ยิ่งดูยิ่งอิน 10 หนังคริสต์มาส ที่จะทำให้บ้านของคุณอบอุ่นยิ่งขึ้น

ในเดือนพฤศจิกายนที่มาพร้อมกับอากาศเย็น นับว่าเป็นสัญญาณที่กำลังบอกว่าเทศกาลแห่งความสุข “วันคริสต์มาส” กำลังจะเริ่มต้นขึ้น เป็นช่วงเวลาที่หลายคนจะได้หยุดพักผ่อนกันในวันหยุดยาว อาจจะวางแผนไปเที่ยวต่างประเทศ ไปตามสถานที่จัดงานเทศกาล อยู่ตามร้านอาหาร เพื่อเฉลิมฉลองกันในวันหยุดนี้ แต่ก็เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่อยากพักผ่อนอยู่บ้านดูหนังกันยาว ๆ แบบฟิน ๆ

วันนี้ SC sunblog เลยอยากจะมาแนะนำ 10 หนังคริสต์มาส ดี ๆ ที่จะพาคนดูให้รู้สึกฟีลกู้ดกันแบบข้ามปี ไม่ว่าจะดูที่บ้านกับครอบครัว หรือคอนโดกับเพื่อน ก็แฮปปี้กันเกินลิมิตอย่างแน่นอน และหนังคริสต์มาสที่เราจะแนะนำมีครบทุกแบบทุกรสชาติ จัดไว้ทั้งหมด 3 หมวดหมู่ด้วยกัน จะมีเรื่องไหนที่น่าดูบ้าง ไปชมกันเลย

ภาพยนตร์วันคริสต์มาสแนวตลกและครอบครัว

Home Alone (1990)

เป็นภาพยนตร์ที่ทำให้คนดูนั่งอมยิ้มและหัวเราะแทบตลอดเวลา กับเรื่องราวความป่วนสุดหรรษาของหนุ่มน้อยเควินที่ต้องอยู่บ้านคนเดียวแล้วต้องรับมือกับ 2 โจรที่พยายามจะเข้ามาที่บ้านของเควิน หนุ่มน้อยจึงต้องงัดทุกกลเม็ดที่จะป้องกันไม่ให้ 2 โจรเข้าบ้าน ความสนุกสุดป่วนจึงเกิดขึ้น นับว่าเป็นภาพยนตร์สุดคลาสสิกที่อยู่ในใจของเด็กยุค 80 – 90 หลายคน อีกทั้งยังโดนใจกลุ่มดูหนังคนรุ่นหลังอยู่เรื่อย ๆ หนังเข้าถึงง่าย ความสนุกที่ได้เห็นวิธีรับมือของตัวละครด้วยวิธีต่าง ๆ และขายความขบขันได้อย่างลงตัว ซึ่งทำให้เรื่องนี้โด่งดังจนมีภาคต่อ ๆ มาอีกมากมาย

A Boy Called Christmas (2021)

ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากวรรณกรรมเยาวชนในชื่อเดียวกัน ที่เล่าเรื่องของการผจญภัยของหนุ่มน้อย “นิโคลัส” ในดินแดนหิมะทางเหนือเพื่อตามหาพ่อ ซึ่งในการเดินทางก็เกิดเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย แต่สิ่งที่น่าสนใจของหนังเรื่องนี้ คือ ทีมนักแสดงชุดใหญ่ที่คอหนังจะต้องคุ้นหน้าคุ้นตากันอย่างมากมาย ทำให้หนังดูสนุกและอบอุ่น แถมมี Mood & Tone ที่เราดูแล้วเหมือนอยู่ในโลกแฟนตาซีที่ทำให้เราได้ดูแบบสบายและเพลิดเพลินไปกับตัวเนื้อเรื่องได้ไม่ยากนั่นเอง

The Christmas Chronicles (2018)

จะเป็นอย่างไรหากอยู่ดี ๆ ซานต้าคลอสต้องมากลายเป็นคนธรรมดา แน่นอนว่าคงหัวจะปวดกันอยู่ไม่น้อย เพราะเรื่องราวสุดป่วนนั้นเกิดจากสองพี่น้องที่ทำให้ลุงซานต้าไม่มีพลังวิเศษเพราะหมวกของเขาได้หายไป ซึ่งนับว่าเป็นหนังคริสต์มาสอีกเรื่องที่เล่าได้น่าสนใจ นักแสดงเล่นได้ดูน่ารักมาก พาคนดูเพลิดเพลินไปกับการตามหาหมวกและกวางแบบสุดป่วนและอลเวงไปหมด จึงไม่แปลกที่เราจะรู้สึกเอ็นจอยไปกับการดูหนังเรื่องนี้ได้แบบสบาย ๆ และยังทำให้รู้สึกได้ย้อนไปวัยเด็กที่รอคอยวันคริสต์มาสที่จะมาถึงอีกด้วย ดูจบแล้วก็แฮปปี้อิ่มเอมใจกันสุด ๆ ไปเลย

