รวม 4 วิธีดูแลบ้านให้น่าอยู่ขึ้นในช่วงวันหยุดยาว (แบบไม่ต้องเหนื่อย)

บ้านเป็นส่วนสำคัญที่มอบชีวิตที่ดีให้กับเราและคนในครอบครัว ทั้งยังเปรียบเสมือนหัวใจสำคัญที่คนในครอบครัวได้ใช้ช่วงเวลาในหลายช่วงชีวิตอยู่ร่วมกัน อีกทั้งยังเป็นสินทรัพย์มูลค่าสูงที่เมื่อซื้อแล้วจะอยู่กับเราไปอีกหลายสิบปี แน่นอนว่าการเลือกซื้อบ้านคุณภาพดี รายล้อมไปด้วยเพื่อนบ้านที่ดีมีส่วนสำคัญอย่างมาก แต่ที่ควรให้ความใส่ใจไม่แพ้กันคือ การดูแลบ้านให้น่าอยู่อยู่เสมอและคงทนอยู่กับเราไปนานๆ 

แต่สำหรับใครที่ไม่ค่อยได้ดูแลบ้าน ด้วยเหตุผลที่ไม่ค่อยมีเวลา หรือไม่ค่อยถนัด ช่วงวันหยุดยาวนี้ SC Sunblog ขอชวนทุกคนมาดูแลบ้านให้อยู่กับเราได้นานยิ่งขึ้น (แบบที่แทบไม่ต้องออกแรงเลยครับ) 

  1. เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการทำความสะอาด

แม้ว่าจะยุ่ง หรือไม่มีเวลาแค่ไหนก็ควรหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ พยายามอย่าให้บ้านเต็มไปด้วยฝุ่น ขยะ และข้าวของที่กระจัดกระจาย เพราะจะทำให้บ้านแลดูไม่เรียบร้อย และเป็นการตรวจเช็คบ้าน และหาวิธีป้องกันอันตรายที่อาจต่อตัวผู้อยู่อาศัยได้ด้วย เช่น สัตว์ร้ายที่อาจซ่อนตัวอยู่ตามมุมอับ หรือฝุ่นเกาะอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าสะสมนานจนไม่สามารถใช้งานได้ โดยเริ่มต้นจากการจัดระเบียบข้างของให้เรียบร้อย ไม่ระเกะระกะขวางทางเดิน แล้วต่อด้วยซักผ้าห่ม ที่นอน ปลอกหมอน ผ้าขนหนู ผ้าเอนกประสงค์ต่างๆ ให้สะอาด ไร้กลิ่นอับ แล้วปัด กวาด เช็ดถูบริเวณต่างๆ ในบ้านและเฟอร์นิเจอร์ 

สำหรับลูกบ้าน SC Asset ที่ไม่ถนัดงานบ้าน เราขอแนะนำบริการ Ruejai Club ที่มีบริการแม่บ้านให้เลือกทั้งแบบรายครั้งและรายเดือน และบริการกำจัดไรฝุ่น พร้อมฆ่าเชื้อโรค เพื่อสุขอนามัยที่ดี หมดกังวลเรื่องการความสะอาด และเป็นการเรียกใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญที่ไว้ใจได้อีกด้วยครับ

  1. สวนรอบบ้านก็ไม่ควรละเลย

สำหรับบ้านที่ชื่นชอบธรรมชาติ มีพื้นที่รอบบ้านอุดมไปด้วยต้นไม้ดอกไม้นานาพรรณ ควรหมั่นจัดการตัดแต่งกิ่งไม้ ต้นไม้ในสวน และต้นไม้ที่อยู่ใกล้บริเวณบ้านให้เรียบร้อยอยู่เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เศษใบไม้ กิ่งไม้มาอุดรางน้ำฝน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิ่งก้านของต้นไม้ขนาดใหญ่ที่อาจหัก หรือล้มเมื่อเกิดพายุฝน ทั้งยังช่วยป้องกันสัตว์ต่างๆ เข้าไปอาศัยในจุดที่รก แล้วอาจเข้าไปในบ้านเราโดยไม่รู้ตัวได้อีกด้วยครับ

