5 เพลย์ลิสต์เยียวยาใจในวันที่อ่อนล้า

ร่างกายที่แข็งแรงมักเริ่มต้นด้วยจิตใจที่แข็งแรง ในวันที่ร่างกายพร้อมจะป่วยได้ทุกเมื่อจากการระบาดของโควิด ยิ่งต้องเสริมกำลังใจให้เข้มแข็ง

หนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยลดความเครียดให้กับผู้คนมายาวนานหลายศตวรรษก็คือ ‘ดนตรี’ เนื่องจากสามารถทำงานกับสมองเกือบทุกส่วน เช่น ส่วน auditory (การได้ยิน), motor cortex (เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของแขน ขา ใบหน้า) limbic system (อารมณ์ จิตใจ การตระหนักรู้ ความเข้าใจ และความจำ) มีการวิจัยพบว่าการฟังดนตรีช่วยลดอาการปวดแบบเรื้อรังได้ถึงร้อยละ 21 และลดภาวะซึมเศร้าได้ถึงร้อยละ 25 นอกจากนี้ยังช่วยให้อารมณ์สงบ และช่วยบำบัดอาการนอนไม่หลับอีกด้วย

วันนี้ SC sunblog นำเพลย์ลิสต์ที่ช่วยเยียวยาหัวใจในวันที่อ่อนล้า ให้คลายความเศร้า ลดความเครียด เพิ่มความมีชีวิตชีวามาฝากกัน เชิญร่วมรับฟังกันได้ต่อไปนี้

1.ปรับอารมณ์และความวิตกกังวลด้วยการเพลงความถี่ 528 Hz

เพลย์ลิสต์ความถี่ 528 เฮิร์ตซ์ช่วยเพิ่มพลังชีวิต ช่วยทำให้ร่างกายได้เปิดรับพลังงานดีๆ และยังเป็นคลื่นที่ช่วยขจัดพลังลบ ลดความวิตกกังวลที่อยู่ในจิตใจของเราออกไปได้ การเปิดเพลย์ลิสต์นี้หลังจากตื่นนอนก็จะช่วยให้เราเปิดรับวันใหม่ด้วยการปลุกจิตวิญญาณให้ได้สัมผัสกับความสงบและเบิกบาน

2.คลายความตึงเครียดกับเสียงนกร้องที่ร่วมขับกล่อม

A pathway in the middle of the green leafed trees with the sun shining through the branches

ผ่อนคลายความกดดัน ความเหนื่อยล้าขั้นสุดด้วยเพลย์ลิสต์ที่มาพร้อมเสียงเปียโนและเสียงกีตาร์คลอไปกับเสียงนกที่อยู่ท่ามกลางป่าอันอุดมสมบูรณ์ โดย Peder B. Helland พร้อมขับกล่อมให้ความเครียดที่มีค่อยๆ คลายตัวหายไป เหมาะสำหรับการนอนหลับ การทำงาน การทำสมาธิ รวมถึงการเล่นโยคะ

3.หวนคิดถึงความสุขในการออกทริปอีกครั้ง

Road no.3 or sky road over top of mountains with green jungle in Nan province, Thailand.

หากใครกำลังนึกถึงการออกเดินทาง บรรยากาศในการขับรถไปตามเส้นทางที่ทอดยาวเบื้องหน้า ต้องไม่พลาดเพลย์ลิสต์นี้ที่รวมเพลงที่ให้อารมณ์ Road Trip มีครบทั้งเพลง ป็อป ร็อก โฟล์ก ที่จะทำให้บรรยาการแห่งการท่องเที่ยวที่เราห่างหายกันไปนานกลับมาอีกครั้ง

4.ปลดปล่อยจินตนาการไปกับส่วนผสมทางดนตรีที่สวยงามจาก Enya Brennan

ด้วยเสียงร้องที่ชวนฝัน ผสานกับดนตรีเครื่องสายผสานบรรเลง สร้างความตื่นเต้นให้ผู้ฟังไปกับดินแดนใหม่แห่งเสียงดนตรีที่ Enya ได้สรรค์สร้างขึ้นอย่างทรงพลัง แต่ขณะเดียวกันก็ดนตรีของเธอก็สร้างความผ่อนคลายให้กับสมองของเราได้เป็นอย่างดี

5.ให้เพลงจากดิสนีส์พาน้องเข้านอน

ปิดท้ายเอาใจน้องๆ หนูๆ และทุกคนที่มีจิตใจเป็นเจ้าหญิงด้วยเพลย์ลิสต์ Disney Lullaby ที่จะพาทุกคนปิดท้ายวันเข้านอนด้วยความผ่อนคลายด้วยบทเพลงหวานๆ จากดิสนีย์ที่คุ้นเคย เช่น Disney’s The Little Mermaid เงือกน้อยผจญภัย หรือเพลงที่จะทำให้หลับสบายอย่าง “All Is Found” จาก Disney’s Frozen 2 ผจญภัยปริศนาราชินีหิมะ

www.youtube.com/watch?v=rDWfmfebYjE

ข้อมูลอ้างอิง

https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/395/%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%9A%E0%B8%B3%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%94/