The Princess Switch 1 – 3 (2018, 2020, 2021)

การได้ลองใช้ชีวิตในอีกแบบก็เป็นเรื่องที่หลายคนอยากจะลองสักครั้งในชีวิต ไม่ว่าจะอยากเป็นคนทำงานเก่ง คนรวย คนมีอำนาจ หรือแม้แต่คนธรรมดาทั่วไปที่แค่อยากจะมีความสุขใหญ่ ๆ ในบ้านหลังเล็ก ๆ ตัวละครในหนังเรื่องนี้ก็เช่นกัน ฟังแล้วอาจจะเป็นพล็อตหนังทั่วไปที่เคยสร้างกันมาซ้ำ ๆ กันนับไม่ถ้วน แต่เรื่องนี้กลับมีดีที่ความสนุกในการเล่า ที่เราดูแล้วก็รู้สึกผ่อนคลาย ปิดหนังอย่างฟีลกู้ด อีกทั้งภาพของหนังก็ยังสวยงามน่าชม และการแสดงของนักแสดงนำอย่าง Vanessa Hudgens ก็ดูเป็นธรรมชาติและลงตัวเข้ากับภาพยนตร์ได้อย่างดี ถ้าใครชอบหนังแนวเจ้าชาย เจ้าหญิง ความสนุกในการสลับตัวตน ก็หยิบเรื่องนี้มาดูได้ มีให้ชมแล้วถึง 3 ภาค และปลายปีนี้ 2022 อาจจะมีให้ลุ้นดูภาคที่ 4 กันอีกด้วย

ภาพยนตร์วันคริสต์มาสแนวโรแมนติก

The Holiday (2006)

ถึงแม้ว่าโปสเตอร์อาจจะดูเหมือนหนังรักทั่วไปในยุคนั้น แต่พอได้ลองชมดูทำให้รู้สึกถึงความอบอุ่นหัวใจอย่างบอกไม่ถูก เพราะมันไม่ใช่แค่การเล่าเรื่องถึงความรักในแบบของคนรักทั่วไป แต่หนังได้สื่อถึงการรักตัวเอง การใส่ใจตัวเอง ทำให้คนดูหันมาสำรวจตัวเราเองว่าวันนี้ เราทำอะไรให้ตัวเองได้มีความสุขในแบบที่ควรจะเป็นแล้วหรือยัง เพราะบางครั้งการมอบความสุขให้คนอื่นมากไป เราอาจจะกลายเป็นคนที่ถูกเอาเปรียบเสียเองก็เป็นได้ นับว่าเป็นเรื่องราวความรักที่มีบรรยากาศวันคริสต์มาสที่ทำให้อบอุ่นและมีความสุขได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว

Last Christmas (2019)

แน่นอนว่าชีวิตสำหรับใครหลาย ๆ คนอาจจะไม่ได้ราบรื่น และบางครั้งก็กลับเป็นตัวเราเองที่เลือกทางเดินอันแสนจะเลวร้าย แต่มันก็มีเหตุผลบางอย่างที่เราเลือกจะทำแบบนี้ เช่นเดียวกับตัวเอกของหนัง มีความฝันแต่ก็ยังทำให้มันเป็นจริงไม่ได้ จนรู้สึกเหนื่อยหน่ายและหมดอาลัยกับชีวิต จนอยู่ ๆ ก็มีหนุ่มหล่อคนหนึ่งได้เดินเข้ามาเปลี่ยนชีวิตของเธอ ทำให้เธอค่อย ๆ ได้ซึมซับความคิดดี ๆ ที่สร้างพลังใจในการใช้ชีวิต ปรับมุมมองที่มีต่อคนรอบข้าง และกลับมาเป็นคนเดิมที่ดีกว่า แต่เขากลับไม่สามารถตอบรับความรักจากเธอในแบบที่เธอต้องการได้ ถ้าอยากรู้ ต้องลองเปิดดูกันนะ

Single All the Way (2021)

ภาพยนตร์คริสต์มาสแนวโรแมนติกคอมเมดี้อีกเรื่องที่น่าสนใจ เป็นเรื่องราวความรักน่ารัก ๆ ของตัวเอกที่เป็น LGBTQ แอบรักเพื่อนสนิทของตัวเองที่คบกันมานาน แต่ไม่กล้าพูดเพราะกลัวความสัมพันธ์ที่อาจจะสั่นคลอนได้ แน่นอนว่าพลอตหนังอาจจะไม่ได้ดูสดใหม่อะไร แต่ความน่าสนใจของเรื่องนี้อยู่ที่การสอดแทรกมุกตลกที่ดูเป็นธรรมชาติ อารมณ์หนังที่ฟีลกู้ดมาก ๆ เหมาะกับการดูในช่วงนี้ อีกทั้งภาพและมุมกล้องของหนังก็ดูสวย มีโมเมนต์และประโยคโดนใจให้ได้ยินมากมาย และนักแสดงสมทบชื่อดังที่มาเติมเต็มอารมณ์ของหนังให้ออกมาได้ลงตัวมากที่สุด

