กิจกรรมทำที่บ้านช่วยคลายเครียด ช่วงกักตัว Isolation at Home

ในช่วงเวลาที่ Covid-19 ยังระบาด รัฐรณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อหยุดเชื้อและ เร่งทำให้สถานการณ์ดีขึ้น หลายคนอยู่บ้านมานานหลายเดือนอาจจะเครียดเพราะ ไม่ได้พบปะหรือได้ทำกิจกรรมใหม่ๆเติมไฟเติมพลังกันเลย วันนี้เรามีไอเดียกิจกรรม ที่บ้านชวนคลาดเครียดในช่วงนี้ เพื่อให้คุณกลับมามีพลัง สดใส และที่สำคัญ ได้สกิลใหม่ๆ ที่สามารถสร้างงานสร้างอาชีพได้ด้วย

  1. ทำอาหารหรือทำขนม

หลายคนไม่เคยได้ลองจับตะหลิบหยิบกระทะมาทำอาหารเลยสักครั้ง การอยู่บ้านนานๆ และสถานการณ์ล็อกดาวน์ถือเป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ให้ตัวเอง ใครจะไปรู้ว่าคุณก็สามารถทำอาหารกินเองได้ทุกมื้อ ยิ่งปัจจุบันมียูทูบและมีคอร์สออนไลน์ เกิดขึ้นมากมาย ทำให้การเรียนทำอาหารง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน 

หรือใครเป็นสายหวานก็ลองทำขนมง่ายๆ จากหม้อทอดไร้น้ำมันหรือเตาอบไมโครเวฟ และจะพบว่า การขลุกอยู่ในครัววันละหลายชั่วโมงนั้นสนุกและช่วยคลายเครียดเป็นปลิดทิ้งเลย

2. ปลูกต้นไม้

ต้นไม้กลายเป็นไอเท็มยอดฮิตช่วงอยู่บ้านนี้ หลังจากที่ได้ CF ต้นไม้มาหลายกระถางแล้ว อาจจะลองปลูกต้นกล้าจากพืชผักสวนครัว ต่อมาเป็นปลูกผักสลัดด้วยตัวเอง ไปจนถึงตอนกิ่งตัดแต่งพันธุกรรมซะเลย ไม่แน่นะว่า ต้นไม้ที่คุณซื้อมา อาจจะทำให้เงินคุณด้วยก็ได้

3. เรียนภาษาเพิ่ม

การอยู่บ้านมากขึ้นก็ทำให้เราจัดสรรเวลาของชีวิตได้ดีขึ้น ช่วงที่ว่างลองจัดตารางเรียนภาษาออนไลน์ เรียนภาษาที่เคยอยากเรียนมานาน นอกจากจะได้เพิ่มทักษะใหม่ๆ แล้ว ยังเป็นการชาเลนจ์ตัวเองไปในตัว และปัจจุบันก็มีทั้งคอร์ส เรียนภาษาออนไลน์แบบตัวต่อตัว แบบกลุ่ม หรือผ่านแอปพลิเคชัน สะดวกแบบไหนก็ลุยทางนั้นเลย 

4. ออกกำลังกาย

มาขยับแข้งขยับขาในช่วงเวลาที่เราไม่ได้ไปไหนมาไหนกันเถอะ อาจจะเลือกกิจกรรมง่ายๆ ที่ใช้พื้นที่ในบ้านได้ เช่น โยคะ คาร์ดิโอ ลู่วิ่งไฟฟ้า จักรยานไฟฟ้า ฯลฯ ใครถนัดทางไหน สนุกกับอะไรก็จัดสรรเวลาให้ตัวเองได้ออกกำลังกายสักนิด เพื่อให้ร่างกายสดชื่นและกระชับกระเฉงอยู่เสมอ

5. อ่านหนังสือหรือหนังสือการ์ตูน

กองหนังสือที่ซื้อไว้เมื่องานหนังสือ นี่เป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะหยิบมาเคลียร์ให้หมด ตั้งปณิธานไว้ว่าจะอ่านสัปดาห์ละเล่มก็ทำให้ ‘กองดอง’ ของคุณหายไปได้ จะได้มีแรงจูงใจให้ไปงานหนังสือครั้งหน้านะ

6. เขียนไดอารี่หรือบล็อก

มีวิธีเขียนไดอารี่แบบใหม่ๆ หลายอย่าง เช่น การเขียนไดอารี่ 3 หน้า, ไดอารี่ 15 นาที หรือจะเป็นทั่วๆ ไป อย่าง To do list ,เล่าเหตุการณ์สำคัญ หรือตอบคำถามตัวเอง เหล่านี้ช่วยเรื่องสมาธิ ทักษะการเขียน และช่วยจดบันทึกชีวิตช่วงนี้ของคุณไว้ หรือบางคนอาจจะมีบล็อกหรือเพจเฟซบุ๊กเป็นของตัวเอง ก็จัดสรรเวลาเขียน

7. จัดบ้าน

อยู่บ้านยาวๆ ทั้งที ถึงเวลาเคลียร์ของใช้ที่ไม่จำเป็นออกไป จัดมุมใหม่ให้การ Work From Home ครั้งนี้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะยิ่งเคลียร์ห้องให้มีพื้นที่ว่างมากเท่าไหร่ ทางด้านจิตวิทยาแล้ว ยิ่งทำให้เราเครียดและสับสนน้อยลงด้วย เป็นกิจกรรมที่นอกจากจะทำให้เราไม่เบื่อแล้ว ยังได้ผลลัพท์มาเป็นห้องโล่งๆ สะอาดๆ แบบนี้ ดีต่อใจไม่น้อยเลย

SC Asset หยิบเอากิจกรรมคลายเครียดช่วงอยู่บ้านมาฝาก จะทดลองทำทุกกิจกรรมเพื่อหาสิ่งที่ตัวเองชอบที่สุด ก็น่าสนใจ ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการทดลองทำอะไรใหม่ๆ ให้กับตัวเองกัน