10 ไอเท็ม แต่งบ้านรับวันตรุษจีน เสริมความเฮงในชีวิต

วันตรุษจีน

วันตรุษจีนหรือเทศกาลตรุษจีน นับเป็นวันสำคัญของคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนเป็นอย่างมาก เพราะถือว่าเป็นวันครอบครัว วันเฉลิมฉลอง และเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน ซึ่งช่วงหนึ่งอาทิตย์ก่อนถึงเทศกาลตรุษจีนคนจีนมักจะทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ เตรียมข้าวของให้อุดมสมบูรณ์ รวมไปถึงการตกแต่งบ้านเพื่อต้อนรับความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว ที่อยู่อาศัย หน้าที่การงาน อีกทั้งยังเป็นการช่วยเรียกสิ่งดีๆ รอบตัวเข้ามาในชีวิต

เมื่อใกล้ถึงวันตรุษจีนแล้ว ทาง SC ASSET เองก็ไม่พลาดที่จะหา 10 ไอเท็มสำหรับแต่งบ้านวันตรุษจีนมาฝากกัน เพื่อเสริมความเฮงให้กับชีวิต จะมีไอเท็มหรือไอเดียไหนน่าสนใจ และมีความหมายในเรื่องใด ไปดูกัน…

แต่งบ้านวันตรุษจีน
  1. โคมไฟสีแดง

เชื่อได้ว่าเมื่อถึงวันตรุษจีน ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็จะเจอโคมไฟสีแดงประดับอยู่ที่ประตูหรือทางเข้าบ้านอย่างแน่นอน  เนื่องจากชาวจีนมีความเชื่อว่าโคมไฟสีแดงจะช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้าย สิ่งไม่ดี ไม่ให้เข้ามารบกวนชีวิตของคนในบ้านได้ จึงทำให้โคมไฟสีแดงได้รับความนิยมและถูกนำมาตกแต่งบ้านในเทศกาลตรุษจีนอยู่ตลอด ซึ่งปัจจุบันโคมไฟสีแดงถูกดีไซน์ใหม่ให้มีรูปทรงมากมายและสวยงามมากขึ้น มีให้เห็นทั้งโคมไฟสำเร็จรูปและงานคราฟต์ที่คงกลิ่นอายความเป็นจีน ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ นิยมนำมาตกแต่งเพื่อความสวยงาม และสร้างบรรยากาศคึกคักมากขึ้นแม้จะไม่ได้อยู่ในช่วงเทศกาลก็ตาม

  1. ตุ้ยเหลียน

ตุ้ยเหลียน คือกลอนอวยพรปีใหม่ของคนจีนในลักษณะบทร้อยกลอง โดยใช้พู่กันเขียนลงบนกระดาษสีแดงทั้ง 2 แผ่น ในจำนวนคำที่เท่ากันเพื่อนำมาติดที่หน้าประตูบ้าน ถือเป็นวัฒนธรรมของชาวจีนที่สืบทอดต่อกันมาเป็นระยะเวลานาน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งไอเท็มแต่งบ้านวันตรุษจีน ที่ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่บ้านและผู้อยู่อาศัย

  1. กระดาษฟู 

เป็นของตกแต่งบ้านที่มีลักษณะคล้ายกับตุ้ยเหลียน คือมีตัวอักษรขนาดใหญ่ที่เขียนคำว่า 福 หรือในภาษาไทยก็คือคำว่า ฟู ที่ส่วนใหญ่มักจะพบเห็นอยู่บนกระดาษสีแดงรูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด ตรงส่วนกลางของกระดาษเป็นตัวหนังสือสีทอง นิยมนำไปติดเหนือทางเข้าบ้านหรือประตูบ้านเพื่อเรียกโชคลาภ เงินทอง และความสุขมาให้กับคนในบ้าน

  1. แจกันดอกเหมย
แต่งบ้านวันตรุษจีน

นอกจากดอกเหมยที่ได้รับการยกย่องให้เป็นดอกไม้ประจำชาติของชาวจีนแล้ว ดอกโบตั๋นก็มีความสำคัญสำหรับวันตรุษจีนเช่นกัน เพราะหมายถึงความสงบ ความมั่งมีและโชคลาภ ดังนั้นจึงทำให้ดอกไม้ชนิดนี้เหมาะกับการนำมาตกแต่งบ้านในวันตรุษจีนเป็นอย่างมาก ทั้งภาพวาดรูปดอกเหมย หรือจะจัดดอกไม้จริงมาใส่แจกันก็สวยไม่แพ้กัน นอกจากสวยงามแล้วยังเสริมบารมีด้านโชคลาภอีกด้วย

  1. ภาพมงคล

หรือที่ภาษาจีนเรียกว่า เหนียนฮวา (年画) เป็นศิลปะการวาดภาพแขนงหนึ่งของจีน มักนิยมนำมาตกแต่งบ้านในวันตรุษจีนของคนมีฐานะร่ำรวยและฐานะปานกลาง โดยมีความเชื่อว่าภาพแต่ละภาพมีความเป็นสิริมงคล และจะนำสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตเหมือนกับความหมายของภาพนั่นเอง เช่น ภาพเทพเจ้าไฉสิ่งเอี้ย ที่หมายถึงความโชคดี โชคลาภ และความร่ำรวยด้านเงินทอง นิยมให้เป็นของขวัญในวันตรุษจีน หรือภาพเทพเจ้าเทียนเซียนซ่งจือ ที่มีความเชื่อว่าเป็นเทวดาประทานบุตร มักจะมอบให้แก่คู่รักที่เพิ่งแต่งงานกัน หรือมีบุตรยาก เป็นต้น

