คุณเตรียมพร้อมรับมือ Work from Home (WFH) ทำงานที่บ้านดีแค่ไหน

work from home_SC Asset

ไม่น่าเชื่อว่าช่วงเวลาแห่งการ Work from Home (WFH) จะวนกลับมาอีกครั้งแบบที่เราไม่ทันได้ตั้งตัว เพราะการระบาดของ Covid-19 ระลอกใหม่ แม้หลายคนจะเคยมีประสบการณ์ทำงานที่บ้านสลับไปมากับการเข้าออฟฟิศ (บ้าง) แต่การทำงานที่บ้านก็ยังไม่ใช่อะไรที่คุ้นเคยอยู่ดี ไหนๆ จะต้อง Work from Home กันไปอีกพักใหญ่ ลองรีเช็กตัวเองดูหรือยังว่าคุณเตรียมพร้อมรับมือ Work from Home รอบใหม่นี้ดีแค่ไหน ?


SCASSET มีวิธีอัปเลเวลการ Work from Home ให้เวิร์กขึ้น ช่วยให้คุณทำงานลื่นไหล คล่องตัวและเป็นมืออาชีพเหมือนนั่งทำงานในออฟฟิศมาฝาก

work from home_SC Asset
  1. วางแผนการติดต่อสื่อสาร

เนื่องจากเป็นการ Work frome Home ทำให้การสื่อสารภายในทีมกับลูกค้าอาจเกิดการคาดเคลื่อนได้ ดังนั้นคุณอาจจะต้องทำความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีหรือเครื่องมือสื่อสาร ที่บริษัทหรือลูกค้าของคุณใช้ระหว่างทำงานที่บ้าน และติดตั้งระบบที่เอื้ออำนวยต่อการทำงานยุคดิจิตอล ทั้ง VDO Conference, Zoom, Google Meeting, Hangout หรือ Microsoft Team และระบบ VPN ต่างๆ มาเป็นผู้ช่วยให้คุณทำงานที่บ้านได้สะดวกมากขึ้น หลังจากติดตั้งและเรียนรู้แอปพลิเคชันแล้วอย่าลืมเทสต์ระบบก่อนใช้งานจริง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขณะทำงาน

work from home_SC Asset
  1. จัดสรรพื้นที่ทำงานแบบจริงจัง

เพราะบรรยากาศดีๆ สามารถปลุกไอเดียสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจให้ขับเคลื่อนผลงานดีๆ ได้ แน่นอนว่าเสียงทีวี เสียงรถยนต์ หรือความวุ่นวายของสัตว์เลี้ยง เป็นตัวฉุดรั้ง ลดทอนสมาธิในการ Work from Home ของคุณ และอาจทำให้คุณภาพงานลดลงไปด้วย ดังนั้นควรจัด Work Space ให้พร้อมสำหรับทำงานโดยเฉพาะ ถ้าคุณมีห้องทำงานส่วนตัวอยู่แล้วก็โชคดีไป แต่ถ้าคำตอบคือไม่ ! ลองหามุมทำงานเหมาะๆ โต๊ะทำงานไซส์ที่คิดว่าใช่ เก้าอี้ที่ดีต่อกล้ามเนื้อ โน้ตบุ๊กต้องพร้อม เป็นการช่วยสร้างบรรยากาศให้เหมาะกับการทำงาน และช่วยทำให้มีสมาธิจดจ่อกับงานมากขึ้นอีกด้วย 

นอกจากนี้คุณอาจต้องทำความเข้าใจกับสมาชิกในบ้าน ไม่ให้มารบกวนช่วงเวลาทำงานหรือตอน VDO conference กับลูกค้า ทีมงานที่ออฟฟิศ ที่สำคัญอย่าลืมจัดระเบียบข้าวของเครื่องใช้ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ก็ช่วยให้การทำงานลื่นไหล ไม่ว่าจะหยิบจับหาอะไรก็เจอ เท่านี้ก็เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของคุณให้มากขึ้นได้ง่ายๆ แล้ว

