วิธีดูแลสภาพจิตใจ ไม่ให้จิตตกในช่วงโควิด

ตั้งแต่ COVID-19 เริ่มเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทยเมื่อต้นปี 2563 จนถึงวันนี้ เชื่อว่าพวกเราทุกคนน่าจะเคยมีประสบการณ์สงสัยในตัวเอง ‘เอ๊ะ เราติดหรือยังนะ’ พอเริ่มเจ็บคอ มีไข้อ่อนๆ ก็วิตกกังวล คิดไปถึงว่าตัวเองจะนำเชื้อไปติดใครบ้าง หรือ มีเพื่อนร่วมงานติดเชื้อ เพื่อนบ้านร่วมคอนโดมีเนียมติดเชื้อก็จิตตกหวาดกลัวจนไม่อยากออกนอกบ้าน รวมถึงผู้ที่เครียดจัด หาทางออกไม่เจอ เฝ้าคอยวันที่เราจะสามารถควบคุมเชื้อไวรัสตัวนี้ได้ เพราะได้รับผลกระทบด้านการทำงาน การหารายได้จากโรคนี้

COVID-19 จึงไม่ใช่โรคที่ทำให้ระบบทางเดินหายใจและปอดอยู่ในภาวะอันตรายเพียงเท่านั้น แต่ยังทำให้สุขภาพจิตของเราตกอยู่ในภาวะตึงเครียดได้แพ้กัน ฉะนั้นแล้วนอกจากปกป้องดูแลร่างกายให้ปลอดภัยด้วยการเว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ แล้ว สภาพจิตใจก็ยังต้องหมั่นคอยดูแลไม่ให้แพ้กัน

SC Asset ขอนำวิธีรักษาดวงใจ เพื่อรับมือกับอาการจิตตกจากโควิด และให้เราได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกันได้อีกครั้ง

1.เสพข่าวสารจากแหล่งที่เชื่อถือได้

ติดตามข่าวสารการแพร่ระบาดเท่าที่จำเป็น โดยเลือกรับแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ เช่น เว็บไซต์ขององค์การอนามัยโลก (WHO),  กรมควบคุมโรคติดต่อ, กระทรวงสาธารณสุข ลดการเสพข้อมูลจากโซเซียลมีเดียที่ไม่มีที่มาที่ไป หากเลือกอ่านควรตรวจสอบที่มาของแหล่งข้อมูลต้นทางทุกครั้ง เพื่อให้สามารถเฝ้าระวังและรับมือได้อย่างเหมาะสม

2.จำกัดช่วงเวลาที่รับข่าวสาร

นอกจากการเสพข้อมูลที่มาจากแหล่งข่าวปลอมจะสร้างความตื่นตระหนกแล้ว การอ่านข่าวสารที่เยอะเกินไปก็การทำให้เราเครียดได้ง่าย เป็นการสร้างความหวาดกลัว ตื่นตระหนกโดยไม่ทำให้เกิดประโยชน์ การเลือกเวลาในการเสพข่าวจึงเป็นอีกวิธีที่สามารถช่วยให้เราคลายจากความเครียดได้ ลองเปิดรับข่าวสารเพียงวัน 2 ครั้ง ในช่วงเช้า-เย็น จากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ก็เพียงพอแล้วสำหรับการอัพเดทเรื่องการแพร่ระบาด

3. ทำงานอดิเรกเพื่อไม่ให้รู้สึกไร้คุณค่า

หาก COVID ต้องทำให้เราไม่ได้ออกไปทำงานหรือขาดรายได้ อย่าคิดว่าตนเองไม่มีคุณค่า ลองสำรวจความความสนใจของว่ามีสิ่งไหนที่อยากทำอีกบ้าง แล้วลองศึกษาแล้วลงมือทำงานอดิเรกเหล่านี้ บางทีนอกจากความผ่อนคลายที่ได้จากการใช้เวลาว่างไปกับสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบแล้ว เราอาจจะได้ทักษะใหม่ๆ ที่อาจต่อยอดในการสร้างรายได้ หรืออาจกลายเป็นอาชีพใหม่ของเราได้เลย เช่น ทำอาหารทำขนม เรียนภาษา ฝึกเล่นดนตรี ฝึกเล่นเซิร์ฟสเก็ต ฝึกวาดรูป กิจกรรมเหล่านี้สามารถแปลงเป็นเงินให้กับเราได้ทั้งสิ้น

4.เชื่อมต่อกับผู้คนอยู่เสมอ

มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกในครอบครัว คนรัก เพื่อนฝูง ซึ่งอาจจะไม่ได้เจอหน้าเจอตากันเหมือนปกติ แต่ก็ยังสามารถพูดคุย แลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆ กันได้เหมือนเดิมผ่านการโทรศัพท์ และวีดีโอคอลกันอย่างเห็นหน้าเห็นตา เลี่ยงการขาดการติดต่อจากผู้อื่น อย่างน้อยเลือกคนที่เราไว้ใจสัก 1-2 คนไว้พูดคุย ก็จะสามารถช่วยคลายความรู้สึกเครียดและเป็นกังวลได้

5. พาตัวเองไปโดนแสงแดด

พาตัวเองออกไปรับแดดรับลมบ้าง อย่าอยู่ในห้องทั้งวันทั้งคืน การออกมาในที่โล่งกว้างที่มีแสงแดดอ่อนๆ สาดส่อง ไม่ว่าจะตอนเช้าหรือเย็น วิตามินดีจากแสงแดดช่วยให้สภาพจิตใจของเราเบิกบานได้อย่างไม่ยาก ทำให้เรากระชุ่มกระชวยขึ้น มีชีวิตชีวา อาจจะลองออกจากบ้านมาถ่ายรูปยามเช้า พาน้องหมาน้องแมวมาเดินเล่น หรือจะออกกำลังกายกลางแจ้งก็ช่วยให้จิตใจแจ่มใสขึ้นได้

6.ออกกำลังกายเรียกเหงื่อ

เครียด จิตตก หงุดหงิด ท้อแท้ หวาดกลัว รู้สึกไม่ดี ออกกำลังกายช่วยได้เสมอ ลองหากิจกรรมหรือกีฬาที่เราชื่นชอบ แล้วทำเป็นประจำสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้เข้าสวน เล่นโยคะ เต้นแอโรบิก ปั่นจักรยาน หรือแม้กระทั่งการทำความสะอาดบ้านก็สามารถเรียกเหงื่อได้ แถมยังช่วยให้สภาพแวดล้อมภายในบ้านสะอาด ปลอดภัย ไร้เชื้อไวรัสอีกด้วย

TIP : สำหรับใครที่รู้สึกว่ามีความเครียดจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 จนรบกวนชีวิตประจำวัน เช่น นอนไม่หลับ ไม่มีสมาธิทำงาน กินน้อยหรือมากจนเกินไป สามารถตรวจสุขภาพจิตขั้นพื้นฐานได้ได้ที่

  • แบบคัดกรองความกังวลต่อไวรัส COVID-19 โดยกรมสุขภาพจิต
    www.dmh.go.th/covid19/test/covid19/
  • ปรึกษาจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาผ่านวิดีโอคอล จาก OOCA (อูก้า) นัดคุยได้เลยได้ที่: www.ooca.co
  • ระบายเรื่องทุกข์ใจได้ 24 ชม. ที่แอพพลิชั่น Sati (สติ)’
    www.satiapp.co/th/