เนรมิตพื้นที่ในบ้านเพื่อฝึกสมาธิด้วยตัวเองได้ง่ายๆ

การทำสมาธิ เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เราได้ผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ สามารถสร้างสติ ลดความตึงเครียดและความเหนื่อยล้าจากการทำงานได้ หากพูดถึง ‘สมาธิ’ หลายคนคงนึกถึงภาพตัวเองที่จะต้องไปนั่งขัดสมาธิที่วัดหรือใต้ต้นไม้ใหญ่ แต่ความจริงแล้วการทำสมาธิสามารถทำได้ทุกที่ที่เราต้องการ โดยเฉพาะในยุค New Normal ในพื้นที่ที่บ้านมีความเหมาะสมที่จะตั้งจิตลองฝึกสมาธิได้อย่างดีทีเดียว

การทำสมาธิในบ้าน จึงเป็นทางเลือกสะดวกที่สามารถทำได้ง่าย เพราะบ้านเป็นพื้นที่พักผ่อนที่จะช่วยทำให้จิตใจสงบ SC Sunblog เลยอยากนำเสนอไอเดียการทำสมาธิในแบบฉบับง่าย ๆ ที่คุณก็ทำได้ในทุกพื้นที่บ้านของคุณเอง แล้วมีมุมใดส่วนไหนของบ้านที่ทำได้บ้างมาดูกัน

  1. หน้าบ้าน: หลายคนคงสงสัยว่าหน้าบ้านสามารถทำสมาธิได้จริงหรือ หากคุณมีพื้นที่หน้าบ้านที่กว้าง มีพื้นที่โล่ง ตกแต่งด้วยสวนหย่อมเล็ก ๆ หรือต้นไม้ มีบ่อน้ำตกหน้าบ้าน และไม่ได้ติดถนนที่มีการสัญจรของรถและผู้คน ก็สามารถทำสมาธิได้ พร้อมกับดื่มด่ำความเป็นธรรมชาติในยามเช้าที่มีเสียงนกและลมพัดผ่านเราให้ชื่นใจ

2. ห้องนั่งเล่น: เป็นมุมที่ดีต่อใจของใครหลายคนในวันพักผ่อนมาก ๆ เพราะมีทั้งโซฟาแสนนุ่ม ชุด Home Entertain ที่ครบครัน มีพื้นกลางห้องที่สามารถทำกิจกรรมกับครอบครัวได้ สำหรับใครที่ต้องการทำสมาธิในห้องนี้ สามารถจัดพื้นที่ส่วนกลางให้กว้าง จัดพรมหรือวางเบาะรองนั่ง สามารถเปิดสมาร์ททีวีเพื่อดูคอนเทนท์สมาธิหรือเปิดเพลงแนว Ambient Sound สร้างบรรยากาศธรรมชาติให้เราเข้าถึงสติได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

3. ห้องนอน: พื้นส่วนตัวสุดโปรดที่หลายคนหลงรักและเป็นที่พักผ่อนในทุกช่วงเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน การตกแต่งแบบน้อยแต่มากช่วยให้คุณสามารถนั่งทำสมาธิได้ง่ายขึ้น ด้วยเตียงนอนที่นุ่ม มีหมอนนอน หมอนอิง สามารถเปิดกล่องดนตรีหรือ Music Box จากเครื่องเพลงคลอเบา ๆ ก็ยังได้ เพียงเท่านี้ก็สามารถเปลี่ยนห้องนอนให้เป็นมุมที่สงบได้ไม่ยาก แต่อย่าเผลอเคลิ้มหลับเชียวล่ะ

4. ห้องครัว: ทำสมาธิในห้องน้ำก็ว่าแปลกแล้ว แต่ทำสมาธิในห้องครัวนี่สิแปลกยิ่งกว่า แน่นอนว่าคนทำอาหารล้วนต้องมีสมาธิและสติในการทำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการฝึกสมาธิโดยการหั่นวัตถุดิบต่าง ๆ ที่จะต้องมีความละเมียดละไมเพื่อให้ชิ้นส่วนที่หั่นออกมามีคุณภาพ และได้รูปทรงสวยงาม

5. ห้องทานอาหาร: การทำสมาธิไม่ได้มีแค่การนั่งขัดสมาธิและหลับตาเท่านั้น แต่เชื่อหรือไม่ว่าเราสามารถฝึกสมาธิผ่านการกินได้เช่นกัน จากบทความงานวิจัยมหาวิทยาลัยฮ์วาร์ดพบว่าการหาก่อนเริ่มกินอาหาร รับประทานภายในเวลา 20 นาที โดยไม่ลุกไปทำอย่างอื่น ไม่เล่นโทรศัพท์มือถือ จดจ่อกับการกิน เคี้ยวอาหารประมาณ 30 ครั้งต่อคำ วางช้อน-ส้อมทุกครั้งระหว่างการเคี้ยว หากต้องการเติมข้าวหรือรับประทานของหวาน ให้ถามตัวเองทุกครั้งว่าเราหิวจริง ๆ หรือเปล่า โดยผลการวิจัยนี้พบว่าอาสาสมัครมีน้ำหนักเฉลี่ยลดลง 9 ปอนด์ เครียดน้อยลง หิวน้อยลง และซึมเศร้าน้อยลงอีกด้วย

6. ห้องน้ำ: เชื่อหรือไม่ว่าห้องน้ำเป็นหนึ่งห้องในบ้านที่ทำสมาธิได้ง่ายที่สุด เพราะห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่เราได้ใช้เวลาส่วนตัว ทั้งการนั่งทำธุระส่วนตัว การอาบน้ำ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่เราหลั่งสารแห่งความสุขที่ชื่อว่า “โดพามีน” จึงเป็นช่วงเวลาหนึ่งที่เราผ่อนคลายอย่างแท้จริง จนกลายเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่สามารถสร้างสมาธิและจิตใจได้อย่างสงบโดยที่เราคาดไม่ถึง

7. ระเบียงบ้าน: เป็นอีกจุดหนึ่งที่หลายคนมองข้าม เพราะระเบียงบ้านสามารถรับลมสูดอากาศในยามเช้าได้ดี มีพื้นที่ที่สามารถจัดวางฟังก์ชั่นต่าง ๆ ให้ใช้งานได้ตามสะดวก ด้วยการเติมต้นไม้เล็กน้อย มีเก้าอี้นั่งที่สามารถนั่งทำสมาธิได้สบาย หรือจะปูพื้นด้วยพรมโทนสีธรรมชาติอ่อน เพื่อนั่งทำสมาธิหรือโยคะได้อีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการฝึกสมาธิในพื้นที่ของห้องต่าง ๆ เราจะเห็นว่า ไม่ว่าจะพื้นที่ไหนของบ้าน ก็สามารถทำสมาธิได้ในแบบที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะด้วยลักษณะของห้องหรือกิจกรรมที่เรากำลังทำอยู่ก็ตาม เอสซี เชื่อว่า หากเราได้ฝึกนั่งสมาธิอย่างสม่ำเสมอ จะสามารถช่วยให้เราผ่อนคลาย สมองปลอดโปร่ง จิตใจที่เบิกบานพร้อมรับสิ่งใหม่ และมีสติในการทำงานมากขึ้นด้วย

ลองฝึกทำกันดูนะครับ