เปลี่ยนตัวเองรับปีใหม่ สร้างนิสัยใหม่ ๆ ให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิม

ผ่านช่วงเวลาของปีเก่า เข้าสู่ปีใหม่ หลายคนก็คงรู้สึกอย่างจะทิ้งอะไรที่ไม่ดีออกไปและเริ่มทำสิ่งใหม่ ๆ ให้ดีกว่าที่เคย ด้วยการลงมือทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อพัฒนาตัวเอง เพื่อบรรลุเป้าหมายบางอย่างที่ต้องการทำให้สำเร็จให้ได้ แต่ก็อาจจะไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มจากตรงไหน ถ้าเดินหมากผิดไปอาจจะทำให้เสียเวลาวนกลับมาเริ่มใหม่ก็เป็นได้

วันนี้ SC sunblog จะมาแนะนำ 6 แนวทางในการปรับเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนที่ดีกว่าเดิม ด้วยวิธีง่าย ๆ ทำได้ด้วย 1 สมอง และ 2 มือ การันตีได้เลยว่าจะทำให้ชีวิตของทุกคนดีขึ้นในทุกด้านอย่างแน่นอน แต่จะมีวิธีอะไรบ้าง มาเริ่มกันเลย!

  • วางแผนเพื่อกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน

การวางแผนเพื่อสร้างเป้าหมายที่ดีย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้เราเห็นภาพรวมการผจญภัยของเราได้ชัดเจนมากกว่าการนึกขึ้นมาแล้วทำทันที ให้เราลองเขียนลองไปว่ามีสิ่งใดบ้างที่เราอยากจะทำ ใส่รายละเอียด กำหนดช่วงเวลา เพื่อให้เราจริงจังกับมันมากขึ้น จากนั้นลองจัดลำดับความสำคัญอีกครั้งว่าเราอยากทำสิ่งไหนก่อน อาจจะเลือกตามความถนัด ความชอบ หรือสิ่งที่จำเป็นจะต้องนำไปใช้ในเร็ววันนี้ก็ได้

  • ลงมือทำ อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง

แผนที่เราวางไว้มันจะไม่เกิดขึ้นเลยหากเราไม่คิดที่จะเริ่มทำมันสักที ถ้าหากเราอยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น ก็จำเป็นจะต้องเริ่มอย่างจริงจัง หรืออย่างน้อยต้องได้ลงมือทำบ้าง ถึงแม้ว่าเราอาจจะมีเวลาเหลือจากกลับมาทำงานอันน้อยนิดก็ตาม เพื่อให้เราได้เห็นว่าเป้าหมายที่เราได้วางเอาไว้นั้นมีความคืบหน้าอย่างไร อีกทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีอีกด้วย

  • สร้างความเชื่อมั่น

เป็นเรื่องปกติมาก ๆ ที่เราอาจจะรู้สึกท้อ เพราะอาจมีหลายปัจจัยที่เข้ามาสร้างความวุ่นวายใจให้กับเราในวันที่เหนื่อยล้า อีกทั้งระหว่างทางเราอาจจะเจอคำสบประมาทจากคำพูดของคนอื่น ที่มาบั่นทอนกำลังใจเราได้ แต่อย่าปล่อยให้สิ่งเหล่านี้มาตัดกำลังเราเด็ดขาด ควรให้กำลังใจตัวเองเรียกความ้ชื่อมั่นกลับมา เพราะหากเรามีกำลังใจที่ดีก็จะมีพลังในการต่อสู้และลุกขึ้นทำต่อไปได้ ทั้งนี้ เราไม่จำเป็นจะต้องหักโหมหรือกดดันตัวเองมากเกินไป เพราะมันอาจจะทำให้เราไม่ชอบ และไม่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองอีกก็เป็นได้

  • ทบทวนเป้าหมาย และวัดผลของสิ่งที่ทำไปแล้ว

การทบทวนเป้าหมายของสิ่งที่เราทำไปนั้น จะช่วยให้เราได้เห็นผลลัพธ์ที่ออกมา รวมถึงจุดสังเกตที่เราอาจจะต้องนำมาปรับแผนหรือแนวทางในการทำสิ่งต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้นได้ อาจจะตั้งเป้าในการทบทวนเป็นรายสัปดาห์ แล้วอาจจะมา summary ผลงานทั้งหมดอีกครั้งเมื่อครบ 1 เดือน ทีนี้ เราก็จะได้เห็นว่าสิ่งที่เราทำไปนั้นส่งผลดีมากน้อยแค่ไหน และเพียงพอต่อความต้องการเหล่านั้นหรือไม่ จากนั้นค่อยลองปรับแผนเพิ่มเติมอีกครั้ง เพื่อลองสิ่งใหม่ ๆ หรือต่อยอดในสิ่งที่อยู่ก็ได้เช่นกัน

  • เพิ่มเติมเป้าหมายใหม่

เมื่อเราสามารถทำเป้าหมายที่ต้องการสำเร็จไปได้บ้างแล้ว เราสามารถเพิ่มเป้าหมายอื่น ๆ ที่ต้องการลงไปได้ เหมือนกับเราได้ผจญภัย ได้เล่นเกม ด้วยการรับเควสมาทำเพิ่มเติม อาจจะเป็น Main Quests หรือ Side Quests หรือจะเป็นการทำ Challenge ที่น่าตื่นเต้นให้กับตัวเองก็ได้ เพื่อสร้างความสนุกในการพัฒนาตัวเอง จะได้ไม่รู้สึกว่าน่าเบื่อ และไม่เป็นการสร้างความกดดันให้กับตัวเอง จะได้มีกำลังใจในการทำสิ่งเหล่านั้นมากขึ้น

  • ให้รางวัลกับตัวเอง

หลังจากที่เหนื่อยมาสักพัก จนสามารถพิชิตเป้าหมายได้สำเร็จ เราควรชื่นชมและให้รางวัลตัวเองบ้าง อาจจะเป็นวันหยุดพักผ่อน พักร่างกายและจิตใจ หรือจะเป็นอาหารจานโปรดสักมื้อ หรือซื้อของเล็ก ๆ น้อย ๆ บ้าง เพื่อเป็นสิ่งดี ๆ ในการสร้างกำลังใจให้กับตัวเรา ซึ่งเราสามารถนำสิ่งนี้ไปเป็นไอเดียช่อง reward เพื่อสร้างแรงผลักดันที่ดี ช่วยให้เราสามารถทำภารกิจเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

การเปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่เพียงแค่เป็นการสร้างนิสัยใหม่ ๆ ให้เราเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ยังช่วยให้เรามีความมั่นใจในตัวเอง สร้างทัศนคติและมีมุมมองในการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น เกิดความภาคภูมิใจในความสำเร็จ และยังเป็นที่ยอมรับของคนรอบข้างเราอีกด้วย ดังนั้น เริ่มวางแผน ลงมือวันละนิด ค่อย ๆ ทำตามกำลังที่ไหว ทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพียงเท่านี้ เราก็จะสามารถทำลายกำแพง เอาชนะใจตัวเอง จนกลายเป็นคนใหม่ หรือคนเดิมในเวอร์ชันที่ดีกว่าอย่างแน่นอน