ทำความรู้จัก 8 ต้นไม้เพิ่มออกซิเจนในบ้าน

อยู่บ้าน Work from home ช่วงนี้ใครแปรงร่างเป็นคนปลูกต้นไม้แล้วบ้าง ก็เพราะว่าการปลูกต้นไม้ นอกจากจะช่วยให้เพลินตาและสบายใจแล้ว รู้ไหมว่าต้นไม้บางชนิดมีคุณสมบัติที่ช่วยเพิ่ม ออกซิเจนให้บ้านได้ด้วย บทความนี้ SC Asset จึงอยากแนะนำต้นไม้ 8 สายพันธุ์ต้นไม้เพิ่มออกซิเจนในบ้านให้กับคุณ

1.ต้นลิ้นมังกร

ต้นไม้เพิ่มออกซิเจน ต้นลิ้นมังกร เป็นพันธุ์ที่เลี้ยงง่ายสุดๆ คือแข็งแรง ทนทาน ปลูกได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน และยังช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ แถมยังดูดซับสารพิษได้ด้วย

2.ต้นเดหลี

เป็นต้นไม้ที่มีทั้งใบสีเขียวใหญ่และให้ดอกที่สวยงาม ต้นไม้เพิ่มออกซิเจนเป็นไม้ประดับภายในบ้านที่เปลี่ยน บรรยากาศของบ้านให้สดชื่นและสวยงามมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศ เป็นต้นไม้เพิ่มออกซิเจน และคายความชื้นทำให้บ้านเย็นขึ้นด้วย

3.ต้นยางอินเดีย

ใบสีเขียวเข้มขลับต้นไม้เพิ่มออกซิเจน ที่นิยมปลูกในกระถางขนาดใหญ่ เพราะมีลำต้นขนาดใหญ่ ข้อดีคือเจริญเติบโตได้ดีในอากาศร้อน ดังนั้นจึงเหมือนกับเมืองไทยเป็นที่สุด ระวังการรดน้ำมากเกินไป และเช็ดฝุ่นที่ใบบ่อยครั้ง เพื่อให้ต้นไม่ได้หายใจนั่นเอง

4.ต้นพลูด่าง

ต้นไม้เพิ่มออกซิเจน สำหรับใครที่เป็นพวกมือร้อน เลี้ยงต้นไม้ไม่ได้ ขอแนะนำต้นพลูด่างเลย เพราะเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่ายสุดๆ เติบโตได้ดีในอากาศร้อนๆ เลี้ยงแบบไม้น้ำก็ได้ หรือเลี้ยงด้วยดินก็ได้

5.ต้นปาล์มใบไผ่

ปาล์มใบไผ่ ต้นไม้เพิ่มออกซิเจนเป็นไม้ประดับที่ช่วยดูดสารพิษจากอากาศภายในอาคาร และยังคายความชื้นสูง ช่วยทำให้บ้านเย็นขึ้น มีให้เลือกทั้งแบบต้นใหญ่ๆ ขนาดสูง 1 เมตร หรือต้นเล็กๆ ขนาดราว 30 เซนติเมตร เป็นไม้ประกับที่โตช้าแต่แข็งแรงมาก

6.ต้นว่านหางจระเข้

ต้นไม้เพิ่มออกซิเจน ต้นว่านหางจระเข้ เป็นพืชอวบน้ำ มีความต้องการแสงเป็นอย่างมากแต่ไม่ควรโดนโดยตรง แม้จะเลี้ยงง่าย แต่ก็ต้องระวังเรื่องการให้น้ำไม่ควรให้เยอะเกินไป ควรให้เมื่อดินแห้งแล้วเท่านั้น  สามารถปลูกข้างนอกบ้านก็ได้ หรือปลูกในกระถางก็ได้

7.ต้นมอนสเตร่า

เรียกว่าเป็นต้นไม้ยอดนิยมของคนไทยในช่วงเวลาที่ผ่านมา เพราะต้นมอนสเตร่ามีใบที่แตกเป็นแฉกสวยงาม บางสายพันธ์ุมีขนาดใหญ่มากจนใบกว้างถึง 2 เมตรเลยทีเดียว นอกจากจะประดับสวยงามแล้ว ยังดูดซับสารพิษในอากาศได้ เป็นต้นไม้เพิ่มออกซิเจนแถมยังดูแลรักษาไม่ยากด้วย

8.ต้นเฟิร์นบอสตัน

เฟิร์นเป็นไม้ประดับที่นิยมนำมาปลูกทั้งในอาคารและนอกอาคาร เป็นหนึ่งในต้นไม้เพิ่มออกซิเจน อย่างพันธุ์บอสตันจะมีลักษณะก้านใบแข็งโค้งและทิ้งตัวเมื่ออายุมากขึ้น ไม่มีดอกแต่ให้ใบที่หนาทึบ นอกจากจะให้ความสวยงามแล้วยังเป็นไม้ประดับที่ช่วยล้างอากาศได้ดี เพราะสามารถดูดสารพิษได้มาก และยังสร้างความชุ่มชื้นเติมความเย็นให้กับอากาศได้ด้วย

นอกจากจะเป็นต้นไม้ที่ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับบ้านแล้ว ยังทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวาและมีที่พักสายตา เวลาเครียดๆ ด้วย จะวางในบ้านปลูกในกระถางน่ารักๆ หรือปลูกริมรั้วเพิ่มความน่ามองรอบๆบ้าน รู้ตัวอีกทีคุณอาจจะกลายเป็นกูรูด้านต้นไม้ไปก็ได้ครับ