5 New Year’s Resolutions ปีหน้า ตั้งเป้าหมายเรื่องอะไรดีให้สำเร็จ

ปีเก่ากำลังจะหมดไป ปีใหม่กำลังจะเข้ามา เข้าปีใหม่ทั้งทีก็นับเป็นฤกษ์งามยามดี ที่จะเริ่มต้น ทำอะไรใหม่ๆ หรือตั้งปณิธานทำสิ่งที่ไม่ทำเร็จให้สำเร็จเสียที เคล็ดลับการตั้งปณิธานข้อสำคัญคือ การกำหนดกรอบและเวลาที่ชัดเจน เพื่อให้สามารถวัดผลความสำเร็จได้ด้วย

แล้วปีใหม่นี้ควรตั้งปณิธานเรื่องอะไร SC Asset หยิบเรื่องใกล้ตัวมาสะกิดใจ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ ให้ปณิธานปีใหม่ของคุณครับ

ลดน้ำหนักและออกกำลังกาย

ตั้งปณิธานด้วยเรื่องใกล้ตัวสุด ๆ อย่างการลดน้ำหนัก เช่น ตั้งปณิธานว่าจะลดน้ำหนักให้ได้อย่างน้อย 5 กิโลกรัมภายใน 2 เดือน โดยจะออกกำลังกายอาทิตย์ละ 2 ครั้ง

เมื่อตั้งปณิธานที่สอดคล้องกันแบบนี้แล้ว น่าจะช่วยให้ปณิธานครั้งนี้สำเร็จได้แน่นอน นอกจากนี้คุณยังสามารถสร้างแรงกระตุ้นเสริมได้ด้วยการประกาศกับเพื่อนสนิท หรือโพสต์ในโซเชียลมีเดียเลยว่าจะลดน้ำหนักให้ได้ เพราะเมื่อไหร่ที่ห้ามใจต่อของหวานไม่ไหว จะได้มีเพื่อนช่วยสะกิดนั่นเอง

ลด-ละ-เลิก บุหรี่และแอลกอฮอล์

ปีใหม่ทั้งที มาตั้งต้นปีด้วยสุขภาพดีๆ กันเถอะ ลด-ละ-เลิก บุหรี่และแอลกอฮอล์ ปณิธานนี้พูดง่าย ทำยาก แต่เมื่อตั้งใจจริงๆ ก็สามารถเกิดขึ้นได้ อาจจะลองตั้งกฎให้กับตัวเองสักเล็กน้อย เพื่อค่อยๆ ลด-ละ-เลิก บุหรี่ และแอลกอฮอล์ให้ได้

เริ่มจากการกำหนดจำนวนครั้งในการสูบบุหรี่หรือแอลกอฮอล์ อาจจะใช้วิธีคิด เช่น เดียวกับการควบคุมอาหาร คือให้มี Cheat Day 1 วันต่ออาทิตย์ จนคุณสามารถเลิกทั้งสองสิ่งนี้ได้ในที่สุด

เก็บเงินให้ได้

คุณอาจจะตั้งเป้าหมายของเก็บเงินเป็นกองๆ เอาไว้ เช่น กองเงินสำหรับท่องเที่ยว กองเงินสำหรับลงทุน หรือกองเงินสำหรับช้อปปิ้งของที่อยากได้มานาน เมื่อคุณมีเป้าหมายแล้ว ก็ลองคำนวณดูว่าแต่ละเดือน คุณต้องเก็บเงินเท่าไหร่

และยังมีเทคนิคการเก็บเงินที่ทำให้คุณสนุกกับการเก็บเงินอีกมากมาย เช่น หัก 10% เป็นเงินเก็บ เมื่อคุณช้อปปิ้งของฟุ่มเฟือย เช่น ซื้อน้ำหอมราคา 3,000 บาท ก็หัก 300 บาทเข้าบัญชีเก็บออม บางเทคนิคก็เก็บธนบัตร 50 บาทไว้ทุกครั้งที่เจอ ฯลฯ เอาเป็นว่าเทคนิคการเก็บเงินเหมือนการเล่นเกม น่าจะช่วยทำให้คุณสนุกกับการเก็บเงินและทำปณิธานนี้สำเร็จได้ไม่ยาก

ติดมือถือ หรือโซเชียลมีเดียให้น้อยลง

คุณกำลังติดโซเชียลมีเดียมากเกินไปหรือเปล่า? ถ้าคุณตอบว่าใช่ และอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง นี่คือ ปณิธานที่ทำได้ไม่ยากแต่ต้องมุ่งมั่นและหักห้ามใจสุดๆ

เริ่มจากลองจำกัดเวลาเล่นมือถือดู เช่น ช่วงก่อนนอน ควรกำหนดเวลาไถ feed ไว้แค่ 10 นาทีเท่านั้น หรือการปิดระบบแจ้งเตือนของแชต หรือแอพฯ ต่างๆ จะช่วยให้คุณมีสมาธิกับเรื่องตรงหน้าได้มากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ และท้ายที่สุด หางานอดิเรกที่คุณชอบทำ เมื่อคุณได้ลองทำอะไรที่ชอบ ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าไปในโลกออนไลน์เลยแหละ

ลงทุนเพิ่มสินทรัพย์

ถึงเวลาเอาจริงเอาจังกับการลงทุนแล้ว หลังจากที่ผัดวันประกันพรุ่งเรื่อยมา

เริ่มจากพื้นฐาน คือ การหาความรู้ในเรื่องที่อยากลงทุนให้เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น อ่านหนังสือ อ่านรีวิวจากเพจการเงิน การลงทุน ต่างๆ เพราะการลงทุนในแต่ละประเภทก็มีรายละเอียดแตกต่างกันไป อย่างเช่น หากสนใจลงทุนใน อสังริมทรัพย์ก็มีรูปแบบการลงทุนที่แยกย่อยลงไปอีก เช่น ลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อเก็งกำไร หรือ ปล่อยเช่ารายเดือน หรือลงทุนกับกองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่ไว้ใจได้ แต่ไม่ว่าจะเลือกลงทุนแบบไหน ก็ควรวิเคราะห์สไตล์การลงทุนของตัวเองก่อนลงทุนด้วย

สุดท้ายนี้ไม่ว่าจะเป็นปณิธานไหน เพียงแค่คุณได้เริ่มลงมือทำ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จไปส่วนหนึ่งแล้วครับ ขอเอาใจช่วยทุกคนนะครับ