สำหรับลูกบ้าน SC Asset ที่ชอบการปลูกต้นไม้ รักการทำสวน แต่ไม่ถนัดเรื่องการตัดแต่ง หรือสำรวจพื้นที่สวนโดยรอบให้ปราศจากสัตว์ร้าย Ruejai Club มีบริการตัดแต่งสวน และตัดแต่ง ทำความสะอาดบริเวณรอบบ้านโดยผู้เชี่ยวชาญให้บริการอีกด้วยครับ

  1. เรื่องปลวกเรื่องใหญ่…ที่คนรักบ้านควรใส่ใจ

เรื่องของปลวกถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนมีบ้าน ไม่ว่าบ้านไหนๆ ถ้าไม่ได้ป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ ก็มีโอกาสที่ปลวกจะมาบุกได้ทุกหลัง หลายครั้งที่เราอาจไม่ทันสังเกตว่ามีปลวกขึ้นบ้าน รู้ตัวอีกทีปลวกก็บุกบ้านแล้ว ทำให้กว่าจะแก้ไขได้ทันท่วงทีก็บานปลายไปเสียทั้งเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีมูลค่าแต่เป็นอาหารโปรดของปลวก หรือหนังสือเล่มโปรดที่เก็บไว้ในตู้หนังสือ แล้วปลวกมากัดกินโดยไม่รู้ตัว ตลอดจนค่าใช้จ่ายที่ต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญมากำจัดปลวกซึ่งราคาสูงกว่าบริการฉีดป้องกันปลวก ดังนั้นควรให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบปลวกทุกๆ 4-6 เดือน กันไว้ดีกว่าเสียทั้งเงินและเสียใจที่สูญเสียของรักไปก่อนครับ

บริการของ Ruejai Club ไม่ได้มีบริการเพียงผู้เชี่ยวชาญเข้าป้องกัน และกำจัดปลวกที่บ้านคุณ แต่ยังมีระบบแจ้งเตือนให้เจ้าของบ้านทราบว่าถึงเวลาตรวจสอบปลวกแล้วอีกด้วยครับ

  1. หมั่นตรวจสุขภาพบ้าน เหมือนสุขภาพกาย

การตรวจเช็คระบบต่างๆ ภายในบ้านอย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้อุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ชำรุดก่อนเวลาอันควร ซึ่งระบบต่างๆ มีระยะเวลาในการตรวจเช็คที่แตกต่างกัน อาทิ

  • ระบบไฟฟ้า ถือเป็นระบบสำคัญอย่างมากในบ้าน ตรวจเช็คระบบไฟฟ้า ทั้งการตรวจสอบมิเตอร์ไฟฟ้าหน้าบ้าน ตรวจสอบปลั๊กเสียบ และสายไฟอุปกรณ์ไฟฟ้า หารอยไหม้ รอยหักงอ รอยแตกร้าวของปลั๊ก
  • ระบบประปา สำรวจจุดรั่ว ซึม และชำรุด หากอุปกรณ์ระบบประปาในบ้านชำรุด ควรรีบซ่อมแซมทันที เพราะน้ำรั่วทีละ 1 หยด ใน 1 วัน จะเปลืองน้ำได้มากถึง 75 ลิตร ทำให้สิ้นเปลืองทั้งทรัพยากรน้ำ
  • ปั๊มน้ำ หากปั๊มเดินเสียงดังมากกว่าปกติ หรือปั๊มทำงานติดๆ ดับๆ ควรแจ้งช่างเฉพาะทางให้ช่วยแก้ไข รวมไปถึงควรตรวจเช็คปั๊มน้ำให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกๆ 12 เดือน
  • สำหรับ Ruejai Club มีฟีเจอร์แจ้งเตือนการตรวจเช็คสุขภาพบ้านให้เจ้าของบ้านได้ทราบเวลาที่ควรตรวจเช็คโดยไม่ต้องนั่งจำเอง เรียกได้ว่าเป็นการเช็คสุขภาพบ้านง่ายๆ ในแอพพลิเคชั่นเดียวเลยครับ 

    ใกล้ถึงวันหยุดยาวแล้ว อย่าลืมแบ่งเวลาเพื่อดูแลบ้านที่เรารักให้น่าอยู่ คงทนและอยู่กับเราไปอีกนานๆด้วยนะครับ สำหรับผู้ที่สนใจ Ruejai Club สามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://ruejaiclub.com/ ได้เลยครับ