เตรียมตัวตรวจเช็คบ้านรับซัมเมอร์

ต้นปีกำลังจะผ่านพ้นไป มีวันอากาศเย็นๆ จากฝนจากฤดูกาลกันพอชื่นใจประเทศไทยก็กำลังจะเข้าสู่หน้า ร้อนกันอย่างเป็นทางการ ซึ่งอากาศจะร้อนขึ้น แห้งขึ้น และมีไอร้อนพัดผ่านเข้าบ้านทำให้บ้าน ร้อนอบจนต้องเปิดแอร์กันทั้งวันเลยทีเดียว ดังนั้นมาเตรียมรับมือหน้าร้อนด้วยเช็คลิสต์ที่ควรเตรียมตัวก่อนเข้าหน้าร้อนกัน

ล้างแอร์จากช่างมืออาชีพ

แม้ว่าปัจจุบัน จะมีผลิตภัณฑ์ช่วยล้างแอร์ ทำความสะอาดแผงทำความเย็นมากเพียงใดแต่ก็ไม่สะอาดลึก เท่ากับการเรียกช่างมืออาชีพมาช่วยนะครับ เพราะทีมช่างก็จะมีอุปกรณ์ที่ช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกภายใน เครื่องแอร์ได้ดีกว่า ถ้าหากว่าคุณไม่ได้เรื่องช่างล้างแอร์มานานกว่า 6 เดือนแล้ว ก็ควรเรียกใช้บริการ จากมืออาชีพสักครั้ง เพื่อให้แอร์เย็นชุ่มฉ่ำรับหน้าร้อนและเป็นการบำรุงรักษาแอร์ให้อยู่ในสภาพดีเสมอด้วย

ติดระแนงไม้กันแดดหรือติดกันสาด

หนึ่งในตัวช่วยเรื่องแดดที่สาดแแสงเข้ามาในบ้านเราได้ ก็คือการติดระแนงไม้หรือการตัดกันสาดครับ เพราะบางครั้งการติดม่านอาจจะทำให้บ้านมืดเกินไป หรือเป็นกังวลเรื่องการดูแลทำความสะอาด การติดระแรงไม้นอกหน้าต่าง เป็นหนึ่งตัวช่วยที่จะสามารถกันแดดไม่ให้สาดเข้ามาในบ้านจนอุณหภูมิ ภายในบ้านร้อนจนต้องเปิดแอร์ช่วยตลอดเวลา แถมยังเพิ่มความสวยงามให้บ้านได้ด้วยครับ

ติดฟิล์มกรองแสงที่กระจก

หากคุณเป็นนัก DIY สักหน่อย ปัจจุบันก็สามารถหาซื้อฟิล์มกรองแสงมาติดเองได้ครับ โดยมีให้เลือกหลายเกรด หลายราคา และหลายสี เช่น สีดำ สีชา สีเงิน สีฟ้า ฯลฯ ซึ่งก็ไม่ต่างจากการติดฟิล์มกระจกรถยนต์เลย คือเลือกจากระดับการกรองที่คุณต้องการ จากนั้นก็เลือกสีหรือฟังก์ชั่นอื่นๆ ของฟิล์ม หลังจากนั้นก็ให้ช่างเข้ามาติด หรือจะติดเองก็ประหยัดไปส่วนหนึ่งได้ครับ

ปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง

ควรเปลี่ยนย้ายทำเลที่ตั้งของเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ทนแดด เช่น โซฟาหนัง ไว้ในมุมที่แดดไม่ตก หรือตกเพียงช่วงใดช่วงหนึ่ง เพื่อรักษาเฟอร์นิเจอร์ให้คงทนและอยู่ไปนานๆ นอกจากเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้แล้ว ถ้าปรับเปลี่ยนพื้นที่นั่งเล่น นั่งทำงานไปในมุมที่ไม่โดนแดด ก็จะช่วยไม่ให้คุณร้อนเกินไป

เติมน้ำให้บ้าน

เมื่ออากาศแห้งจะยิ่งทำให้คุณรู้สึกร้อนขึ้น ดังนั้นช่วงหน้าร้อนนี้ เตรียมเติมความชื้นให้อากาศในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องพ่นความชื้น จัดวางต้นไม้ในบ้านที่ช่วยทำให้บ้านไม่ร้อน เช่น ต้นยางอินเดีย ต้นลิ้นมังกร หรือต้นไม้จำพวกใบเฟิร์น เป็นต้น

ใกล้หน้าร้อนเมื่อไหร่ ค่าไฟคงพุ่งสูงกว่าปกติ มาเตรียมตัวพร้อมรับไอร้อนที่จะพัดผ่านเข้าบ้านไว้ก่อน ก็จะช่วยทั้งประหยัดไฟและช่วยลดอารมณ์หงุดหงิดจากความร้อนได้ไม่น้อยเลยครับ