เติมความสดใส เสริมจินตนาการให้เด็ก ในวันที่ต้องอยู่ติดบ้าน

วัยเด็กเป็นช่วงวัยแห่งการเรียนรู้ ที่ต้องออกไปเล่น ออกไปปลดปล่อยพลัง แต่เมื่อสถานการณ์โควิดที่ยังอยู่กับเราในปัจจุบัน ทำให้กิจวัตรประจำวันของเด็กๆ เปลี่ยนแปลงไป ตั้งแต่การไม่ได้ออกไปมีสังคม ไปเล่นกับเพื่อนและต้องใช้เวลาทั้งหมดในการอยู่ติดบ้าน

ในช่วงเวลาแบบนี้นอกจากจะต้องดูแลสุขภาพกายของเด็กๆ กันแล้ว การเติมจินตนาการและความสุขไว้ในชีวิตประจำวันให้กับเด็กๆ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญแพ้กัน  วันนี้ SC ชวนมาดูกิจกรรมสนุกๆ ที่สามารถประยุกต์ใช้กับเด็กๆ ที่บ้าน ให้พวกเราผ่านพ้นช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดนี้ไปได้อย่างราบรื่น

1.ให้เด็กรับรู้ถึงสถานการณ์ปัจจุบันโดยเล่าผ่านเทียบเคียงกับการ์ตูน

สำหรับเด็กๆ ที่เกิดคำถามว่าทำไมถึงไม่ได้ออกไปเล่นนอกบ้าน เราสามารถให้พวกเขารับรู้สถานการณ์ความเป็นจริงได้โดยการเล่าเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ผ่านการเทียบเคียงกับการ์ตูนเรื่องที่เขารู้จัก หรืออาจจะเปิดคลิปการ์ตูนความรู้ง่ายๆ ในการดูแลตัวเองให้เขาเข้าใจ เช่นคลิปนี้ 

www.youtube.com/watch?v=nW4qElfaQ0c

2.ชวนเล่นเกมทดลองล้างมือ เสริมจินตนาการและได้ความรู้ในการป้องกันตัว

เติมความสนุกให้กับการเรียนรู้ในการป้องกันตัวเอง เรียนรู้การล้างมือ ด้วยการชวนเด็กๆ ใส่ถุงมือแล้วนำสีมาทาให้ทั่วทั้งฝ่ามือและหลังมือ จากนั้นลองสาธิตให้เด็กเห็นว่าจะต้องล้างมืออย่างไรให้สะอาดหมดจด และให้เด็กได้ลองทำดูในการล้างมือในแต่ละขั้นตอน นอกจากจะได้ความสนุกจากการทดลองทำแล้ว ยังช่วยให้พวกเขาจดจำขั้นตอนการล้างมือเพื่อป้องกันโควิดได้อย่างถูกวิธีอีกด้วย

3.ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กด้วยกิจกรรมงานบ้าน 

สร้างกิจกรรมงานบ้านให้เด็กๆ ได้สนุกกับกิจวัตรประจำวัน เช่น กวาดขยะจากพื้น ช่วยฝึกให้เด็กสามารถบังคับกล้ามเนื้อของมือและข้อมือให้มั่งคง หรือการกรอกน้ำใส่ขวด ก็เป็นการฝึกการทำงานของกล้ามเนื้อมือและตา รวมถึงฝึกสมาธิไม่ได้น้ำหก โดยสร้างแรงจูงใจให้กับเด็กๆ ในการตั้งรางวัลหรือให้ดาวสำหรับงานบ้านที่ทำได้สม่ำเสมอตลอดสัปดาห์ วิธีการนี้ยังเป็นการฝึกวินัยและเรียนรู้ความรับผิดชอบ ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์

4.ฝึกจินตนาการสร้างสรรค์ด้วยการประดิษฐ์ของเล่นจากวัสดุรอบตัว

การหยุดอยู่แต่ที่บ้านอาจจะทำให้เด็กๆ คันไม้คันมือ อยากเล่น อยากปล่อยพลัง การประดิษฐ์ของเล่นเอง เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กๆ ได้ใช้เวลาไปกับการเล่นได้อย่างเต็มที่ อาจจะเริ่มต้นจากการมองหาวัสดุใกล้ตัว เช่นจากกล่องพัสดุที่มาพร้อมการช้อปปิ้งของเรา ถุงพลาสติก กระดาษ รวมถึงวัสดุธรรมชาติ อย่างดอกไม้ ใบไม้ แล้วลองพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเด็กๆ ว่าเขาอยากประดิษฐ์อะไร เช่น รถยนต์จากกล่องลัง กล้องส่องทางไกลจากแก้วพลาสติก เป็นต้น

5.เรียนรู้ทักษะคณิตศาสตร์จากการทำอาหารร่วมกัน

ชวนเด็กๆ มาใช้เวลาร่วมกันในการทำอาหาร พร้อมให้เขาลองการชั่ง ตวง วัด ปริมาณของส่วนผสมในอาหารกันเอง เพื่อฝึกทักษะด้านคณิตศาสตร์ เช่น ตวงส่วนผสม 2 ช้อนชา น้ำ 1 ลิตร การได้มีส่วนร่วมในการทำอาหารจะช่วยเพิ่มความสนุกสนานให้กับเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี รวมถึงให้เขาได้เลือกภาชนะอาหารลวดลายที่เขาชื่อชอบก็จะยิ่งเป็นแรงจูงใจในการทำอาหาร และเป็นการกระชับความสัมพันธ์ได้ใช้เวลาดีๆ ร่วมกันกับคนในครอบครัว