หน้าร้อนนี้ อยู่บ้านอย่างไรให้ค่าไฟไม่พุ่ง!

ช่วงซัมเมอร์เป็นช่วงเวลาที่ชวนปวดหัวไม่น้อย ด้วยอุณหภูมิเฉลี่ยที่สูงกว่าเดือนอื่น ๆ ที่นอกจากจะส่งผลต่อร่างกายแล้ว ยังส่งผลต่อเงินในกระเป๋า จากเครื่องปรับอากาศที่ทำงานตลอดเวลา พัดลมที่ทำงานเปิดแบบเต็มที่ ทำให้ค่าไฟที่พุ่งกระฉูด แล้วยังส่งผลกระทบอย่างมากต่อสิ่งแวดล้อมอีก

SC Sunblog ขอแนะนำวิธีอยู่บ้านช่วงซัมเมอร์แบบค่าไฟไม่พุ่ง! ที่จะทำให้ทุกคนได้รักษ์โลกและช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าไปพร้อมกันอีกด้วย

1. ตรวจเช็คสุขภาพเครื่องทำความเย็นก่อนเข้าหน้าร้อน

สิ่งแรกที่ไม่ควรละเลยเมื่อกำลังจะเข้าหน้าร้อน คือ การตรวจเช็คสุขภาพเครื่องทำความเย็นนั่นเอง เนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็นจะทำงานหนักในฤดูร้อนมากกว่าฤดูอื่น ๆ แม้เปิดใช้งานเท่ากัน และตั้งค่าแบบเดียวกัน โดยเริ่มจากการล้างแอร์เป็นประจำอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง โดยล้างก่อนหน้าร้อน 1 ครั้ง หมั่นดูแล บำรุงรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าให้พร้อมใช้งานและปลอดภัยอยู่เสมอ

ด้วยบริการของ RueJai Club ที่เป็นเหมือนผู้ช่วยเรื่องบ้าน โดยผู้เชี่ยวชาญที่ให้บริการทั้งการตรวจเช็คระบบและอุปกรณ์ไฟฟ้า และบริการล้างเครื่องปรับอากาศทุก 6 เดือน ที่ไม่ช่วยให้เราหมดกังวลเรื่องนี้ไปได้อย่างมาก

Tips : เปิดแอร์ 26 องศาเซลเซียล แต่หากต้องการความรู้สึกเย็นสบายเท่ากับ 24 องศาเซลเซียส ให้เปิดพัดลมช่วย การตั้งเวลาปิดแอร์ให้เร็วขึ้นวันละ 1 ชั่วโมง ช่วยประหยัดไฟได้เพิ่มขึ้น และไม่ใช้อุปกรณ์ทำความร้อน ในห้องแอร์ เช่น ไม่ควรรีดผ้าในห้องแอร์ เพราะจะทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น

(ที่มา : การไฟฟ้านครหลวง)

2. ติดม่าน หรือมู่ลี่กันแสงแดด

เริ่มต้นจากการคลายความร้อนในห้อง หากห้องมีหน้าต่างที่หันไปทางดวงอาทิตย์ในช่วงเช้าถึงบ่าย ให้ปิดผ้านม่าน, มู่ลี่ไว้ หรือ อาจเลือกใช้ผ้าม่านกันแสง จะช่วยลดแสงแดดที่เข้ามาในตัวบ้าน ป้องกันห้องและลดอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นที่จะเกิดขึ้นในระหว่างวัน ถือเป็นวิธีง่าย ๆ ที่ทำให้เราใช้เครื่องปรับอากาศน้อยลงครับ

Tips! หากยังต้องการให้มีแสงแดดเข้าห้องบ้าง ควรให้ติดผ้าม่าน 2 ชั้น คือ แบบโปร่งแสง และทึบแสง ช่วงเวลาที่อยากรับแสงสามารถเปิดม่านทึบแสง ให้เหลือเฉพาะผ้าม่านโปร่งแสงก็ได้นะครับ

3. ติดตั้งหลอดไฟประหยัดพลังงาน

การเปิดไฟเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้บ้านร้อน การเปลี่ยนหลอดไฟสามารถช่วยประหยัดเงินได้ อีกทั้งยังปล่อยความร้อนน้อยกว่าหลอดไฟแบบอื่น ๆ เราสามารถลดอุณหภูมิให้ห้องโดยปิดไฟดวงที่ไม่ใช้ แล้วเปิดผ้าม่านรับแสงสว่างจากธรรมชาติเข้ามาทดแทน ก็จะทำให้บ้านก็สว่างขึ้นพร้อมกับลดอุณหภูมิได้ด้วย

