ไอเดียเปลี่ยนมุมหลังบ้านให้เป็น camping แบบญี่ปุ่นทิพย์

ในช่วงที่เรายังไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ คุณคงแอบคิดถึงญี่ปุ่นอยู่หน่อยๆ ใช่มั้ยล่ะ ประเทศที่คนไทยหลงรัก ทั้งวัฒนธรรม บ้านเมือง และอาหาร ดังนั้นเราจึงอยากชวนคุณมาเปลี่ยนบรรยากาศที่บ้านให้เหมือนได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นแบบง่ายๆ ด้วยไอเดียการเปลี่ยนมุมหลังบ้านให้กลายเป็นแคมป์ปิ้งแบบญี่ปุ่น จะต้องเตรียมอะไรตกแต่งยังไง ไปดูกันเลย

เตรียมพื้นที่ไว้ใช้ตามความต้องการ

ถามจุดประสงค์ให้การใช้พื้นที่ให้เคลียร์เพื่อจะได้เตรียมและตกแต่งพื้นที่ให้ได้ใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆ เช่น อยากให้พื้นที่หลังบ้านเป็นที่พักผ่อนสายตา เป็นที่นั่งจิบกาแฟหรือพักผ่อนช่วงหลังเลิกงาน ก็จะทำให้รู้ว่าจะใช้พื้นที่นี้ในช่วงใดของวัน ถ้าเป็นช่วงเย็น อาจจะต้องเตรียมโคมไฟหรือสปอร์ตไลท์อย่างจริงจัง ถ้าอยากให้เป็นพื้นที่พักสายตาน่าจะต้องลงต้นไม้เยอะๆ ให้เขียวขจี

ติดตั้งเฉลียงไม้

บ้านญี่ปุ่นสมัยก่อนจะมีเฉลียงไม้ที่ยื่นออกมาด้านนอกเรียกว่า เอ็งกาวะ (Engawa) แต่ปัจจุบันก็มีการประยุกต์ปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลาให้เฉลียงไม้โมเดิร์นขึ้นแต่คงคอนเซปต์วัสดุไม้ไว้ ดังนั้นใครอยากแต่งบ้านได้ฟิลญี่ปุ่น ถ้ามีงบรีโนเวทเพิ่มขึ้นมาหน่อย แนะนำต่อเติมเฉลียงไม้ยื่นออกมาจากข้างบ้านหรือหลังบ้านเลย ญี่ปุ่นสุดๆ

เลือกเฟอร์นิเจอร์แบบ Outdoor สไตล์ญี่ปุ่น

เฟอร์นิเจอร์ในมุมหลังบ้านสำหรับการพักผ่อนหรือสังสรรค์ควรเลือกแบบเอาท์ดอร์ที่ทนทานต่อแดด ลมและฝน เพื่อให้ใช้ไปได้นานๆ ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเป็นสไตล์มินิมอล มีหลากหลายยี่ห้อที่มีจำหน่ายในไทย แต่ถ้าใครอยากลองมิกซ์แอนด์แม็ตช์ แนะนำเป็นร้านขายของญี่ปุ่นมือสองก็สนุกไปอีกแบบ

เต็นท์ ผ้าใบ

สัญลักษณ์ของการแคมป์ปิงได้แก่ เต็นท์หรือผ้าใบนั่นเองลองใช้ผ้าใบขึงบังแดดบังฝนให้บริเวณหลังบ้านก็ช่วยเพิ่ม บรรยากาศให้โดยปริยาย

ตกแต่งด้วยโคมไฟ ไฟปิงปอง

ขาดไม่ได้กับไฟปิงปองห้อยระโยงระยางให้บรรยากาศแห่งการสังสรรค์และโรเมนติก หรือจะเลือกโคมไฟสนามสวยๆ สักดวงก็ให้ฟิลแคมป์ปิ้งมากยิ่งขึ้น

เติมต้นไม้สไตล์ญี่ปุ่น

วางแนวไม้ไผ้ให้กลายเป็นกำแพงของหลังบ้าน จัดต้นใหม่เป็นหย่อมๆ พุ่มๆ เช่น ต้นไผ่มังกรทอง ต้นพุดกุหลาบ ต้นหนวดปลาดุกญี่ปุ่นหรือต้นเข็มพิกุล ใช้หินขาวหิมะญี่ปุ่นโรยทางเดินหรือปิดหน้าดินเอาไว้ เท่านี้ก็ญี่ปุ่นสุดๆ แล้ว

ลองแต่งพื้นที่หลังบ้านให้ได้อารมณ์แบบญี่ปุ่นจากข้าวของแคมป์ปิ้งที่ตัวเองมี จับมามิกซ์แอนด์แมตช์และค่อยๆ เติมของตกแต่งทีละนิดจนกลายเป็นพื้นที่ที่คุณได้ใช้จริงๆ ได้พักผ่อนและให้ฟิลล์ญี่ปุ่นไว้คลายความคิดถึง ไปสักหน่อยก่อนจะปิดประเทศกัน