7 วิธีเปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบ้านใหม่ แบบประหยัดงบ

สำหรับใครที่กำลังรู้สึกเบื่อกับอะไรเดิมๆ ที่อยู่ในบ้าน แล้วอยากจะทำอะไรสักอย่างเพื่อให้บ้านดูใหม่ ดูน่าสนใจ และน่ามองมากกว่าที่เคยเป็นแล้วล่ะก็ ต้องห้ามพลาด SC Asset จะพาทุกคนไปปัดฝุ่นเปลี่ยนโฉมบ้านเก่าของเราให้ดูใหม่ เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบ้านใหม่ ด้วยไอเดียง่าย ๆ ที่คุณก็สามารถทำเองได้ ซึ่งแต่ละไอเดียก็เป็นแนวทางหลากหลาย สามารถปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะบ้านหลังเล็ก บ้านหลังใหญ่ คอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม หรือแม้แต่มีงบประมาณที่ค่อนข้างจำกัด ก็ทำได้เช่นกัน

เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบ้านใหม่ - ทาสีบ้านใหม่

1.ทาสีใหม่

เป็นวิธียอดนิยมสุดคลาสสิกที่หลายคนเลือกจะทำกันเสมอ เพียงแค่ทาสีใหม่ก็ช่วยให้บ้านของเรานั้นดูใหม่ขึ้นมาได้ทันตาเห็น ไม่ว่าจะเป็นภายนอกหรือภายใน ก็ส่งผลให้สภาพบ้านของเราที่คุ้นเคยนั้นรู้สึกแปลกตาขึ้นอยากแน่นอน เนื่องจากว่าสีเดิมของผิวบ้านนั้นอาจจะดูครึ้ม เลอะ เปรอะ เปื้อน ด้วยคราบสกปรกต่าง ๆ ทำให้บ้านดูหม่นหมอง ดูเก่า และไม่ค่อยน่าอยู่เช่นเดียวกันกับตอนที่เราเข้ามาอยู่ใหม่อย่างแน่นอน สีแต่ละสีที่นำมาใช้ทาใหม่ อาจจะไม่ใช่สีเดิม ซึ่งจะทำให้บรรยากาศของบ้านนั้นดูเปลี่ยนไปด้วย อาจจะเน้นสีสว่างสดใส สีสันที่สบายตา ร่มเย็น หรือจะเรียบหรูก็ทำได้เช่นกัน

เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบ้านใหม่ - ติดวอลเปเปอร์ใหม่

2.ติดหรือเปลี่ยนวอลเปเปอร์

หากใครมีแผนที่อยากจะปรับแค่เพียงห้องบางห้อง หรือว่าที่พักเป็นคอนโดมิเนียม ไม่สะดวกที่จะทาสีใหม่ ก็ต้องลองใช้วิธีนี้แทน นั่นก็คือ การติดหรือเปลี่ยนวอลเปเปอร์ ซึ่งในปัจจุบันมีลวดลายให้เลือกที่ค่อนข้างเยอะ มีทั้งสีพื้น ลวดลายแบบมินิมอล หรือจะเป็นลายอื่น ๆ ที่เราชื่นชอบก็ได้ อีกทั้งยังมีแบบพื้นผิวแบบเรียบ ขรุขระคล้ายหินหรืออิฐ มีสีให้เลือกหลายเฉดสี ขึ้นอยู่กับความชอบและรสนิยมส่วนตัวของเรา ซึ่งข้อดีของการติดวอลเปเปอร์นั้นอยู่ที่ความรวดเร็ว ความสะดวก เหมาะกับคนที่มีงบน้อย หากเราเบื่ออยากเปลี่ยนใหม่ก็สามารถดึงและลอกออกได้ง่ายอีกด้วย

เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบ้านใหม่ - จัดผังห้องใหม่

3.จัดผังห้องใหม่

การเดินหรือนั่งอยู่ในห้องที่มีพื้นที่ใช้สอยมุมเดิม รูปแบบเดิม ไม่แปลกที่จะทำให้เรารู้สึกเบื่อกับความจำเจแบบนี้ทุกวัน ถึงแม้ว่าผังห้องที่เราเห็นอยู่ทุกวันนั้นจะเคยเลือกและจัดเองก็ตาม การจัดผังห้องใหม่ โดยปรับเปลี่ยนการวางของหรือเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านให้อยู่ที่มุมอื่น ๆ จะสามารถสร้างความรู้สึกแปลกตา แปลกใหม่ มีความน่าสนใจ และได้บรรยากาศที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างแน่นอน เราสามารถปรับเปลี่ยนผังห้องด้วยการเพิ่มฟังก์ชันให้ใช้สอยได้มากกว่าหนึ่งอย่างได้ เช่น ห้องนั่งเล่น จากเดิมอาจจะใช้ดูทีวีหรือต้อนรับแขกเพียงอย่างเดียว เราอาจจะสามารถเพิ่มมุมนั่งเล่นบอร์ดเกม มุมอ่านหนังสือในวันหยุดสบาย ๆ ได้ หรืออาจจะโยกย้ายโซฟาจากที่อยู่ใจกลางห้อง ขยับไปอยู่ที่มุมหน้าต่าง เป็นต้น แค่นี้ก็จะช่วยให้พังห้องของเราดูแปลกใหม่และไม่เหมือนเดิม

เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบ้านใหม่ - เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ใหม่

4.เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์หรือของในบ้าน

ข้าวของเครื่องใช้บางอย่างอาจจะกลืนอายุการใช้งานหรืออยู่มานานนับหลายปี ทำให้สิ่งของเหล่านี้ดูเก่าเกินไปและเริ่มไม่ค่อยสร้างความน่าตื่นตาตื่นใจเวลามองอีกแล้ว หากของเก่าเหล่านี้สามารถนำไปขายมือสองหรือเปลี่ยนเป็นเงินได้ก็จะดี เลยนะเพราะเราจะได้นำเงินเหล่านี้มาเป็นทุนในการเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์หรือของในบ้านชิ้นใหม่ นำมาตกแต่งตามที่เราต้องการ แน่นอนว่าสิ่งของเหล่านี้เราไม่จำเป็นจะต้องซื้อมาในราคาเต็ม โดยเฉพาะในยุคที่มีการช้อปปิ้งออนไลน์ เราสามารถหาซื้อสินค้าในราคาประหยัด จากสินค้าที่ร่วมโปรโมชั่นในช่วงเทศกาลลดราคาต่าง ๆ อาจจะทำให้เราสามารถได้เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งในบ้านมาด้วยราคาที่ถูกกว่า 50% เลยก็ว่าได้

เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบ้านใหม่ - ชั้นวางของใหม่

5.ตกแต่งผนังบ้านด้วยกรอบรูป สติ๊กเกอร์ และชั้นวางของ

สำหรับบ้านใครที่มีผนังบ้านค่อนข้างโล่งหรือไม่ค่อยได้ตกแต่งด้วยสิ่งใดเลย เราขอแนะนำว่าให้ลองหากรอบรูปเก๋ ๆ ที่อาจจะเป็นกรอบรูปสไตล์โมเดิร์นหรือจะเป็นรูปภาพศิลปะที่เราชื่นชอบมาแขวนและจัดเรียงให้ดูสวยงาม แต่ถ้าใครไม่ชอบรูปภาพก็อาจจะหาสติ๊กเกอร์สวย ๆ ที่มีรูปลายโดดเด่น มาติดบนผนังในมุมที่ชื่นชอบ และอาจจะเติมบางมุมที่โล่งด้วยชั้นวางของพอประมาณ โดยแบ่งระยะพื้นที่ให้มีช่องว่าง เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ห้องของเรานั้นดูมีสิ่งที่น่ามอง ให้ความรู้สึกตื่นตาได้ทุกครั้งที่เห็น

เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบ้านใหม่ - มุมนั่งเล่นแบบใหม่

