8 ไม้มงคล ปลูกง่าย เสริมมงคลสำหรับมือใหม่หัดปลูก

ปีใหม่แล้ว หลายคนคงกำลังเตรียมหาสิ่งใหม่ๆ ทำต้อนรับช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้น การปลูกต้นไม้ประดับบ้านก็เป็นอีกกิจกรรมที่เราแนะนำเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ในบ้าน และช่วยให้บ้านร่มรื่นแล้ว ยังช่วยเสริมสิริมงคล เรียกโชคลาภเงินทอง เสริมให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุขอีกด้วย

แต่หลายคนที่ลองปลูกต้นไม้แล้วก็อาจจะพบว่าการปลูกต้นไม้บางชนิดนั้นยากมาก เพราะต้องอาศัยการดูแลที่เหมาะสม แสงต้องพอดี น้ำต้องไม่มากไป แต่อย่าเพิ่งท้อใจไป ทุกอย่างต้องมีการเรียนรู้ ลองเริ่มต้นจากต้นไม้แบบที่เลี้ยงง่ายก่อน

วันนี้ SC ได้นำต้นไม้มงคล 8 ชนิดสำหรับมือใหม่หัดปลูกมาแนะนำกัน รับรองว่าปลูกง่าย ดูแลสบาย แถมยังช่วยเสริมมงคลได้อีกด้วย

1. กวักมรกต

กวักมรกตใบสีเขียวมรกตสวยงามเหมาะกับการประดับบ้าน เป็นต้นไม้ที่โบราณเชื่อว่าเป็นต้นไม้แห่งความมงคล ใครที่ปลูกจะได้โชคลาภ คิดอะไรก็ได้สมปรารถนา หากใครเลี้ยงเก่งๆ ก้านนึงได้ 21 ใบยิ่งโชคดีมากขึ้นไปอีก

นอกจากนี้ยังเป็นต้นไม้ที่มีคุณสมบัติฟอกอากาศอีกด้วย ใครที่เป็นมือใหม่ไม่ต้องห่วงเลยเพราะกวักมรกตดูแลง่าย ปลูกในที่ที่ไม่ค่อยมีแสงก็ยังรอด ควรระวังอย่ารดน้ำบ่อยเกินไป ให้รดแค่ตอนที่ดินแห้งเท่านั้น

2. เศรษฐีพันล้าน

แค่ชื่อก็เห็นแล้วใช่มั้ยว่ามงคลขนาดไหน ต้นเศรษฐีพันล้านมีคุณสมบัติตรงตามชื่อเป๊ะ เชื่อว่าใครที่ปลูกจะร่ำรวยเงินทอง ค้าขายร่ำรวย กลายเป็นเศรษฐีพันล้านกันเลยทีเดียว เศรษฐีพันล้านมีลักษณะใบที่มีขอบหยัก มีเอกลักษณ์ ใบหนาสีเขียวอมฟ้าสวยงาม เป็นพืชที่เลี้ยงง่าย ทนความแล้งได้ดี รดน้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง และควรปลูกในที่ที่เจอแดดดีหน่อยก็พอ

Credit: บ้านและสวน

3. พลูด่าง

พลูด่างเป็นต้นที่คนไม่นิยมปลูกกันมาก ถือเป็นอีกต้นไม้มงคลที่เชื่อกันว่าหากนำไปตั้งบนโต๊ะทำงาน จะทำให้การทำงานราบรื่น และยังทำให้บ้านร่มเย็นเป็นสุข นอกจากนี้ยังเหมาะกับการประดับภายในบ้าน เพราะใบสวยงาม ปลูกง่าย ไม่ต้องการแสงเยอะ ชอบน้ำปานกลาง ไม่ควรลดน้ำบ่อยเกินไป มือใหม่หรือคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลปลูกได้สบาย

4. ลิ้นมังกร

ลิ้นมังกรเป็นอีกต้นที่นอกจากจะช่วยเรื่องความมงคลแล้ว ยังช่วยเรื่องการฟอกอากาศและดูดซับสารพิษภายในบ้านด้วย เหมาะที่จะปลูกมากในยุค PM 2.5 แบบนี้ นอกจากนี้โบราณยังเชื่อกันว่า การปลูกลิ้นมังกรภายในบ้านจะช่วยปัดเป่าสิ่งอัปมงคลออกไปจากชีวิตเรา ลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย แข็งแรงทนทาน ทนอากาศร้อนได้ และชอบความชื้นจึงควรรดน้ำทุกวัน

5. วาสนา

อีกหนึ่งต้นไม้มงคลที่ให้พรตรงตามชื่อ เชื่อกันว่าคนปลูกจะมีวาสนา มีโชคลาภ คาดหวังสิ่งใดก็จะสมปรารถนา ยิ่งถ้าสามารถดูแลได้จนออกดอกจะยิ่งช่วยให้มีโชคลาภมากขึ้นไปอีก ต้นวาสนาเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย อดทนต่อสภาพอากาศและการขาดน้ำได้ แค่ไว้ในที่ที่ไม่มีแดดจัดเกินไป และรดน้ำวันละครั้ง ระวังไม่ให้มีน้ำขังก็เพียงพอ

6. ว่านงาช้าง

ว่านงาช้างมีรูปทรงสวยงามเหมือนงาช้าง นิยมปลูกเพื่อประดับภายในบ้าน และยังช่วยเรื่องฟอกอากาศอีกด้วย มีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่ผู้ปลูก ให้โชคลาภ และป้องกันสิ่งไม่ดีหรือคุณไสยได้ ว่านงาช้างเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย อยู่ได้ทุกสภาพอากาศ ทนแสงแดดได้ รดน้ำแค่สัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอ เหมาะสำหรับมือใหม่หัดปลูก

7. โกสน

ต้นโกสนได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชาแห่งใบไม้” เนื่องจากชื่อของโกสนมีความคล้ายกับคำว่า “กุศล” จึงเชื่อกันว่าจะช่วยเสริมบารมีของผู้ปลูก ช่วงสร้างกุศล ทำให้สมาชิกในบ้านอยู่เย็นเป็นสุข นอกจากนี้ด้วยสีสันที่สวยงามของต้นโกสนจึงเป็นที่นิยมในการประดับบ้านอีกด้วย โกสนเป็นไม้ที่ปลูกง่าย ทนต่อสภาพอากาศ ควรปลูกในที่ที่มีแดด และรดน้ำวันเว้นวัน

8. ว่านเศรษฐีเรือนใน

เป็นไม้มงคลยอดนิยมอีกชนิดที่ช่วยเสริมมงคลตามชื่อ ช่วยเสริมมงคล เสริมโชคลาภให้กับคนในบ้าน และยังช่วยปัดเป่าโรคภัยอีกด้วย เป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่ายไม่ต้องการแดดมากนัก และแค่ค่อยรดน้ำเวลาที่ใบดูเริ่มจะเหี่ยวลงเท่านั้น ใบมีสีเขียวสลับครีมสวยงาม โดยสีครีมก็เป็นสีที่สื่อถือความมั่งมีศรีสุขอีกด้วย