ภาพยนตร์วันคริสต์มาสแนวแอนิเมชัน

The Polar Express (2004)

เป็นแอนิเมชันคริสต์มาสที่ได้ชมแล้วรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก สิ่งที่ชอบที่สุดของหนังเรื่องนี้ คือ บรรยากาศที่เติมเต็มจินตนาการคนดูให้เหมือนได้ไปอยู่ในเมืองที่เต็มไปด้วยหิมะ และเหมือนได้นั่งรถไฟไปเที่ยวที่ขั้วโลกเหนือจริง ๆ มีตัวละครหลักที่คิดว่าซานต้าคลอสไม่มีอยู่จริง รวมไปถึงการสะท้อนปมปัญหาและภูมิหลังของตัวละครเด็ก ๆ ทุกคนบนรถไฟ เพราะแต่ละคนมาจากต่างถิ่น ฐานะทางบ้าน พื้นฐานการเลี้ยงดู ความคิด และลักษณะนิสัยจึงไม่เหมือนกัน แต่รถไฟคันนี้จะทำให้พวกเขาได้พบกับการผจญภัยสุดพิเศษที่จะมาคลายทุกปมในใจให้ก้าวข้ามผ่านไปคนกลายเป็นตัวเองในเวอร์ชันที่ดีกว่าเดิม

Rise of the Guardians (2012)

สำหรับบางคน การถูกลืมและไม่เป็นที่จดจำของคนอื่นอาจจะเป็นเรื่องที่เศร้าจนกลายเป็นหลุมดำอันเปล่าเปลี่ยวในจิตใจ เช่นเดียวกันกับ Jack Frost ผู้วิเศษพลังน้ำแข็งที่อยู่ตัวคนเดียวมานานกว่า 300 ปี แต่ไม่มีใครเห็นหรือรู้จักเขา เพราะการที่เทพผู้พิทักษ์จะเป็นที่รู้จักและมีตัวตนอยู่นั้น ขึ้นอยู่กับความศรัทธาของเด็ก ๆ แต่สุดท้ายเขาก็เลือกที่จะใช้พลังที่มีในการสร้างความสุขและเปลี่ยนโลกในแบบที่ควรจะเป็นได้ ถึงแม้ว่าพล็อตหนังอาจจะบางเบา แต่ด้วยภาพที่สวยงาม การเล่าเรื่องที่อยากให้ใครสักคนยังจดจำ รู้จัก และยอมรับในการมีตัวตน อีกทั้งตัวละคร Jack Frost ก็ดูหล่อเหลา ที่มาพร้อมเสียงพากย์นุ่ม ๆ ของ Chris Pine ก็คงจะโดนใจได้ไม่ยาก

Frozen 1 – 2 (2013, 2019)

นับว่าเป็นแอนิเมชันที่ฉีกกฎการเล่าเรื่องแบบเดิม ๆ ทิ้งไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยการนำเสนอเนื้อหาให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ที่มีชุดความคิดไม่เชื่อในจุมพิตรักแท้จากคนแปลกหน้า นับว่าเป็นการเซอร์ไพรส์คนดูและแฟน ๆ ของดิสนีย์อย่างมาก เพราะการนำเสนอและการคลายปมทุกอย่างของหนัง คือ ความรักจากคนในครอบครัวที่ถูกมองข้ามในแอนิเมชันสุดคลาสสิกของดิสนีย์มาอย่างยาวนาน แต่ Frozen กลับทำตรงข้ามจนประสบความสำเร็จทั้งในด้านเสียงวิจารณ์ รายได้ และมีเพลงดังยอดนิยม กลายเป็น Iconic ของเด็กยุคใหม่ และถูกยกเป็นแอนิเมชันระดับตำนานไปเป็นที่เรียบร้อย

หวังว่าภาพยนตร์ในลิสต์นี้ จะช่วยเติมเต็มความสุขที่บ้าน ในวันหยุดเทศกาลแห่งความสุขกับครอบครับและคนที่รักได้อย่างเต็มที่ เพราะแต่ละเรื่องที่คัดสรรมานั้นล้วนเป็นภาพยนตร์แนวคริสต์มาสที่หลายคนทั่วโลกชื่นชอบ อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมดี ๆ ที่เราจะได้ใช้เวลาร่วมกันกับคนที่บ้าน หรือจะพักผ่อนกับตัวเอง หรือกับสัตว์เลี้ยงน้องหมาน้องแมวก็ได้เช่นเดียวกัน Merry Christmas ครับ