‘ห้องไหน หันไปทางใด’ ฮวงจุ้ยในการเลือกทิศคอนโด

ฮวงจุ้ยทิศคอนโด

ก่อนจะตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมทั้ง High Rise หรือ Low Rise เชื่อว่าหลายคนต้องทำการบ้านอย่างหนักเพื่อให้ได้ที่อยู่อาศัยในทำเลที่ชอบ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน บางคนถึงกับเทียวไปดูห้องครั้งแล้วครั้งเล่า แต่กลับยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกทำเลห้องที่ตั้งอยู่ตรงไหนดี SC Asset ชวนมาเปิดตำรา ‘ฮวงจุ้ย’ เลือกคอนโดต้อนรับสิ่งมงคลประจำปี 2566 เสริมพลังบวกแก่ผู้อยู่อาศัย จะเป็นห้องทิศไหนที่อยู่แล้วดี หรือเลขที่ไหนอยู่แล้วรวย สมกับที่เป็นปีกระต่ายทอง วันนี้เรามีศาสตร์ดีๆ มาฝากกันแบบจัดเต็ม

ตำแหน่งทิศคอนโด

ลักษณะฮวงจุ้ยคอนโดควรเป็นอย่างไร

ลักษณะอาคารของคอนโดที่ดีตามหลักฮวงจุ้ยนั้นควรมีความสมดุล เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า จึงช่วยส่งเสริมความมั่นคงทุกด้านให้แก่ผู้อยู่อาศัย โดยควรหลีกเลี่ยงอาคารที่มีรูปทรงเว้าแหว่ง แปลกตา เอนเอียงไปทางด้านใดด้านหนึ่ง หรือเป็นตัวแอล ถึงแม้จะดูทันสมัยแต่ตามหลักฮวงจุ้ยกลับมองว่าความไม่สมมาตรเหล่านี้มักไม่เป็นผลดีต่อชีวิตและโชคลาภ ในกรณีที่เป็นกลุ่มอาคารแนะนำให้เลือกห้องที่อยู่ภายในอาคารหลังกลาง เพื่อให้อาคารรอบข้างทำหน้าที่เป็นบริวาร เมื่อเลือกอาคารได้แล้ว ทีนี้ก็ได้เวลาไปเจาะลึกวิธีเลือกห้องคอนโดกันเลย

ฮวงจุ้ยห้องดูจากอะไร

ฮวงจุ้ยห้องดูจากอะไร

1. เลือกห้องตามทิศมงคล : จุดประกายความสุขแรกในการอยู่อาศัยที่ดี เริ่มต้นตั้งแต่การเลือกทิศนี่แหละ รับรองเวิร์ก สำหรับปีกระต่ายทอง 2566 ตำราฮวงจุ้ยชี้ทิศมงคลไปที่ ‘ทิศตะวันออกเฉียงเหนือเเละทิศเหนือ’ ซึ่งเป็นทิศของโชคลาภ เงินทอง สุขภาพ การงาน ความรัก จัดเป็นทิศที่ส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยประสบความสำเร็จได้ในทุกด้าน และหากเอาวัตถุเสริมดวงอื่นๆ ไปวางไว้ในทิศดังกล่าวของห้อง ยิ่งส่งผลให้เจ้าของห้องเฮงๆ ปังๆ ยิ่งขึ้นไปอีก หรือจะเลือกเป็น ‘ทิศตะวันตกเฉียงใต้’ เสริมพลังความมงคลด้านการศึกษา ความเฉลียวฉลาด เพิ่มเสน่ห์ด้านความรักให้ผู้หลักผู้ใหญ่เมตตาเข้ามาอุปถัมภ์ค้ำชู หากวางอักษรจีนมงคลไว้ที่มุมนี้ของห้องจะเสริมให้ความรักยั่งยืน