  1. กำหนดเวลาทำงานให้ชัดเจนและทำ To Do List ในแต่ละวัน

ถึงจะเป็นการ Work frome Home แต่จงรู้ไว้ว่าการทำงานที่บ้านคือบททดสอบวินัยในการทำงานของคุณ ดังนั้นนี่อาจเป็นเวลาที่ดีในการปรับตัว การกำหนดเวลาทำงานให้ชัดเจนเหมือนกับเวลาทำงานปกติที่ออฟฟิศ เหมือนจะเป็นเรื่องเบสิกแต่เชื่อเถอะว่ามันคือการเริ่มต้นที่ดีในทุกๆ วัน เพื่อสะดวกต่อการติดต่องานกับทีมหรือลูกค้า และควรทำ To Do List งานในแต่ละวัน พร้อมจัดลำดับความสำคัญกับไทม์ไลน์ให้ดี โดยใช้ Trello (ทริลโล่) แอพพลิเคชัน Dashboard ที่มีหน้าตาคล้ายกระดานที่เราเอาไว้แปะโพสต์อิท เพื่อช่วยสร้าง To Do List ให้การทำงานสะดวกขึ้น สามารถแชร์ให้คนอื่นๆ ในทีมได้รับรู้งานของตัวเอง และคนอื่นๆ รวมไปถึงเห็นการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลตลอดเวลา ตั้งแต่การวางแผน คอมเมนต์จากลูกค้า หรือแม้กระทั่งเดตไลน์ต่างๆ ! เพียงเท่านี้คุณก็จะไม่มีงานค้างและยังทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

  1. Work Life Balance

การทำงานเป็นระยะเวลานานมักส่งผลให้เกิดความเครียดได้ง่าย ต่อให้กำลัง Work from Home ก็ควรหาเวลาเบรกหรืออนุญาตให้ตัวเองได้ผ่อนคลายความเครียดในขณะทำงานบ้าง อาจเปิดเพลย์ลิสต์จาก Youtube ฟังคลอๆ ขณะทำงานโดยไม่ต้องใส่หูฟัง เพราะไม่ต้องเกรงใจว่าจะรบกวนคนอื่นเหมือนกับตอนทำงานที่ออฟฟิศ หรือจะเล่น Social media บ้างอย่าง Facebook IG หรือ Twitter เพื่อคลายเครียดระหว่างพักเบรก

นอกจากผ่อนคลายสมองแล้วควรผ่อนคลายกล้ามเนื้อด้วยเช่นกัน เพราะการนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานทำให้ร่างกายเกิดความปวดเมื่อยได้ จึงควรหยุดพักเป็นระยะเพื่อยืดเส้นยืดสาย อาจเดินออกไปที่ระเบียงบ้านเพื่อเปลี่ยนอิริยาบถ หรือเดินเล่นในสวนข้างบ้านให้ธรรมชาติสีเขียวช่วยผ่อนคลายสายตาบ้างก็ไม่ผิดกติกา ก่อนกลับไปลุยงานต่อ รับรองว่าจะรู้สึกสดชื่น อาการปวดเมื่อยและความเครียด หรือแม้แต่ออฟฟิศซินโดรมไม่มีทางถามหา แถมยังช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าที่เคย เชื่อสิ !

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับวิธีเตรียมรับมือเพื่อ Work from Home ที่นำมาฝากกัน หวังว่าวิธีเหล่านี้จะช่วยอัปเลเวลให้คุณสามารถทำงานที่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม และสำหรับใครที่เบื่อหรือเครียดกับการทำงานลองทำตามนี้ดู รับรองว่าประสิทธิภาพเทียบเท่ากับทำงานที่ออฟฟิศแน่นอน

รู้หรือไม่ว่า ปี 2563 ที่ผ่านมา บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัล Developer Of The Year จาก Dot Property Southeast Asia Award ถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติของวงการอสังหาริมทรัพย์ที่มอบให้กับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีผลประกอบการยอดเยี่ยม และมีคุณภาพของการสร้างที่อยู่อาศัยที่ดีที่สุด สนใจโครงการ คฤหาสน์หรู, บ้านหรู, บ้านเดี่ยว, บ้าน, บ้านแฝด, ทาวน์โฮม, โฮมออฟฟิศ และคอนโด จาก SCASSET เข้าไปดูได้ที่ https://m.scasset.com/sc-sunblog-wfh