Update!! ข้อควรรู้กับ โลก Metaverse ที่คนยุคใหม่ห้ามพลาด

ข่าวฮือฮาล่าสุดจากซีอีโอ Facebook อย่าง Mark Zuckerberg ออกมาประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทและแนะนำ Metaverse โลกเสมือนจริงบนโลกออนไลน์ที่คนจะมีตัวตน Avatar เข้าไปทำกิจกรรมต่างๆ และสนุกไปกับโลกอีกโลกหนึ่งโดยใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนเข้าไป แม้จะเป็นโลกที่มีการพูดถึงและพัฒนาเรื่อยมา แต่การประกาศในครั้งนี้ อาจจะทำให้โลกอนาคตไกลๆ นั้นใกล้กว่าที่คิด ดังนั้นมาลองอ่านคอนเซปต์และอนาคตแห่ง Metaverse กัน

แนวคิดของ Metaverse

แนวคิดแบบโลก Metaverse เคยถูกเล่าผ่านหนังอย่าง The Metrix หรือ Ready Player One ที่มีคอนเซปต์คือ การมีอีกโลกเสมือนจริงอยู่ขนานกับโลกแห่งความจริงในปัจจุบัน ซึ่งก็หมายความว่า Metaverse คือโลกเสมือนจริงทางดิจิทัลที่เราสามารถเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์กันได้ผ่านตัวตนแบบดิจิทัล หรือ Avatar จะเข้าไปเพื่อพูดคุยกัน ท่องเที่ยว ทำงาน ฯลฯ เสมือนโลกจริงๆ ในปัจจุบัน

การใช้เทคโนโลยี VR และ AR

โลก Metaverse จะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีอย่าง Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR)

VR คือเทคโนโลยีที่เรารู้จักและสัมผัสจากการเกม ประเภท 360 เหมือนเราเข้าไปอยู่ในเกมจริงๆ ส่วน AR คือเทคโนโลยที่ผสานโลกจริงกับโลกเสมือนเข้าด้วยกัน อย่างเช่น เกม Pokemon Go ที่เราสามารถมองเห็นสัตว์ Pokemon ผ่านมือถือของเราบนโลกจริงๆ ซึ่งโลก Metaverse ก็จะผสานสองอย่างนี้เข้าด้วยกัน ให้เรามองโลกเสมือนได้แบบ 360 องศา และวัตถุทั้งหลายบนโลกเสมือนนี้ก็เหมือนจริงเป็นที่สุด

เราทำอะไรได้บ้างบนโลก Metaverse  

ปัจจุบันเราเข้าไปสู่โลก Metaverse อย่างที่มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก CEO ของ Facebook บอกได้ผ่านอุปกรณ์อย่าง การใช้แว่น Oculus ของเฟซบุ๊ก, แว่นตาที่พัฒนาที่ใช้เทคโนโลยี AR เป็นต้น

กิจกรรมที่เราทำในโลก Metaverse คือเหมือนโลกจริงแทบทุกอย่าง แต่ที่พัฒนาขึ้นจริงแล้ว คือกิจกรรมประเภท Entertainment ทั้งหลาย เช่น การพบปะ สังสรรค์ ดูคอนเสิร์ต เล่นเกม ฯลฯ

ประโยชน์ของ Metaverse ในด้านอื่นๆ

นอกจากเรื่องเอนเตอร์เทนเมนต์แล้ว Metaverse ยังมีประโยชน์อีกมาก เช่น ด้านการแพทย์ที่สามารถใช้เทคฯ​ นี้ผ่าตัดทางไกลได้ นักศึกษาแพทย์ก็สามารถจำลองการผ่าตัดเสมือนจริงได้ สำหรับ E-Commerce ก็ช่วยให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าออนไลน์แบบเห็นสินค้าจริง ขนาดจริงได้ ลองสินค้าได้โดยไม่ต้องไปที่ร้านค้าเลย

เราเห็นความเป็นโลก Metaverse เกิดขึ้นจริงแล้วในอุตสาหกรรมเกม และหลายบริษัทเทคฯ ชั้นนำอย่าง Facebook และ Microsoft ก็ประกาศว่าจะเอาจริงเอาจังกับโลกๆ นี้สุดๆ ก็ต้องติดตามดูต่อไปว่าโลก Metaverse จะเป็นอย่างไร แต่เราเชื่อว่ามันเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คิดแน่นอน