ซื้อบ้านทำเลแถวไหนดี น้ำไม่ท่วม?

บ้านเเถวไหนน้ำไม่ท่วม

“ซื้อบ้านแถวไหนดี น้ำไม่ท่วม” คงเป็นคำถามที่คนกำลังตัดสินใจซื้อบ้านหลายคนอยากรู้ ซึ่งการที่จะซื้อบ้านเดี่ยวสักหลังหรือคอนโดสักห้องนั้น ไม่ใช่เพียงแค่เลือกแบบบ้านและราคาที่ถูกใจเท่านั้น ยังต้องดูอีกหลายปัจจัยประกอบทั้งสิ่งแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงศึกษาข้อมูลในเรื่องของทำเลต่างๆ เพื่อรับมือและลดความรุนแรงที่อาจเกิดจากน้ำท่วมในอนาคต วันนี้เราจึงรวบรวมปัญหาและทำเลที่เสี่ยงต่อน้ำท่วม มาฝากคนที่กำลังมองหาทำเลหรือซื้อบ้านเดี่ยวอยู่ จะเป็นยังไง ไปดูกัน

ปัญหาที่ทำให้กรุงเทพฯ เกิดน้ำท่วม

  1. ปัญหาขยะและท่อระบายน้ำ

ปัญหาขยะ เป็นปัญหาที่แก้ไขกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นต้นตอที่ทำให้เกิดการอุดตันของท่อระบายน้ำในจุดต่างๆ ของเมือง เนื่องจากบ้านและร้านอาหารต่างก็เทและทิ้งเศษอาหารลงท่อระบายน้ำ จนทำให้ระบบระบายน้ำอุดตัน อีกทั้งท่อระบายน้ำยังมีขนาดเล็ก จึงทำให้การระบายน้ำที่มีปริมาณมากเป็นไปได้ค่อนข้างยาก จนทำให้เกิดน้ำท่วมขังในที่สุด

  1. สภาพภูมิศาสตร์ของเมือง

เชื่อว่ายังมีหลายคนไม่รู้ว่า กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยมีแม่น้ำเจ้าพระยาล้อมรอบ หากเวลาไหนที่น้ำทะเลหนุนขึ้นมา พื้นที่รอบๆ อาจเกิดน้ำท่วมขังได้ ซึ่งในบางพื้นที่ของกรุงเทพฯ ก็เป็นพื้นที่แอ่งกระทะ ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำออกไปได้เอง จึงเกิดน้ำท่วมขังนั่นเอง

  1. ปัญหาดินทรุด

ไม่แปลกที่กรุงเทพฯ จะเกิดปัญหานี้ขึ้น เพราะลักษณะดินของพื้นที่เป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำ ผิวดินเหนียวทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้ยาก รวมถึงในปัจจุบันมีการก่อสร้างเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในทุกๆ ปี จึงทำให้ปัญหาดินทรุดเกิดขึ้นเกือบทุกพื้นที่ของกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังที่ทำให้กรุงเทพฯ เกิดน้ำท่วมอยู่ตลอด

พื้นที่ทำเลเสี่ยงต่อน้ำท่วมเป็นประจำ

  • เขตหลักสี่ > บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ ตั้งแต่ช่วงคลองประปาไปจนถึงคลองเปรมประชากร
  • เขตจตุจักร > ถนนรัชดาภิเษก บริเวณหน้าธนาคารกรุงเทพ, ถนนพหลโยธิน บริเวณตลาดอมรพันธุ์และแยกเกษตร
  • เขตบางซื่อ > ถนนประชาราษฏร์สาย 2 บริเวณแยกเตาปูน
  • เขตดุสิต > ถนนราชวิถี บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตและเชิงสะพานกรุงธนฯ
  • เขตราชเทวี > ถนนพญาไท บริเวณหน้ากรมปศุสัตว์, ถนนศรีอยุธยา บริเวณหน้า สน. พญาไท
  • เขตสาทร > ถนนจันทน์ บริเวณซอยบำเพ็ญกุศลถึงที่ทำการไปรษณีย์ยานนาวา, ถนนสวนพลู ช่วงถนนสาทรไปจนถึงถนนนางลิ้นจี่, ถนนสาธุประดิษฐ์ ช่วงแยกถนนจันทน์
  • เขตมีนบุรี > ถนนสุวินทวงศ์ ช่วงคลองสามวาถึงคลองแสนแสบ
  • เขตบางแค > ถนนเพชรเกษม ช่วงคลองทวีวัฒนาไปจนถึงคลองราชมนตรี, ซอยหมู่บ้านเศรษฐกิจ จากถนนเพชรเกษมมุ่งหน้าสู่วงเวียนกาญจนาภิเษก
  • เขตบางขุนเทียน > ถนนบางขุนเทียน – ชายทะเล ช่วงถนนพระราม 2 ถึงคลองสะแกงาม

โดยเขตที่กล่าวมาข้างต้นเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ และใช้ระบบระบายน้ำแบบเก่า รวมถึงท่อระบายน้ำที่มีขนาดเล็กและอยู่ไกลจากคลองระบายน้ำ จึงทำให้การระบายน้ำออกจากพื้นที่เป็นไปได้อย่างล่าช้า ซึ่งบางพื้นที่อาจเกิดการท่วมขังอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ทั้งนี้ในปี 2554 ที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ เขตสาทรกับเขตราชเทวี กลับไม่โดนน้ำท่วม จุดนี้บอกได้ว่าการที่น้ำจะท่วมหรือไม่ท่วมนั้น ขึ้นอยู่กับการจัดการและการรับมือกับน้ำท่วมในแต่ละพื้นที่อีกด้วย ดังนั้นหากจะซื้อบ้านเดี่ยวในทำเลดังกล่าวควรศึกษาให้ดีเสียก่อน จะได้วางแผนรับมือและแก้ไขสถานการณ์ได้ทันท่วงที