แต่งบ้านวันตรุษจีน
  1. เทียนไขสีแดง

ทุกคนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องเป็นเทียนไขสีแดง ? เนื่องจากในความเชื่อของชาวจีน สีแดง ถือเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง จะส่องนำทางไปสู่ความมั่นคงในชีวิต ดังนั้นการนำเทียนสีแดงมาตกแต่งบ้านในวันตรุษจีน นอกจากช่วยสร้างบรรยากาศและความอบอุ่นแล้ว ยังเป็นการเฉลิมฉลองบนโต๊ะอาหารสไตล์โมเดิร์นแบบจีนอีกด้วย

  1. ต้นส้มจี๊ด

ในความเชื่อของชาวจีนต้นส้มจี๊ดถือเป็นต้นไม้มงคลที่เต็มไปด้วยความหมายดีๆ ทั้งเรื่องของเงินทอง ความมั่งคั่ง และความโชคดี จึงมักนิยมปลูกในบ้านเพื่อเสริมบารมีและแจกจ่ายในวันตรุษจีน เปรียบเสมือนการนำความสุขและส่งมอบโชคลาภให้กันและกันอีกด้วย แต่หากพูดถึงต้นส้มจี๊ดที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับวันตรุษจีนแล้วล่ะก็ ถือว่าเป็นต้นไม้ที่มีความสวยงาม เหมาะแก่การนำมาประดับตกแต่งบ้านเพื่อเพิ่มความสดชื่น

  1. เปปเปอร์คัตติ้ง (Paper Cutting)
แต่งบ้านวันตรุษจีน

เป็นศิลปะการตัดกระดาษให้มีลวดลายต่างๆ ซึ่งมักจะใช้กระดาษสีแดงเพราะสะท้อนถึงโชคลาภและความสุข โดยจะตัดเป็นลวดลายต่างๆ ทั้งรูปต้นไม้ ผลไม้ และรูปสัตว์ เช่น รูปลูกพีชที่เป็นสัญลักษณ์ของความยั่งยืน อายุยืน, ผลทับทิมหมายถึงความอุดมสมบูรณ์, ดอกโบตั๋นหมายถึงเกียรติและความมั่นคง, ต้นสนหมายถึงความอ่อนเยาว์ เป็นต้น แล้วนำไปประดับตกแต่งไว้ที่หน้าต่างหรือประตูบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล ถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่คนจีนชื่นชอบที่สุด 

  1. กระดิ่งหรือระฆัง

อีกหนึ่งของแต่งบ้านวันตรุษจีนที่นิยมแขวนไว้หน้าบ้าน เนื่องจากมีความเชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดี เรื่องร้ายๆ ไม่ให้เข้ามาบริเวณบ้าน สร้างพลังบวกและดึงดูดพลังงานดีๆ ให้กับเจ้าของบ้าน ทำให้บ้านเกิดความร่มเย็นเป็นสุข มีเสียงหัวเราะและรอยยิ้ม รวมถึงโชคลาภไหลเข้ามาอีกด้วย 

  1. ประทัดแดง
แต่งบ้านวันตรุษจีน

มาถึงข้อสุดท้ายที่ทุกคนต้องเคยเห็น เนื่องจากเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน นั่นก็คือ ประทัดแดง โดยมีความเชื่อว่าเป็นการจุดเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย โรคภัยไข้เจ็บ และสิ่งอัปมงคลต่างๆ ให้ออกไปจากชีวิต แต่ในปัจจุบันการจุดประทัดแดงอาจส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนบ้าน จึงถูกประยุกต์มาเป็นของตกแต่งบ้าน โดยสร้างประทัดจากกระดาษขึ้นมาทดแทนของจริงเพื่อความปลอดภัย อาจพบเห็นในรูปแบบทรงกระบอกลวดลายมงคลต่างๆ และเป็นการเพิ่มสีสันใหม่ๆ ให้กับการแต่งบ้านในวันตรุษจีนอีกด้วย

ทั้งหมดนี้คือไอเท็มที่เราได้รวบรวมมาฝากกัน เพื่อเป็นไอเดียแต่งบ้านต้อนรับวันตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง สำหรับใครที่ยังไม่รู้จะแต่งบ้านแบบไหนดี ? สามารถนำไอเดียเหล่านี้ไปลองทำตามได้ นอกจากจะได้ความสวยงามและความหมายดีๆแล้ว ยังเสริมความเป็นสิริมงคลใหักับบ้านและชีวิตอีกด้วย ลองปรับให้เข้ากับสไตล์บ้านดูนะครับ 
สุดท้ายนี้สำหรับคนที่มองหาโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ บนทำเลศักยภาพ เรามีโปรโมชั่นดีๆ มาบอกกับ “ตรุษจีนนี้เอสซีแจกรัก” รับโชคเพิ่มมูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท กว่า 47 โครงการ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮมและโฮมออฟฟิศ ในเครือ SC Asset ตั้งแต่วันนี้ถึง 21 กพ. นี้ เท่านั้น ! นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นดีๆ เพื่อคนรักบ้านอีกมากมาย เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.scasset.com  หรือโทร 1749