6.ใส่มุมนั่งเล่นหรือมุมพักผ่อนด้วยเปลหรือเก้าอี้แบบแขวน

เชื่อว่าหลายคนก็อาจจะอยากมีมุมนั่งเล่นหรือมุมพักผ่อนที่ไม่เหมือนใคร บางคนอาจจะซื้อโซฟาหรือเป็นเก้าอี้แบบยาวมานอนเล่น เอนหลัง แต่ก็อาจจะดูธรรมดาไปเสียแล้ว ให้ลองหาเปลเก้าอี้แบบแขวนที่เป็นแบบเฟอร์นิเจอร์สานด้วยไม้ มีเบาะหนังและหมอนอยู่ข้างใน แขวนอยู่บนขื่อหรือฟ้าที่แข็งแรงสามารถรับน้ำหนักเราได้ อาจจะนำเก้าอี้แบบแขวนนี้ มาแขวนไว้ในห้องนอนหรือจะเป็นห้องทำงานก็สามารถทำได้ เลยนะแต่ถ้าใครอยากได้ความตื่นเต้นและความสนุกสนานหน่อยก็อาจจะเลือกใช้เป็นชิงช้าแทนก็ได้ แต่ถ้าบ้านมีคานไม่แข็งแรงหรือเป็นแค่ฝาธรรมดาไม่แนะนำให้ทำเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้เพดานบ้านพังลงมาได้

เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบ้านใหม่ - เพิ่มอุปกรณ์ที่ทันสมัย

7.เพิ่มอุปกรณ์ IoT ไว้ใช้ในบ้าน

สำหรับคนยุคใหม่ในโลกดิจิทัลก็คงจะรู้จัก IoT หรือ Internet of Things กันอยู่แล้ว เพราะเทคโนโลยีเหล่านี้อยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด ทำให้เรามีประสบการณ์แปลกใหม่และสะดวกสบายในการอยู่บ้านได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยอุปกรณ์เหล่านี้ที่ลองรับ IoT เอาไว้ใช้ในบ้าน ได้แก่ หลอดไฟ, ทีวี, เครื่องเล่นเพลง Hi-Fi, ประตูบ้าน, หน้าต่าง, แอร์, ตู้เย็น, เครื่องฟอกอากาศ, ลำโพงซาวด์บาร์ ฯลฯ อุปกรณ์เหล่านี้จะมีเทคโนโลยีดังกล่าวที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ควบคุมอย่างสมาร์ทโฟน หรือ IoT Hub ทำให้เราสามารถสั่งการด้วยเสียงหรือสัมผัสด้วยนิ้วลงบนจออุปกรณ์ควบคุม เพื่อให้อุปกรณ์ที่เราต้องการใช้งานทำงานได้ทันที เพียงเท่านี้ก็จะทำให้การอยู่บ้านของคุณนั้นไม่เหงา เพราะคุณจะมีทั้ง Siri, Alexa และ Google Assistant คอยช่วยเหลือและพูดคุยกับคุณได้นั่นเอง

เห็นไหมว่า แต่ละไอเดียเป็นแนวทางในการเปลี่ยนบ้านหลังเก่าให้ดูใหม่ขึ้นได้ตามสไตล์ที่คุณชอบได้เสมอ อีกทั้งแต่ละวิธีก็ยังมีขั้นตอนที่ทำได้ง่าย ไม่ยาก จะงบมากหรืองบน้อยก็จัดได้ตามที่ต้องการ เพียงเท่านี้เราก็ได้ตื่นเช้ามาพบกับบรรยากาศใหม่ ๆ ในบ้านอันแสนอบอุ่นหลังเดิม โดยไม่จำเป็นต้องขายทิ้งเพื่อไปซื้อบ้านหลังใหม่ให้สิ้นเปลืองนั่นเอง

หากใครที่กำลังมองหา บ้านเดี่ยว บ้านทาวน์โฮม และ คอนโด โครงการคุณภาพทำเลดีที่สุด พร้อมโปรโมชั่นบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม มากมาย เชื่อมต่อสังคมคุณภาพด้วยคลับเฮาส์ และส่วนกลางขนาดใหญ่ อุ่นใจด้วยระบบรักษาความปลอดภัยสูงสุด ตลอด 24 ชม. ครอบคลุมทุกพื้นที่ บ้านใหม่ที่พร้อมให้คุณเข้าอยู่วันนี้ ที่ SC ASSET