ชี้จุดตั้งน้ำพุ ในบ้านอย่างไรให้เสริมหลักฮวงจุ้ย

เชื่อว่าทุกคนคงมีคำถามว่าหากอยากตกแต่งบ้านด้วยน้ำพุ ทำไมถึงต้องตั้งน้ำพุหน้าบ้าน ก่อนอื่นต้องขอบอกตรงนี้เลยว่าการตั้งน้ำพุไว้หน้าบ้าน นอกจากจะมีความสวยงามแล้ว ยังช่วยเสริมในเรื่องของหลักฮวงจุ้ยตามศาสตร์จีนด้วย ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องโชคลาภ ดวงชะตาและความเชื่อต่างๆ ของเจ้าของบ้าน หรือความศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของผู้พักอาศัย วันนี้เราจะพาไปดูจุดตั้งน้ำพุ พร้อมคลายข้อสงสัยไปในตัวด้วยว่าควรตั้งน้ำพุในบ้านตรงไหนดี ที่ช่วยเสริมฮวงจุ้ย เสริมโชคชะตาให้กับคนในบ้าน

  1. รูปทรงของน้ำพุ

สำหรับน้ำพุที่จะนำมาติดตั้งหน้าบ้านเพื่อเสริมหลักฮวงจุ้ยนั้น รูปทรงของน้ำพุที่ดีควรที่จะเป็นทรงกลม ไม่มีเหลี่ยมและไม่มีมุมแหลม เพราะมุมเหลี่ยมหรือมุมแหลมตามหลักฮวงจุ้ยแล้วหมายถึงการทิ่มแทงนั่นเอง นอกจากนี้น้ำพุหน้าบ้านยังสามารถตกแต่งเพิ่มเติมได้ จะทำเป็นชั้นเดียวหรือหลายชั้นต่อกันก็ได้ แต่มีข้อแม้ว่าแต่ละชั้นไม่ควรจะมีรูปทรงเหลี่ยมหรือแหลม เพื่อให้ถูกหลักฮวงจุ้ยนั่นเอง

2.ทิศทางในการตั้งน้ำพุ

การเลือกมุมหรือกำหนดทิศทางที่จะตั้งน้ำพุเสริมฮวงจุ้ยที่ดีจะต้องตั้งน้ำพุไว้บริเวณหน้าบ้าน แต่ไม่ควรตรงกับประตูบ้าน เนื่องจากน้ำพุอาจบังพลังงานดีไม่ให้ไหลเข้าสู่ตัวบ้านได้ โดยทิศทางในการตั้งน้ำพุที่ดีและช่วยเสริมฮวงจุ้ย เสริมความเฮงให้กับผู้อยู่อาศัยและตัวบ้าน มีดังนี้

  • ทิศเหนือ การตั้งน้ำพุทิศเหนือซึ่งเป็นทิศของธาตุน้ำจะช่วยเสริมในเรื่องของการงาน ทำให้มีความมั่งคั่ง มั่นคงและความก้าวหน้ามากขึ้น
  • ทิศตะวันออก การตั้งน้ำพุในทิศตะวันออกจะช่วยเสริมในเรื่องของครอบครัวให้สงบ ร่มเย็น มีความสุข เพราะทิศตะวันออกเป็นทิศของธาตุไม้ เมื่อทำการตั้งน้ำพุในทิศนี้ก็เปรียบเสมือนการมีน้ำคอยหล่อเลี้ยงให้เติบโต เหมือนเป็นการสร้างรากฐานให้กับครอบครัวเติบโต มั่นคง มีสุขภาพแข็งแรงนั่นเอง
  • ทิศตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับการตั้งน้ำพุในทิศตะวันออกเฉียงใต้จะเสริมในเรื่องความอุดมสมบูรณ์ โชคลาภ เงินทองเข้ามาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เนื่องจากทิศนี้เป็นทิศธาตุไม้เช่นเดียวกัน แต่จะเป็นแบบธาตุไม้อ่อน

**หมายเหตุ ไม่ควรตั้งน้ำพุในทิศใต้และทิศตะวันตก ซึ่งเป็นทิศธาตุไฟ อาจทำให้ครอบครัวและคนในบ้านมีปัญหา ไม่มีความสุขและไม่มีความเจริญก้าวหน้าได้

