ผู้สูงวัยอยู่บ้านยังไงให้แฮปปี้

ผู้สูงอายุเป็นอีกหนึ่งวัยที่ต้องดูแลเป็นพิเศษในช่วงนี้ เนื่องจากในวัยนี้มีโอกาสเสี่ยงที่จะติดเชื้อ และมีความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ดังนั้นการเก็บตัวอยู่ในบ้านจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่การที่อยู่บ้านนานๆ อาจจะทำให้เกิดความเบื่อหน่ายได้ ในฐานะลูกหลานเราลองหากิจกรรมให้ผู้สูงอายุทำได้ โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจดังนี้

ปล. สำหรับผู้สูงอายุคนไหนผ่านมาเห็นคอนเทนต์นี้ เราตั้งใจทำฟ้อนท์ใหญ่เพื่อให้อ่านง่ายขึ้นครับ 😉

1. เรียนออนไลน์

ให้ผู้สูงอายุในบ้านกลับมาเป็นนักเรียนอีกครั้ง ในฐานะลูกหลาน เราอาจจะเริ่มถาม หรือ สังเกตความสนใจของท่าน หลังจากนั้นมองหาคอร์สเรียนออนไลน์ ซึ่งมีหลากหลายสถาบันเปิดคอร์สออนไลน์สอนให้ฟรี ผ่านทางเว็บไซต์ หรือ Youtube เช่น เทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้น ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การสอนการเย็บปักถักร้อย เป็นต้น โดยมีเว็บไซต์ที่น่าสนใจดังนี้

  1. https://mooc.chula.ac.th/courses เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมคอร์ส หลักสูตรเรียนออนไลน์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  2. https://thaimooc.org/courses เว็บไซต์ที่รวบรวมคอร์สจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานต่าง
  3. https://www.youtube.com/mahidolchannel : Youtube Channel จากมหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความรู้ในเรื่องสุขภาพของผู้สูงอายุในเรื่องต่างๆ

2. ดูซีรีย์

อย่าคิดว่ามีเพียงวัยรุ่น หรือวัยทำงานเท่านั้นที่จะติดซีรีส์ หรือหนัง…

จากอินไซต์ที่เราพบเจอ วัยผู้สูงอายุก็สามารถดูซีรีส์เหมือนกัน อย่างซีรีส์เกาหลีที่ฮิตกันในช่วงนี้ ลองเปิดให้ผู้สูงอายุที่บ้านดูสิ รับรองติดแน่นอน ช่องทางการดูซีรี่ส์ก็มีหลากหลายตัวเลือกเลยในสมัยนี้ ทั้ง Netflix, Viu, Line TV หรือ จะรายล่าสุดอย่าง HBO GO ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดีย ที่จะแก้ความเบื่อของผู้สูงอายุได้ครับ

3. ออกกำลังกาย

การอยู่บ้านนานๆ อาจทำให้ไม่ได้มีการเดินยืดเส้นยืดสาย การชวนผู้สูงอายุออกกำลังกายอยู่ที่บ้านตามความเหมาะสมของวัย ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะแก้เบื่อ และยังทำให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า โดยวันนี้เรามี 3 ท่าง่ายๆมาฝากกันครับ

  1. ท่า Squats :
    เป็นท่าเพิ่มความแข็งแรงของ สะโพก กล้ามเนื้อต้นขาและก้น วิธีออกกำลังกาย ให้หาเก้าอี้ 1 ตัว หลังจากนั้นยืนแยกเท้าออกจากกันกว้างประมาณไหล์ยกแขนไปด้านหน้า และย่อตัวลงเหมือนจะนั่งแต่นั่งไม่สุด ทำ 10 ครั้ง สองรอบ
  2. Wall Pushups :
    เลือกพื้นที่ที่มีกำแพงโล่งๆ ในบ้าน หันหน้าเข้าหากำแพง พร้อมนำมือยันกำแพงไว้ ค่อยๆลดข้อศอกโน้มตัวเข้าหากำแพงช้าๆ แล้วค่อยๆยืดตึง ทำแบบนี้ทั้งหมด 10 ครั้ง
  3. Toe Stands :
    การบริหารท่านี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อน่อง ข้อเท้า และช่วยให้ทรงตัวดีขึ้น โดยการยืนใกล้เค้าเตอร์ หรือ เก้าอี้ที่มีพนัก หลังจากนั้นใช้มือจับ เพื่อการทรงตัว เขย่งปลายเท้าขึ้นนับ 1-4 ทำให้ครบจำนวน 10 ครั้ง

4. เข้าครัว

ให้ผู้สูงอายุกลายเป็นเชฟใหญ่ประจำบ้าน รับหน้าที่ในการทำอาหารให้ทุกคนในบ้านรับประทาน ซึ่งนอกจากจะแก้เบื่อได้แล้ว ยังช่วยให้ท่านมีความสุขที่ได้ดูแลสมาชิกในครอบครัว นอกจากนี้เมนูที่ทำลองขอให้เป็นเมนูสุขภาพก็จะดีไม่น้อย

ซึ่งเดี๋ยวนี้มีรายการสอนทำอาหารสุขภาพใน Youtube เยอะเลย ซึ่งเราขอนำมาฝากสัก 2 ช่องดังนี้
1.Mai Yom Auon ไม่ยอมอ้วน : https://bit.ly/2US7ZSo
2.แฟนผมเป็นสาว Healthy : https://bit.ly/2xL2koY

หรือถ้าไม่ถนัดทำอาหาร ก็มีร้านอาหาร Delivery ที่น่าสนใจดังนี้
1.Organic Supply : https://www.facebook.com/organicsupply.bkk
2.กินดี Healthy ปิ่นโต : https://www.facebook.com/kindeehealthypinto/
3.Farm to Table, Organic Cafe: https://www.facebook.com/FarmToTableOrganicCafe/

5. อ่านหนังสือ

เลือกหนังสือที่อยู่ในความชอบของผู้สูงอายุ ยิ่งเป็นเรื่องที่ชอบจะช่วยให้อ่านเพลินได้มากขึ้น การอ่านหนังสือ มีผลดีที่ช่วยกระตุ้นระบบความคิด ช่วยให้สมองทำงานซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมอีกด้วยครับ