วิธีการเลือกซื้อบ้านเดี่ยวในกรุงเทพฯ ให้พ้นน้ำท่วม

  1. ศึกษาข้อมูลในทำเลที่อยากจะซื้อบ้านอย่างละเอียด และตรวจสอบให้ดีว่าอยู่ในเขตที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมหรือไม่
  2. ลงพื้นที่จริง เพื่อสำรวจว่าในทำเลดังกล่าวเมื่อมีฝนตกหนักจะเกิดน้ำท่วมขังเร็วแค่ไหน ปริมาณน้ำมีความสูงเพียงใด รวมถึงระบบการระบายน้ำเป็นอย่างไร โดยให้ทำการสำรวจรอบๆ ทั้งถนนทางเข้า ถนนสายหลัก ด้วยการสอบถามคนในพื้นที่
  3. ก่อนจะทำการซื้อบ้านเดี่ยว ให้ไตร่ตรองก่อนว่าโครงการมีการออกแบบระบบระบายน้ำหรือมีมาตรการรองรับน้ำท่วมมากแค่ไหน และโครงสร้างของโครงการอย่างกำแพงหรือรั้วมีความแข็งแรงหรือไม่ เป็นต้น
  4. พิจารณาเกี่ยวกับการออกแบบของตัวบ้านว่ามีการป้องกันน้ำท่วมหรือไม่ เช่น การยกระดับพื้นบ้านให้สูงกว่าระดับของลานจอดรถของโครงการหรือไม่ มีรางระบายน้ำโดยรอบไหม เป็นต้น

ทำเลศักยภาพที่น่าสนใจ ในการซื้อบ้านหรือลงทุน

หลังจากที่รู้สาเหตุของการเกิดน้ำท่วมในกรุงเทพฯ แล้ว ยังรู้ถึงทำเลที่มักจะเกิดน้ำท่วมอยู่บ่อยครั้ง คงตอบคำถามที่ค้างคาในใจอย่าง “ซื้อบ้านแถวไหนดี น้ำไม่ท่วม?” กันไปบ้าง วันนี้เราจึงมีทำเลศักยภาพที่น่าสนใจมาแนะนำให้กับคนที่กำลังมองหาทำเลบ้านในกรุงเทพฯ ได้ตัดสินใจกัน

บ้านทำเลรามอินทราน้ำท่วมไหม

ทำเลศักยภาพ รามอินทรา

ทำเลรามอินทรา ถูกจัดเป็นทำเลศักยภาพสูงอันดับต้นๆ ของกรุงเทพฯ เพราะมีการคมนาคมที่สะดวกสบาย เนื่องจากมีถนนสายหลักที่เชื่อมต่อกับถนนสำคัญหลายสาย รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่เข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งไลฟ์สไตล์ที่รองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจในเมือง ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า คาเฟ่ ร้านอาหารชื่อดังมากมาย และยังมีโรงเรียน โรงพยาบาล ที่ตั้งอยู่ในจุดต่างๆ ของทำเลรามอินทราแห่งนี้ ด้วยเหตุนี้เองทำเลศักยภาพอย่างรามอินทรา จึงเป็นอีกหนึ่งทำเลที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา

ทำเลบ้านบางนา น้ำท่วมไหม

ทำเลศักยภาพ บางนา

ในพื้นที่โซนบางนา เรียกได้ว่าเป็นทำเลที่รายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มากมาย ทั้งห้างสรรพสินค้า โรงเรียน โรงพยาบาล รวมถึงแหล่งไลฟ์สไตล์ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในทุกรูปแบบ อีกทั้งการเดินทางเข้า – ออกเมือง ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถไฟฟ้าสายสีเขียวและสีเหลืองที่เชื่อมต่อกับถนนสุขุมวิท และทางด่วนที่สามารถเดินทางไปยังจังหวัดต่างๆ ได้สะดวกอีกด้วย ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้โซนบางนาเป็นอีกหนึ่งทำเลศักยภาพที่ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ

ซึ่งสำหรับใครที่กำลังคิดว่า “ซื้อบ้านแถวไหนดี น้ำถึงจะไม่ท่วม” พื้นที่โซนบางนาและรามอินทราก็เป็นทำเลที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะนอกจากสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แล้ว ยังมีโครงการบ้านเดี่ยวบางนาอีกหลากหลายโครงการบนสภาพแวดล้อมที่เป็นส่วนตัวให้เลือก เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการใช้ชีวิตของแต่ละบุคคลอีกด้วย สามารถเข้าไปดูรายละเอียดของโครงการบ้านเดี่ยวบางนาเพิ่มเติม ได้ที่นี่ เช่นเดียวกับทำเลรามอินทรา ที่ยังมีโครงการบ้านเดี่ยวรามอินทราอีกหลากหลายโครงการให้เลือก โดยแต่ละทำเลของโครงการถูกเลือกสรรมาอย่างดี ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่สะดวกต่อการใช้ชีวิต รวมถึงการเดินทางที่สะดวกสบาย พรั่งพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันอีกด้วย สามารถเข้าไปดูรายละเอียดของโครงการบ้านเดี่ยวรามอินทรา เพิ่มเติมได้ที่นี่