ควรหลีกเลี่ยงห้องในทิศตะวันตกเฉียงใต้ และ ทิศตะวันออก เพราะเป็นทิศร้ายที่ส่งผลต่อสุขภาพ มีเรื่องให้เสียเงินเสียทอง แต่สามารถแก้ไขได้ด้วยการวางของที่เป็นโลหะมันวาว เช่น นาฬิกาลูกตุ้ม โคมไฟโลหะ หรือแขวนกระดิ่งโลหะ เป็นต้น

2.ตำแหน่งที่ตั้งของห้อง : ตามตำราฮวงจุ้ยกล่าวไว้ว่า ตำแหน่งที่ดีที่สุดคือพื้นที่ตรงกลางอาคาร เพราะเป็นตำแหน่งที่เสริมดวงในด้านโชคลาภ เงินทอง การงาน หากเลือกห้องที่ตั้งอยู่ในตำแหน่งเหล่านี้ผู้อยู่อาศัยจะได้รับพลังงานที่ดีในทุกด้าน ขณะเดียวกันแนะนำให้หลีกเลี่ยงห้องที่หันหน้าเขาลิฟต์ ติดกับช่องลิฟต์ บันได และช่องทิ้งขยะ เพราะอาจกระทบการเงินโดยตรง แต่หากมองในสถานการณ์จริงแล้ว พื้นที่ดังกล่าวจะมีผู้คนเดินผ่านไปผ่านมาอยู่เสมอ อาจรบกวนความสงบและความเป็นส่วนตัวได้

แต่ไม่ว่าจะเป็นห้องคอนโด High Rise หรือ Low Rise ควรมีช่องหน้าต่างเปิดโล่งขนาดพอเหมาะกับห้องเพื่อรับลมจากด้านนอก ไม่มีอาคารอื่นปิดกั้น มีทัศนียภาพที่สวยงามเมื่อทอดสายตาออกไปภายนอก เพื่อความผ่อนคลายสบายใจยามที่ได้อยู่อาศัย

ทิศทางลม และแดด

3. ทิศลม ทิศแสง : กระแสลมและทิศทางของแสงแดดเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอยู่อาศัยมากในแบบที่คุณคาดไม่ถึง การเลือกฮวงจุ้ยคอนโดและทิศทางที่เหมาะกับวิถีชีวิตของผู้อยู่อาศัย จะทำให้คุณได้ประโยชน์จากลมและแสงแดด ทำให้ห้องปลอดโปร่ง เพิ่มการไหลเวียนของพลังงานดีและส่งผลต่อสุขภาพ ตรงกับหลักฮวงจุ้ยที่ว่า ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ ผูกอู่ตามใจผู้นอน

ห้องฝั่งทิศเหนือ : แสงแดดที่ส่องเข้าในห้องได้ไม่มากเท่าใดนัก แลกกับความเย็นสบายตลอดวัน แต่ขณะเดียวกันก็รับลมได้น้อยกว่าห้องฝั่งทิศใต้

ห้องฝั่งทิศตะวันออก : ทำใจเลยว่าแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้าพร้อมเข้ามาทักทายคุณทุกวัน (แม้ในวันหยุดที่คุณอาจไม่พร้อม) แต่กลับเป็นทิศที่มีลมโกรกตลอดทั้งวัน ลืมปัญหาเรื่องความอับชื้นในห้องไปได้เลย

ห้องฝั่งทิศตะวันตก : กว่าแสงอาทิตย์จะอ้อมมาถึงก็เข้าสู่ช่วงบ่ายของวัน แม้ความร้อนแรงของแดดจะมากกว่ายามเช้า แต่ห้องฝั่งนี้ก็เหมาะกับคนที่ทำงานกลางคืน หรือเริ่มงานช่วงสาย

ห้องฝั่งทิศใต้ : รับลมได้แบบถึงใจ เพราะทิศใต้จัดว่าเป็นทิศที่ลมพัดดีกว่าทิศไหนๆ แต่แลกมาด้วยแสงธรรมชาติที่อาจส่องเข้าภายในได้น้อยกว่าห้องทางทิศอื่นๆ แก้ด้วยการติดไฟประดับประดาเพิ่มอีกนิดปัญหาก็หมดไปแล้ว 

