เฟอร์นิเจอร์ติดผนังแบบไหนดี? ที่เหมาะกับห้องของเรา?

หลายคนที่มีบ้านเดี่ยวหรือคอนโดที่มีพื้นที่น้อย แค่วางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่อย่างโซฟา เตียงหรือโต๊ะกินข้าว ก็หมดพื้นที่สำหรับวางของตกแต่งหรือพื้นที่เก็บ Storage เลย ซึ่งทางเลือกที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือการติดตั้ง ‘เฟอร์นิเจอร์ติดผนัง’ ซึ่งจะช่วยสร้างพื้นที่ภายในบ้านให้เยอะขึ้นและใช้ได้หลายโอกาส จะมีเทคนิคการเลือกเฟอร์นิเจอร์ติดผนังในแต่ละห้องอย่างไร SC ASSET มีคำแนะนำมาฝากกัน

ห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่นยุคนี้ต้องเน้น Multifuction ให้สามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้หลากหลายตามความต้องการของทุกคน ในบ้าน เช่น สำหรับครอบครัวพ่อแม่ลูก อาจจะปรับเปลี่ยนให้เป็นทั้งห้องทำงาน ห้องประชุมของคุณพ่อได้ หรือเป็นห้องเรียนออนไลน์ของลูกน้อยได้ด้วย ดังนั้นการเลือกเฟอร์นิเจอร์ติดผนังจึงควรเลือกชั้นวางของตกแต่ง ชั้นวางทีวี และชั้นเก็บของจิปาถะ เพื่อเก็บของให้เป็นระเบียบ และได้มาซึ่งพื้นที่โล่งกว้างสำหรับทุกกิจกรรม

ห้องครัว

หลายบ้านอาจจะไม่ค่อยทำอาหารทำให้พื้นที่ในห้องครัวเล็กกว่าส่วนอื่นๆ บ้าน ดังนั้นควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ หรือชั้นวางแบบติดผนัง เพื่อสร้างพื้นที่บนเคาร์เตอร์ทำอาหารให้มากขึ้น นอกจากนี้การจัดวางของ บนชั้นติดผนัง ทำให้สามารถจัดหมวดหมู่ของเครื่องใช้ในครัวและหยิบหาได้สะดวกย่ิงขึ้นด้วย

ห้องนอน

มีงานวิจัยบอกว่า ถ้าห้องนอนเป็นระเบียบจะช่วยทำให้คุณหลับง่ายยิ่งขึ้น ดังนั้นติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ ที่เน้นเก็บของให้เรียบร้อย ติดตั้งชั้นวางหนังสือบนกำแพงด้านใดด้านหนึ่ง หรือหากมีมุมโต๊ะทำงาน ควรประหยัดพื้นที่บนโต๊ะด้วยการติดตั้ง Moodboard หรือโคมไฟบนผนังและเพดานก็จะช่วยให้เหลือพื้นที่ รอบๆ มากยิ่งขึ้น

ห้องน้ำ

ห้องน้ำมักจะเป็นห้องที่มีพื้นที่เล็กที่สุดในบ้านแต่มีของกระจุ๊กกระจิ๊กเยอะที่สุดสำหรับหญิงสาวทุกคน ดังนั้น การติดตั้งชั้นวางของ หรือตู้เก็บของบนผนังจะช่วยให้ห้องที่แม้จะเล็กแต่ก็ใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ

ที่เก็บของ

สร้างชั้นวางของเรียงกันบนผนังในระดับสายตา จะช่วยให้หาของได้ง่ายขึ้น ติดตั้งตะขอสำหรับแขวนเครื่องมือ และอุปกรณ์จำเป็นภายในบ้าน ติดโคมไฟบนเพดานหรือข้างกำแพงเพื่อประหยัดพื้นที่ เป็นต้น แม้ว่าพื้นที่ในห้องของคุณของไม่ใหญ่มาก แต่ก็สามารถใช้ให้เต็มประสิทธิภาพได้หากเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ติดผนังได้อย่างคุ้มค่าและเป็นไปตามจุดประสงค์ของแต่ละห้องภายในบ้าน