สรุปครบจบ 10 เหรียญคริปโตแห่งอนาคตที่น่าลงทุน

นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จักคริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) หรือบางคนอาจจะคุ้นกับ ชื่อเหรียญบิตคอยด์ หรือเหรียญชิบะ Crypto นั้นคือเงินดิจิทัลที่ใช้เทคโนโลยี

บล็อกเชน (Blockchain) ในการทำธุรกรรมซึ่งนับการเก็บข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ และปลอดภัยมากที่สุด จึงทำให้เกิดเงินหลายสกุลหรือหลายเหรียญกันมากขึ้น จนหลายคนให้ความเห็นว่านี่จะกลายเป็นอนาคตของโลกการเงินเลยทีเดียว จะมีเหรียญอะไรที่น่าสนใจ และน่าลงทุนบ้าง วันนี้ SC Asset สรุปรวมเหรียญดิจิทัล ที่น่าสนใจมากฝากกัน

1. Bitcoin (BTC)

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่เคยได้ยินชื่อของ Bitcoin เพราะเป็นเเหรียญคริปโตแรกของโลก และเป็นเหรียญที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกอีกด้วย เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2009 และมีอยู่อย่างจำกัด ทำให้ราคาต่อ 1 BTC ทะลุ 2 ล้านบาทเลยทีเดียว ปัจจุบันหลายบริษัทยอมรับการซื้อขายสินค้าและบริการด้วย BTC กันมากขึ้น ทำให้เหรียญนี้ยิ่งน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น

2.Ethereum (ETH)

ราคาของ Ethereum เป็นรองแค่บิตคอยน์เท่านั้น โดย 1 ETH เท่ากับ 140,000 บาท เป็นเหรียญที่สร้างขึ้นมาเพื่อเป็น Smart Contract บนแพตฟอร์มสาธารณะ ทำให้ใครก็สามารถเข้ามาาพัฒนาเหรียญนี้ให้แข็งแรงขึ้นไปอีกได้เป็นเหรียญที่ได้รับ ความนิยมในวงการบัตรเครดิต วงการศิลปะ NFT รวมถึงการโอนเงินและแลกเงินสกุล ต่างประเทศก็ทำได้

3.Binance Coin (BNB)

จากแพลตฟอร์มการเทรดเหรียญที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกอย่าง Binance ซึ่งทำเหรียญ ของตัวเองร่วมด้วยอย่าง BNB ความน่าสนใจของเหรียญนี้คือการเติบโตของ บริษัทอย่าง Binance นั่นเอง ซึ่งบริษัทนี้ก็กำลังเติบโตและหาช่องทางทำราย ได้ใหม่ๆ จึงทำให้เหรียญนี้มีมั่นคงตามไปด้วย ปัจจุบัน 1 BNB อยู่ที่ 20,000 บาท

4.Ripple (XRP)

เหรียญ XRP ถูกสร้างขึ้นมาโดย Ripple Labs โดยมีจุดประสงค์ว่าจะเป็นเหรียญ สื่อการทำธุรกรรมกับธนาคาร เน้นใช้ในการทำธุรกรรมโอนเงินระหว่างประเทศ ซึ่งรวดเร็วและมีค่าธรรมเนียมต่ำ โดย XRP เป็นระบบคิดค้นโดยบริษัทจึงมีความเป็น Centralized และเป็น Private Blockchain คือไม่มีการเปิดให้คนทั่วไปเข้ามาขุดได้ เหรียญกว่า 80% อยู่ที่บริษัทหลัก และจะค่อยๆทยอยปล่อยเข้าสู่ตลาดต่อไป

5. Tether (USDT)

USDT เป็นเหรียญดิจิทัลที่ออกโดยบริษัท Tether Limited เมื่อปี 2014 หลักการของเหรียญนี้คือการทำให้มีมูลค่าคงที่กับดอลล่าร์สหรัฐโดยประกัน ไว้ในรูปแบบ 1:1 หมายความว่า 1 USDT จะมีเท่ากับ 1 USD ที่เป็นหน่วยเงินจริงๆ ซึ่งทำให้สามารถแลกเงิน USD มาเป็น USDT เพื่อซื้อขายเงินดิจิทัลในมูลค่าที่คงที่ และไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการแลกเปลี่ยนอัตราเงินเยอะด้วย