Tips! การใช้อุปกรณ์ Smart Home ที่สามารถเปิดปิดไฟได้ด้วยการควบคุมผ่านมือถือ หรือตั้งเวลาเปิดปิดได้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้เราประหยัดไฟได้มากขึ้นครับ

4. เลือกใช้ผ้าฝ้ายเพื่อคลายร้อน

ผ้าฝ้ายเป็นหนึ่งในวัสดุที่ระบายอากาศได้ดีที่สุด ดังนั้นผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนผ้าห่มที่ทำจากผ้าฝ้ายจึงช่วยให้เรารู้สึกเย็นสบายตลอดทั้งคืน และหากใช้สีขาว หรือสีเบจจะช่วยสะท้อนความร้อนออกไป ในทางกลับกัน การเลือกใช้วัสดุ หรือของตกแต่งบ้านที่ทำจากขนสัตว์ที่มีสีเข้ม แม้จะทำให้บ้านดูหรูหรามากขึ้นแต่วัสดุเหล่านี้จะกักเก็บความร้อน จึงไม่เหมาะกับบ้านที่เมืองร้อนแบบประเทศไทย

Tips! นอกจากชุดเครื่องนอนแล้ว การเลือกชุดนอนที่เป็นผ้าฝ้ายก็จะช่วยเพิ่มการระบายอากาศ คลายความร้อนได้ดีขึ้นอีกด้วยนะครับ

5. ปลูกต้นไม้

การปลูกต้นไม้รอบบ้าน เป็นวิธีธรรมชาติที่สุดที่จะช่วยป้องกันแสงแดด ให้ร่มเงาบริเวณบ้าน ช่วยให้บ้านของเราเย็นลง และลดความจำเป็นในการใช้เครื่องปรับอากาศ อีกทั้งยังเป็นวิธีคลายร้อนที่ยั่งยืน ให้ผลในระยะยาว และเป็นวิธีดี ๆ ที่จะช่วยโลกของเราได้ด้วยครับ

Tips! ถ้าหากบ้านไม่มีพื้นที่ปลูกต้นไม้ สามารถปลูกต้นไม้ในกระถางเพื่อให้เกิดความเขียวขจี ลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์และดูดซับสารพิษแล้วแก่พื้นที่รอบ ๆ บ้านหรือตามระเบียงห้องได้ครับ

6. เลือกบ้านประหยัดพลังงาน

วิธีนี้เหมาะกับคนที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยใหม่ ท่ามกลางบ้าน หรือคอนโดที่มีมากมายให้เราเลือกสรร นอกจากโลเคชั่น ไลฟ์สไตล์ ความคุ้มค่าต่าง ๆ แล้ว เราแนะนำให้พิจารณาเรื่อง “บ้านประหยัดพลังงาน” ไปด้วย ซึ่งส่งผลต่อการอยู่อาศัยในระยะยาว ในอนาคตที่โลกอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อย ๆ การเลือกบ้านที่ประหยัดพลังงานถือเป็นวิธีที่ยั่งยืนที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้

ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ที่ช่วยประหยดไฟได้โดยตรง, การเลือกใช้วัสดุในการก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และระบายความร้อนได้ดี ตลอดจนการออกแบบที่เอื้อต่อการหมุนเวียนของอากาศ หรือมีพื้นที่เชื่อมต่อกับธรรมชาติเพื่อให้ร่มเงา และเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้านนั่นเองครับ

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบบบ้าน Lanai ของ SC Asset ที่ช่วยประหยัดพลังงานและใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้นได้ที่ Lanai by SC Asset

ด้วย 6 วิธีคลายร้อน ให้เราได้ใช้ชีวิตในบ้านแบบเย็นสบายโดยที่ไม่ต้องกังวลว่าค่าไฟจะพุ่ง กระเป๋าจะฉีกอีกต่อไป! SC Sunblog ขอให้ทุกคนมีซัมเมอร์ที่สนุก เย็นสบาย ปราศจากความกังวลกันนะครับ