3.ลักษณะของน้ำพุ เสริมฮวงจุ้ย

หลังจากเลือกจุดที่ตั้งของน้ำพุในทิศทางที่ถูกหลักฮวงจุ้ยแล้ว ต่อมาคือลักษณะของน้ำพุที่ดีควรจะพุ่งขึ้นมาให้พ้นระดับพื้นน้ำอย่างชัดเจน เพื่อให้การเคลื่อนไหวของน้ำมีความชัดเจน โชคลาภจะได้ไหลมาเทมา โดยตามหลักฮวงจุ้ยแล้วลักษณะการพุ่งของน้ำพุหน้าบ้าน น้ำที่พุ่งขึ้นมาจะพุ่งจุดเดียวหรือหลายจุดก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับขนาดน้ำพุ โดยกระแสของน้ำพุจะต้องพุ่งขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย เพราะหากกระแสน้ำขาดก็เปรียบเสมือนโชคลาภเกิดความติดขัด การส่งพลังงานของธาตุน้ำจะไม่สมูบรณ์ นอกจากนี้ น้ำพุควรมีการไหลเวียนอยู่ตลอดเวลา ไม่ควรหยุดนิ่ง เพราะการหยุดนิ่งอาจทำให้โชคลาภ และพลังรับทรัพย์หยุดนิ่งและลดลงได้

4.ขนาดของน้ำพุ

สำหรับขนาดของน้ำพุสามารถเลือกใช้ได้ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ แต่ก็ควรเลือกให้เหมาะกับพื้นที่บริเวณหน้าบ้าน เพราะตามหลักการตั้งน้ำพุ เสริมฮวงจุ้ย หากบ้านไหนที่มีพื้นที่บริเวณหน้าบ้านเยอะ การเลือกตั้งน้ำพุขนาดใหญ่ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดี เพื่อให้พลังงานของน้ำส่งไปยังบริเวณบ้านได้อย่างทั่วถึง แต่การตั้งน้ำพุขนาดเล็กก็ไม่ได้ดูแปลกตาแต่อย่างใด เพราะสามารถตั้งน้ำพุฮวงจุ้ยเพื่อความสวยงามได้เช่นกัน

5.ความลึกของน้ำพุ

ความลึกของน้ำพุหมายถึงเรื่องโชคลาภและปริมาณเงินทองที่จะไหลเข้ามา เพราะหากน้ำพุมีระดับความลึกเพียงเล็กน้อยหรือตื้นพลังงานที่จะส่งมาก็น้อยตามไปด้วย แต่หากน้ำพุมีความลึกมากพลังงานดีๆ ก็จะไหลเวียนมาก ดังนั้นก่อนที่จะทำการตั้งน้ำพุ หน้าบ้าน ควรตรวจสอบระดับความลึกของน้ำพุก่อนทำการติดตั้ง รวมถึงการไหลเวียนของน้ำจะต้องไม่หยุดนิ่ง เพื่อให้พลังงานดีไหลเข้าสู่ตัวบ้านได้อย่างต่อเนื่องนั่นเอง

จะเห็นได้ว่าการตั้งน้ำพุ หน้าบ้าน ให้ตรงตามศาสตร์ของฮวงจุ้ยนั้นนอกจากช่วยเสริมเรื่องของโชคชะตา โชคลาภ เงินทอง ความสุข และสุขภาพของคนในบ้านแล้ว ยังเพิ่มความสวยงามให้กับตัวบ้านดูร่มเย็น สบายตาอีกด้วย ซึ่งสำหรับเจ้าของบ้านท่านใดที่อยู่อาศัยในบ้านที่ตั้งอยู่ในทิศที่ไม่ดี แนะนำว่าให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับศาสตร์ฮวงจุ้ย เพื่อปรับเปลี่ยนตำแหน่งของการตั้งน้ำพุ ให้นำพาเรื่องโชคลาภและความสุขมาแก่คนในบ้านได้

สำหรับใครที่อยากขยับขยายพื้นที่อยู่อาศัย ให้มีพื้นที่เพียงพอที่จะตั้งน้ำพุตามหลักฮวงจุ้ยได้ หรือกำลังมองหาที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยวหรือทาวน์โฮมที่ตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพทั้งในตัวเมืองและชานเมือง รายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่นี่