5 ไอเดีย คลายเครียดเรื่องงานให้มีความสุข

เคยสังเกตเพื่อนเราบางคนในที่ทำงานบ้างไหมนะว่าทำไมถึงได้ดูมีความสุขและสนุกกับที่ทำงานกันเหลือเกิน พอกดไปดูในสตอรีไอจีก็มีแต่รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ไปพร้อมกับบรรยากาศปาร์ตีกันในออฟฟิศกับเพื่อนร่วมงาน ที่หยอกล้อกันอย่างออกรส ส่วนคนดูอย่างเราก็ควันออกหู เพราะอิจฉาเหลือเกินว่าทำไม ออฟฟิศเราไม่มีบรรยากาศที่เป็นกันเองแบบนั้นบ้าง 

ในทางตรงกันข้าม เรากลับนั่งทำงานไปเรื่อย ๆ และเฝ้ารอให้ถึงเย็นวันศุกร์ เพื่อที่จะได้ออกไปลั้ลลา คำถามสำคัญคือ ออฟฟิศของเราจะมีบรรยากาศดี ๆ แบบที่เราใฝ่ฝันได้อย่างไรบ้าง ในบทความนี้ SC Asset ได้รวบรวม 5 ไอเดียดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณได้คลายเครียดเรื่องงานพร้อมกับได้บรรยากาศดี ๆ ติดตัวกลับไป

1. สานสัมพันธ์กับเพื่อนโต๊ะข้าง ๆ ด้วยเทคนิค ‘Small Talk’  

เทคนิค Small Talk คือการชวนคุย ด้วยการถามสารทุกข์สุกดิบเรื่องใกล้ตัวต่าง ๆ กับเพื่อนร่วมงาน นอกเหนือจากประเด็นชวนคุยแล้ว สถานที่ก็มีส่วนสำคัญต่อการสร้างบรรยากาศเหมือนกัน  ซึ่ง SC Asset เองก็มีพื้นที่ส่วนกลางให้กับพนักงานได้ใช้เวลาแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกันผ่านพื้นที่อย่าง Social Club และ Co.Lab พื้นที่ที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้การพูดคุยมีความสนุกและสนิทกันมากขึ้น เป็นการคลายเครียดจากเรื่องงานได้ดีเลยทีเดียว  

คลายเครียดเรื่องงาน

2. มินิปาร์ตี เพื่อกระชับมิตรหลังเลิกงาน

ไหน ๆ ก็เหนื่อยจากการทำงานมาทั้งวันแล้ว ทำไมไม่ลองจัดปาร์ตีเล็กๆ ไว้สังสรรค์กับเพื่อนร่วมงานก่อนกลับบ้านดูบ้าง เพียงแค่มีเครื่องดื่มพร้อมกับขนมขบเคี้ยว ก็ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีได้ คลายเครียดเรื่องงาน อีกทั้งยังสามารถใช้โอกาสนี้ แชร์เรื่องราวและความรู้สึกดี ๆ ให้แก่กันได้ เผลอ ๆ เราอาจจะได้เพื่อนเพิ่มมากขึ้น และยังรู้จักตัวตนและมุมมองที่น่าสนใจของเพื่อนร่วมงานต่างแผนกมากขึ้นด้วยซ้ำไป 

ปาร์ตี้ คลายเครียด

เรื่องปาร์ตีแบบนี้ ที่ SC Asset ก็มีพร้อมไม่แพ้ใคร เพราะจัดเต็มในเรื่องพื้นที่ Social Club ให้กับพนักงาน แบบที่ใครเห็นก็ต้องอิจฉา อย่าง ห้องคาราโอเกะ ห้องซ้อมดนตรี รวมถึงห้องส่วนกลางขนาดเล็กสำหรับนั่งเล่น พูดคุย และสังสรรค์กัน 

3. ‘บอร์ดเกม’ ไอเทมเด็ด ที่ต้องมีติดออฟฟิศ

คงจะดีไม่น้อยถ้าเราหากิจกรรมสนุกๆคลายเครียด ทำกับเพื่อนร่วมงาน ซึ่งถ้าใครคิดไม่ออกว่าจะทำอะไรดี ก็ขอแนะนำกิจกรรมยอดฮิตอย่างการเล่นบอร์ดเกม ซึ่งน่าจะตอบโจทย์ได้ไม่น้อยเลย นอกจากจะได้คลายเครียด และฝึกการลับคมสมองแล้ว ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานได้ดี ผ่านการพูดคุยโต้ตอบกันและกัน ซึ่งทำให้สนิทกับเพื่อนร่วมงานมากขึ้นได้

4. กระชับความสัมพันธ์ฉบับชาวออฟฟิศ ลองชวนกันไปฟิตหุ่น

หากเอาแต่กินกับนั่งทำงานเพียงอย่างเดียว น้ำหนักคงจะขึ้นแน่นอน ถ้าเป็นแบบนี้ ลองชวนเพื่อน ๆ มาฟิตหุ่นให้เฟิร์ม อาจเริ่มจากประเภทกีฬาที่เน้นเล่นกันเป็นทีมอย่างแบดมินตัน หรือเตะฟุตบอล นั่นเพราะการเล่นกีฬาที่เป็นทีม จะช่วยสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานได้ ด้วยการร่วมมือร่วมแรง เพื่อให้ได้รับชัยชนะจากเป้าหมายที่วางไว้นั่นเอง 

ออกกำลังกาย ช่วยคลายเครียดเรื่องงาน

ที่ SC Asset ก็สนับสนุนให้พนักงานออกกำลังกาย เพราะว่าที่นี่มีทั้งห้องฟิตเนส สนามแบดมินตัน รวมถึงโต๊ะปิงปอง เพื่อให้พนักงานมีสุขภาพกาย สุขภาพใจ และความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานที่ดีนั่นเอง 

5. สร้าง Workshop เติมทักษะ เพิ่มความสนุก 

แน่นอนว่าชาวออฟฟิศแต่ละคน ย่อมมีทักษะและความชำนาญ ที่แตกต่างกันออกไป

ซึ่งคงจะดีไม่น้อย ถ้าเราและเพื่อน ๆ ในออฟฟิศรวมตัวกันจัดทำ Workshop ขึ้นมา เพื่อมาแชร์ความรู้ ประสบการณ์ และทักษะ ซึ่งกันและกัน

เผื่อบางที เราอาจจะได้ทักษะใหม่ ๆ ที่เอามาปรับใช้กับหน้าที่การงานได้นั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้น ยังช่วยเติมความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานด้วยบรรยากาศที่สนุกและเป็นกันเองได้อีกด้วย 

workshop คลายเครียดเรื่องงาน

หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้ อาจคิดว่าจะมีออฟฟิศไหนบ้างที่จะมีบรรยากาศจาก 5 ข้อที่เล่ามา เราอยากจะบอกว่า ทั้งหมดนี้มีที่ SC Asset ที่พร้อมเติมความแฮปปีในการทำงาน ผ่านบรรยากาศการทำงานที่เป็นกันเอง แถมยังมีการทำงานแบบ ​​Hybrid Workplace ที่พนักงานไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศทุกวันอีกด้วย 

ที่สำคัญคือ ที่นี่มีหัวหน้างานที่เข้าใจและรับฟังความคิดเห็นของลูกทีมอย่างเปิดใจ ทำให้การทำงานลื่นไหลไม่ซับซ้อน และพร้อมที่จะเรียนรู้กับอุปสรรคที่เกิดขึ้นด้วยความสนุกในทุก ๆ วัน จนเผลอลืมคิดถึงช่วงเย็นวันศุกร์กันไปเลยทีเดียว