จัดการเวลาอย่างไร ให้ทำงานโปรดักทีฟที่สุด

ด้วยสถานการณ์โควิด 19 ที่กำลังคลี่คลายไปด้วยดี หลายคนน่าจะเริ่มกลับมาทำงานที่ออฟฟิศกันแล้ว ขอแสดงความยินดีกับชาว Extrovert ทั้งหลายที่จะได้ชาร์ตพลังกันแบบเต็มสูบอีกครั้งหลังจากอยู่บ้านเงียบเหงามาพักใหญ่ ส่วนชาว Introvert ที่แฮปปี้กับการทำงานอยู่บ้านก็อาจจะเซ็งเล็กน้อย แต่ในช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนสถานที่ทำงานแบบนี้อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานได้

วันนี้ SC Asset มีเคล็ดลับการทำงานให้โปรดักทีฟมาฝาก ด้วยวิธีง่ายๆ ในการจัดการ 4 เวลาสำคัญ ดังนี้

1.ช่วงเวลาตื่นนอนก่อนเริ่มต้นทำงาน

ลองตื่นเช้าขึ้นสัก 30-40 นาที ตื่นมาออกกำลังกายเบาๆ เช่น เดินเร็ว กระโดดเชือก เล่นฮูลาฮูปสัก 15-20 นาทีให้เหงื่อซึมๆ กระตุ้นความตื่นตัวให้ร่างกายพร้อมเริ่มต้นวันอย่างกระฉับกระเฉง อาบน้ำให้สดชื่น ทานมื้อเช้าให้อิ่มท้อง เคล็ดลับสำคัญของช่วงเวลานี้ก็คือ ลงมือเขียนอะไรก็ได้ด้วยลายมือ 1 หน้ากระดาษ อาจจะเป็นสิ่งที่เราอยากทำวันนี้ หรือสิ่งที่เราได้เรียนรู้จากเมื่อวาน เพื่อฝึกสมองให้ได้ใช้ความคิด ได้ปลดปล่อยความคิดออกไป จะช่วยให้วันนั้นทั้งวันของเราคิดงานได้ลื่นไหล ไม่ติดขัด แนะนำว่าให้ลองเขียนใส่สมุดในทุกเช้า จะช่วยให้การลำดับความคิดของเราดีขึ้นได้ และยังเป็นวิธีที่ช่วยให้เราได้สำรวจความคิดตัวเองเมื่อกลับมาย้อนอ่าน ถ้าเจอความคิดดีๆ ก็สามารถนำมาใช้งานต่อได้อีกด้วย

2.เริ่มต้นงาน

ใช้เวลาก่อนเริ่มงานในการทำ to do list เขียนว่างานในวันนี้เราต้องทำอะไรบ้าง ระหว่างที่คิดหากมีงานไหนที่นึกขึ้นได้แล้วสามารถทำจบได้เดี๋ยวนั้นให้จดอยู่ในลิสต์ด้วย แล้วทำสิ่งนั้นก่อนเป็นอันดับแรก เช่น ส่งเมล เดินไปวางเอกสารให้เพื่อน เมื่อทำเสร็จแล้วให้ขีดฆ่าภารกิจนั้นทิ้ง การทำงานชิ้นเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้แหละที่จะช่วยให้เรารู้สึกว่าได้เริ่มต้นการทำงานด้วยความสำเร็จ หลังจากนั้นให้เริ่มต้นทำงานแรกชิ้นแรกของวันด้วยงานที่เราไม่อยากทำที่สุด งานที่ยากที่สุด เมื่อทำงานยากเสร็จ งานอื่นๆ ที่เหลือก็เป็นเรื่องหมูๆ

ระหว่างทำงานหากใครที่รู้สึกขาดสมาธิลองใช้เทคนิก Pomodoro กันดู โดยตั้งใจทำงานเป็นเวลา 25 หรือ 30 นาที โดยโฟกัสไปที่งานอย่างเดียว ห้ามวอกแวกไปทำอย่างอื่นๆ เมื่อครบเวลาที่กำหนดแล้ว ให้พักเบรก 5 หรือ 10 นาทีแล้วค่อยลงมือทำงานต่อเนื่องแบบนี้จำนวน 4 ลูปแล้วค่อยพักเบรกยาวๆ 20-30 นาที วิธีนี้จะช่วให้เราโฟกัสกับงานได้อย่างเต็มที่และช่วยเรียกพลังในการทำงานมากขึ้น เพราะรู้ว่าเมื่อทำได้ตามเป้าหมายเวลาแล้วเราจะได้พัก

3.เวลาพัก

เวลาพักมีความสำคัญมากไม่แพ้เวลาทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการพักเล็กๆ 5 หรือ 10 นาทีระหว่างทำงาน หรือเป็นเวลาพักยาวอย่างพักกลางวัน ควรแยกเวลาพักให้ขาดจากเวลางาน หากเป็นไปได้ให้วางโทรศัพท์ไว้บนโต๊ะทำงาน เดินตัวเปล่าออกมาทานมื้อเที่ยง หลีกเลี่ยงการซื้ออาหารมาทานบนโต๊ะทำงานเพราะจะทำให้เวลาที่ควรให้สมองได้พัก ได้ว่างเว้นจากเรื่องงานกลับไม่ได้พัก ความคิดที่จดจ่ออยู่แต่เรื่องงานยังส่งผลเสีย ทำให้งานที่เราคิดเท่าไหร่ก็คิดยังออกยังคงมืดบอดต่อไป แต่การได้ปล่อยให้สมองได้คิดเรื่องอื่นๆ บ้างต่างหากที่ช่วยทำให้มีไอเดียใหม่ๆ ผุดขึ้นมาในการแก้ปัญหางานต่างๆ ได้

4.หลังเลิกงานก่อนเข้านอน

หลายคนมักกลับมาบ้านพร้อมกับงานกองโตที่ไม่หลุดไปจากสมอง ทำให้เกิดความเครียด บ้างก็เกิดปัญหาการนอนไม่หลับ ขอแนะนำให้ทุกคน ฝึกการหายใจ ฝึกการทำสมาธิ หรือออกกำลังกาย ให้สมองหยุดคิดเรื่องงานแล้วไปโฟกัสที่ส่วนอื่นๆ ถึงแม้ว่าความเครียดเรื่องงานจะไม่ได้หายไปไหน แต่สามารถช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายลงได้ ทำให้เราสามารถ เข้านอนได้ พักผ่อนได้อย่างเพียงพอ เพื่อพรุ่งนี้จะได้ตื่นนอนอีกครั้งพร้อมพลังที่พร้อมลุยงาน และเพื่อประสิทธิภาพของการทำงานวันรุ่งขึ้น ก่อนนอนลองทำ to do list รวมงานของพรุ่งนี้ไว้เลย ตื่นเช้ามาจะได้พร้อมลงมือทำงานได้เลย

SC Asset หวังว่าเคล็ดลับการจัดการเวลางานทั้ง 4 ช่วงเวลานี้จะช่วยให้ทุกคนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ว่าจะทำงานที่บ้านหรือที่ออฟฟิศนะครับ