Checklist เตรียมบ้านรับหน้าฝน ปลอดภัยหายห่วง

เหมือนว่าหน้าฝนปีนี้จะมาเร็วกว่าที่คิด แถมช่วงเปลี่ยนฤดูอาจจะมีฝนตกใหญ่เป็นบางช่วง บ้านใครที่ต้องปวดหัวทุกครั้งเวลาเข้าหน้าฝน ไม่ว่าจะเป็นรอยน้ำหยดหรือน้ำซึมตามกำแพง หรือบริเวณบ้านเกิดน้ำท่วม มีปัญหาระบายน้ำได้ไม่ดี เรามาเตรียมบ้านรับมือกับหน้าฝนด้วยเช็คลิสต์ ที่ควรทำเพื่อป้องกันบ้านจากปัญหาดังกล่าวกันดีกว่าครับ

  1. เช็คน้ำขังที่พื้นราบรอบบ้าน

ถ้าหากว่าฝนตกทีไรแล้วบริเวณรอบบ้านต้องมีจุดที่น้ำท่วมขังอยู่บ่อยๆ ให้ลองสำรวจว่าสาเหตุของการท่วมขังคืออะไร เช่น ถ้าเกิดจากการที่พื้นที่รอบข้างอยู่สูงกว่าบ้านของเรา ให้ใช้วิธีขจุดบ่อน้ำเพื่อให้เป็นบ่อพักน้ำในช่วงฝนตกแรง หลังจากนั้นค่อยสูบน้ำออกนอกบ้าน แต่ถ้าเกิดจากสาเหตุระดับพื้นบ้านต่ำกว่าท่อ ก็ควรปรับหน้าดินเพื่อยกระดับพื้นดินของบ้านให้สูงกว่าท่อ เพื่อให้น้ำไหลลงท่อตามแรงโน้มถ่วงแบบธรรมชาติ เป็นต้น

2. สังเกตจุดพื้นลื่นรอบบ้าน

พื้นลื่นรอบๆ บ้าน ทั้งบริเวณสวน ลานจอดรถ หรือทางเข้าบ้านอาจเกิดจากคราบน้ำขัง สิ่งสกปรกและ ตะไคร่ที่เกาะอยู่บนพื้น ดังนั้นควรจะทำความสะอาดจุดที่มีคราบเหล่านี้ ใช้แปรงหรือไม้กวาดทางมะพร้าว ขัดคราบสกปรก คราบตะไคร่ออกจากพื้นเพื่อลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการลื่นได้ครับ

3. ย้ายเฟอร์นิเจอร์นอกบ้าน

เตรียมย้ายเฟอร์นิเจอร์ที่วางไว้นอกบ้านซึ่งไม่ทนน้ำไม่ทนฝน ย้ายเข้ามาในบ้านเพื่อรักษาคุณภาพ ของเฟอร์นิเจอร์เอาไว้ก่อน หรืออาจจะใช้ผ้าใบคลุมเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่นอกบ้านเอาไว้ เพราะเมื่อฝนตกสลับกับแดดออกอาจจะทำให้วัสดุของเฟอร์นิเจอร์ผุกร่อนเร็วกว่าปกติได้

4. เช็คปลั๊กไฟหรือสายไฟนอกบ้าน

สำรวจปลั๊กไฟหรือสายไฟรอบนอกบ้านที่ที่จะโดนฝนสาดได้ อาจจะทำให้ไฟช็อตหรือไฟฟ้าลัดวงจร เกิดขึ้นได้ วิธีการเช็คและป้องกันคือ ให้ติดตั้งกล่องกันน้ำบริเวณปลั๊กไฟ หรือถ้ามีกล่องกันน้ำแล้ว ให้เช็คยางหรือประสิทธิภาพของกล่องพลาสติกว่ายังสามารถกันน้ำได้แน่นหนา ไม่มีน้ำซึมเข้าไปได้ สำหรับสายไฟนอกบ้าน ควรม้วนเก็บให้เรียบร้อย แต่ถ้าเป็นสายไฟที่ไม่สามารถม้วนเก็บได้ เช่น สายไฟของกล้องวงจรปิด สายไฟของโคมไฟ ให้เช็คว่าปลอกสายไฟยังอยู่ในสภาพดี ไม่มีรอบแทะรอยกัด เพื่อป้องกันไฟรั่วนั่นเอง

5. ทำความสะอาดรางน้ำฝน

หากไม่ได้ทำความสะอาดรางน้ำฝนนานแล้ว นี่ถือเป็นฤกษ์งามยามดีที่จะกวาดล้างเศษฝุ่นเศษใบไม้ที่ติดอยู่บนรางน้ำฝนมาเป็นปี เพราะหากยังค้างเศษใบไม้ไว้เช่นนั้น เวลาฝนตกหนักๆ อาจจะทำให้น้ำไหลเข้าบ้าน ซึมผ่านร่องเพดานหรือหลังคาแทนได้ครับ

6. สังเกตรอยรั่วหรือรอยน้ำที่เพดานหรือกำแพง

อีกหนึ่งวิธีสังเกตว่าหลังคาหรือกำแพงของเรามีรอยรั่วซึมของน้ำเข้ามาหรือไม่ ให้สังเกตคราบรอยน้ำที่กำแพง ตามมุม ตามขอบของฝ้าเพดาน เพื่อจะได้อุดรูรั่วของหลังคาได้ทันที ก่อนพายุฝนจะพัดเข้ามาครับ

7. ตัดต้นไม้กิ่งใหญ่รอบบ้านและทำไม้ค้ำรอบต้นไม้ใหญ่

สำหรับใครที่ปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้รอบบ้าน หรือต้นไม้ใหญ่ที่แผ่กิ่งก้านมาเข้าชนส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้าน หรืออยู่เหนือหลังคาบ้าน ควรตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงที่จะล้อมทับโครงสร้างของบ้าน หรือชนส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้าน เพื่อเป็นการป้องกันลมพายุฝนที่อาจจะโค่นต้นไม้ หรือหักกิ่งไม้ใหญ่ๆ สร้างความเสียหายให้บ้านที่เรารักได้ นอกจากนี้ถ้าทำไม้ค้ำรอบๆ ต้นไม้ทั้งใหญ่และเล็ก จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะโค่นต้นไม้ทั้งรากได้

และนี่คือ 7 วิธีเตรียมตัวเพื่อรับมือกับหน้าฝนที่กำลังเกิดขึ้น เพราะบางครั้งเราไม่รู้ว่าจะมีพายุเข้ามาในช่วงไหนหรือไม่ การเตรียมตัวและหาวิธีป้องกันไว้ก่อนจะดีที่สุดครับ เพื่อให้ ‘บ้าน’ ที่เรารักไม่เกิดความเสี่ยงหายใดๆ กับเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้น ปัญหาเรื่องบ้านที่เกิดจากฝนก็จะหมดไป และหายห่วงได้เลยครับ