหลเวียนไม่สะดวกส่งผลให้แอร์ไม่เย็นฉ่ำ ดังนั้นควรเรียกช่างมืออาชีพมาล้างภายในแอร์ทุกๆ 4-6 เดือน เพื่อให้ยังคงทำความเย็นได้อย่างสม่ำเสมอ

3.ฟิล์มกันความร้อน

เหมือนกับฟิล์มติดประจกรถ กระจกในบ้านก็สามารถติดฟิล์มเพื่อกรองแสงอาทิตย์กันความร้อนที่จะสาดส่องเข้ามาในบ้าน ได้เช่นกัน หากเป็นทิศที่หันรับแสงยามบ่ายอย่างเต็มที่ควรติดฟิล์มเพื่อป้องกันไม่ให้แดดส่องเข้ามาและสะสมเป็นความร้อน อบอวลผ่านในบ้าน ซึ่งฟิล์มก็มีหลากหลายประเภท เช่น ฟิล์มปรอท ฟิล์มใสกันความร้อน ฟิล์มดำ หรือฟิล์มเซรามิค และยังมีความเข้มความสว่างให้เลือกหลากหลาย ดังนั้นควรปรึกษาช่างก่อนการติดฟิล์มในแต่ละห้องด้วยนะครับ 

4.ติดที่บังแดด ด้วยม่านบังตา

บ้านร้อน ทําไงดี ทางเลือกสำหรับคนที่ไม่อยากติดฟิล์มที่กระจกต้องม่านบังแดดเลย ซึ่งสามารถเลือกแบบและวัสดุที่อยากได้ด้วย อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการทำและติดตั้ง แต่ก็เป็นของตกแต่งบ้านที่สวยและสร้างความเป็นส่วนตัวให้ผู้อยู่อาศัยได้ด้วย ก่อนฤดูร้อนที่จะถึงนี้อาจจะติดตั้งระแนงไม้ริมหน้าต่างในห้องนอน หรือหน้าต่างของห้องนั่งเล่น ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียว

5.ปลูกต้นไม้สร้างความชุ่มชื้นทั้งนอก-ในบ้าน

หากที่บ้านเดี่ยวของคุณมีพื้นที่สวน เราแนะนำให้ลงต้นไม้ใหญ่เพื่อให้แผ่กึ่งก้านรับแสงอาทิตย์และดูดซับไอของความร้อนไว้ บ้านของเรา หรือถ้าไม่มีพื้นที่สวน แนะนำให้เติมต้นไม้ที่สร้างความชุ่มชื้นให้อากาศภายในบ้าน อย่าง ว่านเขียวหมื่นปี หรือต้นบอสตันเฟิร์นที่มีคุณสมบัติสร้างความชุ่มชื้นให้อากาศได้นั่นเอง

คงไม่มีใครอยากหงุดหงิดจากอากาศร้อนๆ บ้านร้อน ทําไงดี ในช่วงหน้าร้อนที่จะถึงนี้ยิ่งมีวิธีที่สามารถป้องกันคลื่นความร้อนที่จะพัดเข้าสู้บ้านได้ยิ่งควรจะต้องเตรียมตัวให้ดีเลยครับ