7 วิธี “เลือกกระเบื้องห้องน้ำ” อย่างไรให้ปลอดภัย

การเลือกกระเบื้องในห้องน้ำอย่างถูกต้องเหมาะสมจะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับคุณและครอบครัวได้ ไม่ว่าจะเป็นโซนเปียกหรือโซนแห้ง ดังนั้น SC Asset จึงรวบรวมเทคนิคการเลือกกระเบื้องในห้องน้ำเพื่อความปลอดภัยมาให้คุณ

เลือกดูจากค่ากันลื่นของกระเบื้อง

ก่อนจะเลือกกระเบื้องมาปูในห้องน้ำ ควรสังเกตดูค่ากันลื่นที่บ่งบอกคุณลักษณะของกระเบื้องนั้นๆ ว่ามีค่ากันลื่นมากน้อยอย่างไร โดยค่า R มาจาก Slip Resistance เป็นค่าที่ใช้วัดคุณสมบัติการกันลื่นของผิววัสดุ มีระดับตั้งแต่ R9 – R13 ยิ่งตัวเลขมากก็จะยิ่งกันความลื่นได้มากนั่นเอง

  •  เลือกกระเบื้องขรุขระ

ผิวกระเบื้องนั้นมีหลายผิวสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นผิวด้าน ผิวเรียบ แต่สำหรับกระเบื้องในห้องน้ำ ควรเลือกผิวสัมผัสแบบหยาบ เพื่อที่จะได้ช่วยกันลื่นได้ด้วย เพราะผิวสัมผัสขรุขระจะเกาะเท้าได้ดีกว่าในบริเวณโซนเปียก เช่น กระเบื้องหินแกรนิต กระเบื้องหินชนวน หรือกระเบื้องกรวด เป็นต้น ซึ่งเมื่อเลือกใช้วัสดุเหล่านี้ก็ไม่จำเป็นต้องดูค่ากันลื่นก็ได้

  • เลือกลวดลายของกระเบื้อง

กระเบื้องบางประเภทมีลวดลายที่สามารถสร้างผิวสัมผัสให้ลื่นน้อยลงได้ เช่น กระเบื้องเซรามิก ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีในการเลือกมาปูพื้นห้องน้ำ

  • เลือกขนาดของกระเบื้อง

การเลือกขนาดของกระเบื้องเพื่อมาปูในห้องน้ำก็สำคัญ ควรเลือกขนาดของกระเบื้องให้สัมพันธ์กับขนาด ของห้องน้ำด้วย การตัดลายกระเบื้องอาจส่งผลต่อความสม่ำเสมอของพื้นห้องน้ำได้

  • เลือกสีของกระเบื้อง

สิ่งหนึ่งที่คนมักมองข้ามคือเรื่องสีสันของกระเบื้องที่จะเลือกใช้ปูห้องน้ำ ควรเลือกสีโทนอุ่นแต่สว่างเพียงพอเพื่อ ให้มองเห็นรายละเอียดของพื้นห้องน้ำให้ชัดเจน สีสันไม่สะท้อนเข้าตาของผู้สูงอายุที่อยู่ในบ้าน

  • เลือกกระเบื้องที่รักษาความสะอาดง่าย

ควรเลือกกระเบื้องที่ทำความสะอาดง่ายและมีอัตราการซึมน้ำต่ำเพื่อให้แห้งเร็ว โดยควรใช้น้ำยาเคลือบกระเบื้อง ที่มีคุณสมบัติกันน้ำกันลื่นและกันน้ำเกาะผิวร่วมด้วย เพื่อให้ทำความสะอาดได้ง่ายยิ่งขึ้น ในเบื้องต้นการเลือกกระเบื้องที่มีวัสดุที่ดี และช่วยกันลื่นจะช่วยสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นได้ แต่การใช้งานอย่างระมัดระวัง และการรักษาความสะอาดอยู่เสมอ คือปัจจัยที่จะช่วยให้ห้องน้ำสะอาดและปลอดภัยในการใช้งานจริง