4.ห้องอยู่สูงยิ่งดี : ใครชอบมองวิวทิวทัศน์จากมุมสูงเป็นทุนเดิมน่าจะถูกใจหลักฮวงจุ้ยคอนโดข้อนี้แน่ เพราะคอนโดที่มีความสูงมากเป็นแหล่งรวมพลังธาตุไม้และธาตุไฟไว้เกื้อกูลกัน เมื่อธาตุไฟลอยตัวสูงขึ้นจะส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีสติปัญญาเฉียบแหลม กระตุ้นให้เกิดการคิดกว้างไกล ตามหลักแล้วจึงแนะนำให้เลือกห้องในชั้นสูงๆ เพราะถือว่าจะได้รับพลังงานดีจากท้องฟ้านั่นเอง

เลขที่ห้องเสริมฮวงจุ้ย

5.เลขห้องเสริมดวง เลขชั้นเสริมมงคล : การเลือกชั้นและเลขห้องนับเป็นอีกสิ่งที่เชื่อมโยงกับดวงชะตาและเสริมสิริมงคลได้แบบแบบง่ายๆ แค่ต้องหยิบใช้ให้ถูกหลัก ครั้งนี้เลยชวนมาคำนวณตัวเลขผ่านปีนักษัตรตามหลักฮวงจุ้ยธาตุทั้ง 5 จะลงเอยที่เลขไหน ควรหลีกเลี่ยงเลขใดบ้างมีดังนี้

ธาตุดิน คือ คนที่เกิดในปีนักษัตรฉลู มะโรง มะแม และจอ
หมายเลขห้อง และชั้น ที่ดีควรลงท้ายด้วยเลข 5, 0, 2, 7 
หลีกเลี่ยงห้องที่ลงท้ายด้วยหมายเลข 3, 8, 4, 9 

ธาตุทอง คือ คนที่เกิดในปีนักษัตร วอก และระกา
หมายเลขห้อง และชั้น ที่ดีควรลงท้ายด้วยเลข 4, 9, 5, 0 
หลีกเลี่ยงห้องที่ลงท้ายด้วยหมายเลข 1, 6, 2, 7 

ธาตุน้ำ   คือ คนที่เกิดในปีนักษัตร ชวด และกุน
หมายเลขห้อง และชั้น ที่ดีควรลงท้ายด้วยเลข 1, 6, 4, 9 
หลีกเลี่ยงห้องที่ลงท้ายด้วยหมายเลข 5, 0, 3, 8 

ธาตุไม้ คือ คนที่เกิดในปีนักษัตร ขาล และเถาะ
หมายเลขห้อง และชั้น ที่ดีควรลงท้ายด้วยเลข 3, 8, 1, 6 
หลีกเลี่ยงห้องที่ลงท้ายด้วยหมายเลข 2, 7, 4, 9 

ธาตุไฟ คือ คนที่เกิดในปีนักษัตร มะเส็ง และมะเมีย
หมายเลขห้อง และชั้น ที่ดีควรลงท้ายด้วยเลข 2, 7, 3, 8 
หลีกเลี่ยงห้องที่ลงท้ายด้วยหมายเลข 1, 6, 5, 0 

ฮวงจุ้ยคอนโดจัดเป็นปัจจัยเสริมที่เข้ามาช่วยทำให้เกิดขวัญและกำลังใจที่ดีในการใช้ชีวิตภายในคอนโดห้องใหม่ อย่างไรก็ดีควรเลือกห้องที่ใช่ ตามปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมและความเหมาะสมของผู้อยู่อาศัยเป็นสำคัญ มองให้ลึกซึ้งตั้งแต่ทำเลที่ตั้งของโครงการ พื้นที่สันทนาการ เพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกรอบด้าน เพื่อให้คุณได้หลบเร้นจากความวุ่นวายภายนอก และเป็นพื้นที่แห่งความสุขสำหรับทุกคนในครอบครัว