6.Solana (SOL)

SOL เป็นเหรียญบล็อกเชนที่โดดเด่นในเรื่องความรวดเร็วในการทำธุรกรรมเหรียญ นี้มีโครงสร้างแบบ Decentralized ที่เปิดให้ใครก็ตามเข้ามาพัฒนาผ่านแอปฯ  DApps ได้ โดย SOL สามารถทำธุรกรรมพร้อมๆกัน ได้กว่า 65,000 ธุรกรรมต่อวินาที และมีค่าธรรมเนียมที่ไม่แพงเท่ากับ Ethereum ทำให้เหรียญนี้เป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น

7.Terra (LUNA)

เหรียญสัญชาติเกาหลีใต้ จากโปรเจกต์ KRT ของบริษัท Terra ซึ่งอ้างอิงกับเงินวอน (สกุลเงินเกาหลี) มีการใช้อย่างแพร่หลาย เพราะจับมือกับธนาคารในเกาหลีถึง 14 แห่ง ร้านสะดวกซื้อ 3 แบรนด์ และบริษัทใหญ่ๆอย่าง Nexon ซึ่งทำให้น่าเชื่อถือ และราคาน่าจะยิ่งพุ่งขึ้นในอนาคต

8.Polkadot (DOT)

จากผู้สร้างเดียวกับ Ethereum ที่สร้างมาด้วยแนวคิดเพื่ออุดรอยรั่วของเหรียญอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อเครือข่ายบล็อกเชนอื่นๆให้ทำงานร่วมกันได้อย่าง มีประสิทธิภาพและการรองรับจำนวนธุรกรรมโดยไม่ทำให้กระบวนการอื่นๆช้าลง ปัจจุบัน 1 DOT เท่ากับประมาณ 1,300 บาท

9.xBullion ลงทุนในทอง

ใครที่เชื่อมั่นใจสินทรัพย์ที่จับต้องได้อย่าง ‘ทอง’ ต้องเลือกเหรียญนี้เลย โดย xBullion เป็นทองคำดิจิทัลที่ผู้ซื้อจะได้ครอบครองกรรมสิทธิ์ในทองคำแท่งจริง ซึ่งถูกจัดเก็บที่ห้องนิรภัยในลอนดอน สิงคโปร์และซิดนีย์ โดย1 GOLD มีมูลค่าเท่ากับ 1 กรัมทองจริง นอกจากนี้เมื่อสะสมเหรียญครบ 1,000 GOLD xbullion  จะได้รับทองคำจริงๆ 1 กิโลกรัมส่งตรงถึงบ้านเลย

10.Enjin Coin (ENJ)

สายเกมเมอร์ต้องรู้จักกับ Enjin Coin จากบริษัท Enjin ซึ่งเป็นผู้นำด้านการนำ เทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ในการสร้างเกม Enjin Network ซึ่งเมื่อครอบครอง เหรียญนี้แล้วจะสามารถเข้ามาใช้งานใน Virtual Marketplace ของเกม ให้ผู้ใช้งานสามารถนำไอเท็มมา Tokenized เป็น NFT ใครเป็นสายเกม สายศิลปะ ต้องมีเก็บเหรียญนี้ไว้เลย

10 เหรียญที่เราหยิบยกมานี้เป็นเพียงการหยิบยกมาจากเหรียญในตลาดอีกหลาย สิบเหรียญ ดังนั้นหากคุณจะลงทุนกับคริปโตเคอร์เรนซี ควรศึกษาข้อมูล ปัจจัยการเติบโตหรือความเสี่ยงของตลาดดิจิทัลนี้ให้ดี อย่างคำเตือนที่ว่า ‘เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนลงทุน’