คนรุ่นใหม่หัวใจต้องกรีน ส่องไอเดียท่องเที่ยวอย่างไรให้ดีต่อโลก

เพราะปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวพวกเรามากขึ้นเรื่อย ๆ อย่าง ภาวะโลกร้อน ที่สภาพอากาศร้อนจัดจนหลายคนรู้สึกได้ รวมไปถึงเหตุการณ์สำคัญอย่าง น้ำแข็งที่ขั้วโลกละลายเร็วขึ้น น้ำทะเลที่สูงขึ้นทุกปี รวมไปถึงผลกระทบจากปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ ปัญหาเหล่านี้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่พวกเราทุกคนต้องรับมือและช่วยกันสร้างสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น และหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้เลย นั่นก็คือ การเป็นนักท่องเที่ยวที่ใส่ใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้

SC sunblog ขอเผยไอเดียดี ๆ สำหรับทุกคนที่อยากท่องเที่ยวแบบรักษ์โลก กับวิธีที่ง่าย ทำเองได้ไม่ยาก ตามมาดูกันเลยดีกว่าว่าจะเที่ยวอย่างไรที่จะทำให้ดีต่อโลก

1. พกขวดน้ำส่วนตัว เดินทัวร์แบบไร้ขยะ

เป็นวิธีที่ง่ายแสนง่ายที่เราสามารถหยิบของใช้ติดตัวอย่างขวดน้ำพกพาที่สามารถใช้ได้ยาวๆ ตลอดทริป โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องซื้อน้ำที่เป็นขวดพลาสติก หากไม่สะดวกพก ก็เลือกซื้อน้ำที่บรรจุด้วยผลิตภัณฑ์รักษ์โลก ย่อยสลายตามธรรมชาติได้ง่าย หรือรีไซเคิลได้ดี อย่างแก้วน้ำและหลอดกระดาษ ขวดน้ำที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ PHA ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ นอกจากจะดีต่อธรรมชาติ ยังไม่มีไมโครพลาสติกที่ทำลายสุขภาพเราได้อีกด้วย

2. เดินทางท่องเที่ยวด้วยเท้า จักรยาน และขนส่งสาธารณะ

            ในหลาย ๆ ประเทศมีขนส่งสาธารณะที่สะดวกและง่ายต่อการใช้บริการ ทำให้เราสามารถเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างราบรื่น อีกทั้งทางเดินเท้าก็กว้างขวาง เดินได้อย่างสบาย ทำให้เราได้มีโอกาสมองดูสิ่งที่น่าสนใจ รอบตัวได้มากขึ้น และซึมซับบรรยากาศดี ๆ ในพื้นที่ได้อย่างเต็มอิ่ม ทำให้เราสนุกและมีความสุขกับการท่องเที่ยวได้มากขึ้นอีกด้วย ที่สำคัญหากจุดที่เราต้องการจะไปอยู่ไกล ก็สามารถหาเช่าจักรยานปั่นได้ได้ทั้งชมวิวระหว่างทางและได้ออกกำลังกายไปในตัวอีกด้วย

3. เลือกใช้บริการสายการบิน โรงแรม ที่รักษ์โลก

            เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เราสามารถช่วยเหลือโลกของเราให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้บริการสายการบิน โรงแรม หรือที่พักที่มีนโยบายใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งเรื่องของการใช้วัสดุธรรมชาติในการให้บริการ การเข้าร่วมโครงการ Low Carbon, Zero Watse หรือ Net Zero ที่จะช่วยให้ลดการผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยลงจนเป็นศูนย์ รวมไปถึงการสร้างพื้นที่ป่า พัฒนาสิ่งแวดล้อมในด้านต่าง ๆ ให้เห็นดังนั้นสายการบินหรือที่พัก ที่คำนึงต่อเรื่องเหล่านี้ เราควรเลือกใช้บริการเป็นอันดับต้นๆ

4. ใช้ทรัพยากรในที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ต่าง ๆ ด้วยความประหยัด

            แน่นอนว่าเวลาเราเดินทางไปที่ต่าง ๆ มักจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้เราได้ใช้กัน เช่น จาน ชาม อาหาร แก้วน้ำ กระดาษทิชชู่ กระดาษชำระ น้ำ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เราสามารถใช้อย่างประหยัด หรือ ใช้อย่างคุ้มค่าให้มากที่สุดได้ ไม่ควรใช้เกินความจำเป็นหรือทิ้งขว้าง เพราะจะเป็นการสิ้นเปลือง ส่งผลให้สิ่งของเหล่านี้ผลิตมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดการปล่อยคาร์บอนออกมามากกว่าเดิม อีกทั้งยังเป็นขยะตกค้างที่รอเวลาย่อยสลายอีกเป็นเวลานานนั่นเอง

5. แยกขยะลงถังให้ถูกประเภท

            เวลาออกไปเที่ยวหรือแม้แต่พักผ่อนในที่พัก เรามักจะมีขยะที่จะต้องทิ้งอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น กระดาษทิชชู่ บรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว หรือแม้แต้เศษอาหาร เราก็ต้องแยกทิ้งขยะให้ถูกประเภท ดดยเฉพาะกับขยะรีไซเคิล และ ขยะอันตราย นอกจากจะช่วยให้ง่ายต่อการนำไปกำจัดแล้ว ยังปลอดภัยกับผู้ที่จะมานำขยะไปส่งต่ออีกด้วย

6. เลือกสถานที่ท่องเที่ยวแบบชุมชน และเป็นธรรมชาติ

            สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้จะเน้นการเที่ยวแบบอยู่กับธรรมชาติ ใช้วัสดุจากพื้นที่ได้อย่างเกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพ นอกจากของใช้ที่มาจากธรรมชาติแล้ว ทำให้เราได้มาเปิดปอดรับอากาศบริสุทธิ์ ได้เรียนรู้วิถีชีวิตใหม่ ๆ ที่เราอาจจะไม่เคยได้สัมผัส ที่สำคัญ ยังเป็นการช่วยสนับสนุนคนในชุมชนให้มีรายได้ และทำให้เป็นการท่องเที่ยวที่ช่วยลดโลกร้อนได้อีกรูปแบบหนึ่งได้ด้วยนั่นเอง

ทั้งหมดนี้ จะเห็นได้เลยว่า แต่ละวิธีการท่องเที่ยวแบบรักสิ่งแวดล้อม ดีต่อโลกนั้น เป็นเรื่องง่ายที่เราสามารถทำได้ เพราะสิ่งต่าง ๆ ล้วนเป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัว ไม่จำเป็นจะต้องไปซื้อของหรือุปกรณ์มาเพิ่ม เพียงแค่เราเริ่มหันมาใส่ใจปัญหาโลกร้อน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับแนวทางที่สนับสนุนธรรมชาติ เริ่มทำอย่างละเล็กละน้อยเป็นประจำ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ทุก ๆ การท่องเที่ยวของเราสามารถดูแลโลกของเรากลับมาเป็นสีเขียวและมีสิ่งแวดล้อมที่ดีแบ่งปันเพื่อนร่วมโลกได้อย่างยั่งยืน