แนะกลยุทธ์ลงทุนช่วงสงคราม

ในวันที่โลกยังเจอกับข่าวการปะทะกันของรัสเซียและยูเครน จนหลายคนบอกว่านี่คือเหตุการณ์ ที่ใกล้สงครามโลกครั้งที่ 3 ที่สุดเท่าที่มีมา ความมั่นใจของนักลงทุนเหือดหายสภาพคล่องทาง การเงินของสองประเทศนั้นแปรปรวนตลอดเวลา จะมีกลยุทธ์ในการลงทุนช่วงสงครามครั้งนี้ อย่างไร หรือควรปรับการลงทุนของตัวเองไปในทิศทางไหน บทความนี้เรามีคำแนะนำ

ปรับพอร์ตการลงทุนในหุ้น

ข่าวการปะทะกันของยูเครนและรัสเซียส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน จึงทำให้ตลาดหุ้น ทั่วโลกติดลบไปตามๆ กัน สิ่งที่ทำได้และควรทำให้เร็ว คือการปรับพอร์ตการลงทุนของตัวเอง โดยดูจากหุ้นที่ได้รับอานิสงค์ผลบวกจากสงคราม เช่น บริษัทผลิตเครื่องบิน, ปัยจัย 4, น้ำมัน ฯลฯ เหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับประเทศผู้เกิดความขัดแย้ง และขายหุ้นที่ได้รับผลกระทบหนักๆ เช่น การขนส่ง วัสดุผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งต้องการวัตถุดิบจากรัสเซีย เป็นต้น

เลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงน้อย

ในช่วงเวลาที่มีความเปลี่ยนแปลงและยังไม่นิ่งเช่นนี้ ให้รอดูสถานการณ์ก่อนเข้าลงทุนในตลาดหุ้น น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด หรือสำหรับใครที่อยากลงทุนในกลุ่มที่มีความเสี่ยงน้อย แนะนำให้ลงทุนใน พันธบัตรรัฐบาล ทองคำ ตราสารหนี้ กองทุนรวม เป็นต้น เหล่านี้จะมีความเสี่ยงน้อยกว่าตลาดหุ้น

ช้อนซื้อหุ้นคุณภาพในราคาที่ดีที่สุด

ในช่วงเวลาที่ตลาดหุ้นผันผวนเช่นนี้ การช่วงชิงโอกาสซื้อหุ้นคุณภาพดีในราคาถูก นั้นยิ่งจะทำกำไรให้เราได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้น กองทุนรวม ฯลฯ

กระจายการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยง

เทคนิคขั้นสุดท้าย คือการการจายการลงทุนในหลายๆ ประเภทเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะการลงทุนก็มีหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น หุ้น, กองทุนรวม, พันธบัตรรัฐบาล, RMF หรือแม้แต่คริปโตเคอร์เรนซี

การลงทุนมีความเสี่ยง ดังนั้นต้องศึกษาแต่ละการลงทุนให้ดี ว่ามีเงือนไขอย่างไร เสียค่าธรรมเนียมเท่าไหร่ หรืออยู่ในความเสี่ยงที่ตัวเองรับได้หรือไม่ ไม่เช่นนั้น ไม่ว่าจะเกิดวิกฤตอะไรก็ตาม อาจจะทำให้คุณเครียดและวิตกกังวลมากเกินไปครับ