ปีใหม่นี้ต้องดีกว่าเดิม..เคล็ดลับการสร้างนิสัยใหม่ที่จะทำให้เรารักตัวเอง

เริ่มต้นปีใหม่ด้วยการพัฒนาตัวเอง โละนิสัยเก่าที่ไม่ดีทิ้งไป แล้วมาสร้างนิสัยใหม่ กิจวัตรประจำวันใหม่ที่ทำให้เรารักตัวเองมากขึ้น ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้ ขอแค่มีใจที่มุ่งมั่นอยากจะทำ

วันนี้ SC ชวนทุกคนมาเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่แบบ step by step จะมีอะไรบ้างมาดูไปพร้อมกันได้เลย

1. ตั้งเป้าหมายให้ชัดว่านิสัยใหม่ที่ต้องการคืออะไร ?

ลองนั่งนิ่งๆ แล้วมาทบทวนตัวเองอีกสักครั้งว่าปีที่ผ่านมามีสิ่งไหนในตัวเองบ้างที่เราไม่ชอบ อยากเปลี่ยนแปลง แล้วลองลิสต์มาสัก 5 อย่าง เช่น

• ตื่นสาย
• นอนเกินเที่ยงคืน
• ไม่ออกกำลังกาย
• โมโหง่าย
• ไม่มีเวลาให้ครอบครัว

จากนั้นให้ลองเลือกดูว่าสิ่งไหนที่เราอยากปรับเปลี่ยนที่สุดในปีนี้ โดยอาจจะเลือกโฟกัสไปที่ 1-2 เรื่องหลักๆ ก็เพียงพอแล้วสำหรับการเปลี่ยนแปลงในปีนี้

2. รีเช็กเป้าหมายอีกสักครั้งเพื่อสร้างพลังในการเปลี่ยนแปลง

สิ่งสำคัญในการปรับเปลี่ยนชีวิตตัวเองจากความคุ้นชินเดิมๆ ให้ประสบความสำเร็จได้ก็คือ “นิสัยใหม่เหล่านั้นช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้ยังไงบ้าง?”

ให้เราลองนำเป้าหมายในข้อ 1 ที่ได้มาเขียนตอบตัวเองในกระดาษอีกครั้ง เช่น หากเราเลือกโฟกัสที่จะเปลี่ยนแปลงเรื่องการตื่นเช้าเพียงเรื่องเดียว ลองเขียนดูว่าถ้าเราตื่นเช้าแล้วจะส่งผลดีต่อชีวิตเรายังไงบ้าง เช่น ทำให้เรามีเวลาในการทำงานพิเศษเยอะขึ้น หรือทำให้เราไม่ต้องเสียค่ามอเตอร์ไซค์แพง ทำให้เรามีเงินเหลือเพื่อเก็บไว้ซื้อของที่อยากได้ การที่เรามองเห็นประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมจะช่วยให้เรามีพลังใจในการเปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี

3. ลงมือทำโดยเริ่มจากสิ่งเล็กๆ ทำให้ได้ต่อเนื่อง 21 วัน

เมื่อเป้าหมายชัดเจนแล้ว ตั้งใจลงมือทำอย่างต่อเนื่อง ทำซ้ำๆ จนครบ 21 วัน ตามหลักจิตวิทยาที่จะช่วยให้เราสร้างนิสัยใหม่ได้ในช่วงระยะเวลานี้ เช่น หากเราสามารถตื่นตอน 7 โมงเช้าได้ต่อเนื่อง 21 วัน ร่างกายก็จะปรับเวลาตื่นนอนของเราให้ตื่นเวลานี้โดยอัตโนมัติโดยที่ไม่ง่วง และใช้ชีวิตได้สดชื่นเป็นปกติ

4. ให้รางวัลตัวเองบ้างเมื่อทำสำเร็จ

ควรตั้งรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ให้ตัวเองเมื่อเราสามารถทำตามเป้าหมายได้สำเร็จ เช่น หากเราสามารถตื่น 7 โมงเช้าได้ต่อเนื่อง 1 อาทิตย์แล้ว อาจจัดอาหารมื้อพิเศษที่เราอยากทานเป็นรางวัลเพื่อขอบคุณในความพยายามของตัวเอง นอกจากจะทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเองแล้วยังเป็นแรงบันดาใจให้พิชิตเป้าหมายได้อีกด้วย

5. มุ่งมั่นและทำต่อไป

เส้นทางชีวิตยังอีกยาวไกล หากเราเลือกที่จะปรับเปลี่ยนนิสัยเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น จงมุ่งมั่นและตั้งใจทำต่อไป หากวันไหนท้อลองย้อนกับไปคิดถึงแรงบันดาลใจในข้อ 2 ถ้าวันไหนที่ทำพลาด จงให้อภัยตัวเอง ให้กำลังใจตัวเอง แล้วกลับไปเริ่มต้นใหม่ในวันรุ่งขึ้น SC ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงตัวเองนะครับ