เที่ยวแบบใหม่! รวมสไตล์แต่งบ้านแบบเมืองในฝัน

การตกแต่งบ้านถือเป็นงานศิลปะอย่างหนึ่งที่สะท้อนบุคลิก และไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี ซึ่งสไตล์แต่งบ้านก็มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกแต่งได้ตามความชื่นชอบ และการใช้งานของเจ้าของบ้าน

‘การแต่งบ้านด้วยแรงบันดาลจากประเทศต่าง ๆ’ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของรูปแบบการแต่งบ้านที่ได้รับความนิยม ที่สามารถสะท้อนความชอบ และเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเจ้าของบ้านได้ดี อีกทั้งยังทำให้เราได้ใกล้ชิดกับเมืองโปรด หรือเมืองในฝันในทุก ๆ วันอีกด้วย

SC Sunblog ขอพามาเจาะลึก 5 สไตล์การแต่งบ้านที่น่าสนใจจากทั่วโลก ที่สามารถประยุกต์ใช้กับอากาศ และภูมิทัศน์ของประเทศไทยได้อย่างดี รับรองว่าโดนใจทุกสไตล์จนเลือกไม่ถูกแน่นอนครับ

  1. บ้านสไตล์ญี่ปุ่น : เรียบง่าย และอบอุ่น

การแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากเน้นความเรียบง่าย สะอาดตาแบบมินิมอล แต่อีกทั้งยังให้ความอบอุ่นมากกว่าสไตล์มินิมอลแบบตะวันตก

การออกแบบภายนอก : การแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นเน้นการผสมองค์ประกอบต่าง ๆ จากธรรมชาติ โดยใช้ไม้เป็นส่วนสำคัญในการตกแต่ง เช่น ไม้ไผ่ ไม้เมเปิ้ล ไม้ฮิโนกิ ไม้เฮมล็อก และไม้สนแดง ทั้งยังเลือกใช้สีอ่อน สีลายไม้ที่ไม่ฉูดฉาดบนผนังบ้าน ช่วยสร้างบรรยากาศที่เงียบสงบ และอบอุ่นให้กับพื้นที่อยู่อาศัย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพักผ่อนได้อย่างดี

การออกแบบตกแต่งภายใน : ความเรียบง่ายและเน้นประโยชน์ใช้สอยคือกุญแจสำคัญของการแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ทรงเตี้ยที่มีเส้นสายสะอาดตา เช่น เบาะรองนั่งหรือโต๊ะไม้ทรงเตี้ย แทนการใช้โซฟาและโต๊ะทรงสูง เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็ก ๆ มักจะมีพื้นผิวสัมผัสแบบธรรมชาติ เช่น ผ้าทอ เครื่องปั้นดินเผา

สวนสไตล์ญี่ปุ่น : สร้างบรรยากาศที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้นด้วยการเปลี่ยนพื้นที่รอบบ้าน ให้เป็นสวนสไตล์ญี่ปุ่น ที่ให้ความสำคัญกับความเรียบง่ายเป็นหลัก ให้ได้สัมผัสถึงแก่นแท้ของธรรมชาติโดยเน้นสีเขียวเป็นหลัก เลือกใช้ต้นไม้ ดอกไม้มาจัดเรียงให้เป็นระเบียบ เพื่อสร้างความสงบสุข ร่มรื่น ให้กับผู้อยู่อาศัย

ชมโครงการ เวนิว ไอดี ปิ่นเกล้า-ศาลายา (Venue ID Pinklao-Salaya) ที่ได้แรงบันดาลใจจากหมู่บ้านญี่ปุ่น SHIRAKAWA-GO (ชิราคาวาโกะ) https://www.scasset.com/th/house/venue-id-pinklao-salaya/

2. บ้านสไตล์สแกนดิเนเวีย : เรียบง่าย แต่ครอบคลุมทุกฟังก์ชั่น

การแต่งสไตล์สแกนดิเนเวีย (Scandinavian Style) มีที่มาจากปรัชญาของ HYGGE (ฮุกกะ) ที่ชาวนอร์ดิกยึดถือ เป็นการสร้างความสุขที่เรียบง่ายจากการให้คุณค่ากับสิ่งรอบตัว รวมถึงการสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนในครอบครัว ส่งผลให้สไตล์การตกแต่งบ้านแบบสแกนดิเนเวียมีความเรียบง่าย สวยงาม อบอุ่นและเป็นกันเอง

การออกแบบภายนอก : ใช้วัสดุพื้นฐานด้วยไม้เป็นหลัก เน้นใช้โทนสีอ่อน เช่น สีครีม, เทา, น้ำเงิน หรือฟ้าอ่อน เส้นสายสะอาดตา ทำให้บรรยากาศโดยรวมเป็นระเบียบ สะอาดตาและอบอุ่นด้วยแสงจากธรรมชาติ เน้นประโยชน์ใช้สอย และใช้ทุกพื้นที่ในบ้านอย่างคุ้มค่า พร้อมเชื่อมต่อกับธรรมชาติอันแสนสงบ

การออกแบบตกแต่งภายใน : การนำองค์ประกอบของธรรมชาติเข้ามาในบ้านถือเป็นหัวใจสำคัญของสไตล์สแกนดิเนเวียน การเลือกใช้ต้นไม้สีเขียวเพื่อเพิ่มชีวิตชีวาและความสดชื่นให้กับพื้นที่ในบ้าน อีกทั้งยังเลือกใช้ของตกแต่งที่มาจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ไม้ระแนง หิน หรือดอกไม้แห้ง อีกทั้งยังเลือกใช้งานศิลปะสุดมินิมอลมาเติมเต็มให้บรรยากาศโดยรวมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เช่น ภาพถ่ายขาวดำหรือภาพพิมพ์กราฟิกที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ

ชมโครงการ เวนิว วิภาวดี-พหลฯ (Venue ID Vibhavadi-Phaholyothin) ที่ได้แรงบันดาลใจจากNAERUM DISTRICT, COPENHAGEN

https://www.scasset.com/th/house/venue-id-vibhavadi-phaholyothin/

3. บ้านสไตล์โพรวองซ์ (ฝรั่งเศส) : สเน่ห์แบบ Countryside แสนคลาสสิค

บ้านสไตล์โพรวองซ์ ได้รับแรงบันดาลใจจากแคว้นโพรวองซ์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ดินแดนในฝันของใครหลายคน โดดเด่นด้วยการนำเอกลักษณ์ของชนบทฝรั่งเศส อาทิ โทนสีอบอุ่น การใช้วัสดุจากธรรมชาติ มาผสมผสานให้เกิดความเรียบง่าย ที่สัมผัสได้ถึงความเป็นชนบทฝรั่งเศสได้อย่างดี

การออกแบบภายนอก : การแต่งบ้านสไตล์โพรวองซ์ เน้นการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ โดดเด่นด้วยหลังคากระเบื้องดินเผาและผนังบ้านที่ฉาบด้วยปูนสีอมแดง ที่เป็นเสน่ห์เฉพาะของโพรวองซ์ ช่วยเพิ่มความอบอุ่นในการอยู่อาศัยได้ดี

การออกแบบตกแต่งภายใน : เลือกใช้โทนสีที่เป็นธรรมชาติ เช่น โทนสีพาสเทลเฉดสีเขียว สีน้ำตาลอ่อน หรือสีม่วงอ่อน ซึ่งสะท้อนถึงเฉดสีตามธรรมชาติของภูมิประเทศแบบโพรวองซ์ ใช้เฟอร์นิเจอร์โทนสีหม่น และเน้นวัสดุจากธรรมชาติ อย่าง หิน ปูนปั้น และไม้ แล้วเพิ่มความรู้สึกอบอุ่นขึ้นอีกระดับด้วยการติดตั้งผ้าม่านโปร่งเพื่อช่วยเพิ่มแสงธรรมชาติให้เข้ามาสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

สวนสไตล์โพรวองซ์ : ปรับพื้นที่บริเวณสวนหน้าบ้านให้ดูโปร่งและโล่ง โดยเลือกปลูกต้นไม้ที่ทนกับสภาพอากาศเมืองไทยได้ดี เช่น ลาเวนเดอร์ ไอริส แล้วเพิ่มอุปกรณ์แต่งสวนมาวางตกแต่งเพิ่มเติม หากมีพื้นที่สวนกว้างขวาง อาจจะปรับระดับพื้นให้เป็นสวนไล่ระดับเพิ่มลูกเล่น สร้างบรรยากาศให้เหมือนอยู่บนเนินเขาได้

ชมโครงการเพฟ รังสิต-วิภาวดี (Pave Rangsit-Vibhavadi) ออกแบบด้วยคอนเซป “Modern Provence” ที่ได้แรงบันดาลใจจากเมืองท่องเที่ยวตอนใต้ของฝรั่งเศส

https://www.scasset.com/th/house/pave-rangsit-vibhavadi/

4. บ้านสไตล์โมร็อกโก : สีสันสดใสที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

เข้าสู่โลกอันน่าหลงใหลฉบับโมร็อกโกในทุกวัน ด้วยการใช้สีสันที่หลากหลาย ลวดลายสลับซับซ้อน และมีเสน่ห์แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะที่ได้มาจากผสมผสานทางวัฒนธรรมหลากหลายเชื้อชาติ

การออกแบบภายนอก : สถาปัตยกรรมโมร็อกโก ได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมที่ผสมผสานกันของอาหรับ อิสลาม และอันดาลูเซีย (ประเทศสเปน) มีลักษณะโดดเด่นด้วยประตูโค้ง งานกระเบื้องที่หรูหรา และลวดลายเรขาคณิตที่ซับซ้อน บ้านสไตล์โมร็อกโกให้ความรู้สึกโอ่อ่า ด้วยองค์ประกอบต่าง ๆ อย่าง เพดานโดม งานฉาบตกแต่ง และฉากกั้นไม้แกะสลักที่รู้จักกันในชื่อ มัสราบิยา มีส่วนทำให้เกิดสุนทรียภาพทางสถาปัตยกรรมแบบโมร็อกโกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

การออกแบบตกแต่งภายใน : เน้นการใช้สีสันที่สว่าง สดใส ชัดเจน โดยการเลือกใช้โทนสีอัญมณี เช่น สีน้ำเงินเข้ม สีแดงสดใส และสีเหลืองทอง มักใช้กับผนัง สิ่งทอ และการตกแต่ง จับคู่เฉดสีเข้มกับโทนสี Neutral เช่น สีขาวครีมและสีเบจ ผสมผสานพื้นผิวผ่านการใช้ผ้าเนื้อนุ่ม เช่น ผ้าไหมและผ้ากำมะหยี่ รวมถึงพรมและผ้าทอสไตล์โมร็อกโกที่มีลวดลายประณีตเป็นเอกลักษณ์

สวนสไตล์โมร็อกโก : ผสานแนวคิดการใช้ชีวิตในบ้านแบบ Semi-Outdoor ด้วยการออกแบบลานภายในหรือนอกชานให้เป็นโอเอซิสในพื้นที่บ้าน โดยใช้กระเบื้องโมเสก น้ำพุอยู่ตรงกลางของบ้าน ต้นไม้สีเขียวที่ให้บรรยากาศอันแสนสงบและสดชื่น และเพิ่มพื้นที่นั่งเล่นผ่อนคลายระหว่างวันด้วยเบาะสีสันสดใสและโคมไฟสไตล์โมร็อกโก

Source: Photo by Maria Orlova on Unsplash

5. บ้านสไตล์อังกฤษ : ความสง่างามเหนือกาลเวลา

ใครที่เป็นคอซีรีส์ หรือหนังฝั่งอังกฤษ คงเห็นบ้าน ‘สไตล์อังกฤษ’ ผ่านตากันมาบ้าง เมื่อนึกถึงการออกแบบบ้านสไตล์อังกฤษ ต้องนึกถึงความสง่างาม ความซับซ้อน และความโอ่อ่าเหนือกาลเวลามาช้านาน ที่แสดงออกถึงเสน่ห์ เอกลักษณ์ และความหรูหราแบบยุคเก่าได้อย่างดี

การออกแบบภายนอก : บ้านสไตล์อังกฤษขึ้นชื่อเรื่ององค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมแบบคลาสสิก มักมีหลังคาแหลมสูงชันพร้อมหน้าจั่ว ปล่องไฟ และหน้าต่าง โดยยึดหลักความสมมาตรเป็นสำคัญ มีทางเข้าตรงกลางขนาบข้างด้วยหน้าต่างที่สมดุลทั้งสองด้าน หน้าต่างที่ยื่นจากผนัง งานอิฐที่ประณีต และการเน้นด้วยหินทำให้การออกแบบโดยรวมดูโอ่อ่าตระการตายิ่งขึ้น

การออกแบบตกแต่งภายใน : การตกแต่งภายในบ้านสไตล์อังกฤษนั้นเน้นความหรูหราและประณีต ด้วยองค์ประกอบแบบคลาสสิกที่ต้องมีทุกบ้าน อย่างเพดานสูง และงานไม้ที่สลับซับซ้อน ด้วยการใช้ไม้โอ๊ค ไม้มะฮอกกานี และวอลนัท สำหรับปูพื้น ผนัง และเฟอร์นิเจอร์ ประกอบกับเตาผิงที่ดูหรูหรา เป็นจุดที่ดึงดูดสายตาทุกครั้งที่เข้าไปในพื้นที่บ้าน

สวนสไตล์อังกฤษ : บ้านสไตล์อังกฤษมักมาพร้อมกับสวนประดิษฐ์ที่ออกแบบอย่างพิถีพิถัน ที่มีทั้งความสมมาตร ลวดลายเรขาคณิต และพุ่มไม้ แปลงดอกไม้ในสนามหญ้าได้รับการจัดอย่างพิถีพิถัน ตลอดจนการประดับประดาบริเวณทางเดินและโครงสร้างสวนให้สวยงามโดดเด่นขึ้นด้วย ซุ้มไม้เลื้อยหรือศาลา ที่ทำให้สวนกลายเป็นสถานที่พักผ่อนอันเงียบสงบอีกจุดหนึ่งของบ้านได้

Photo by James McCreddie on Unsplash

การได้รู้จักกับสไตล์การตกแต่งบ้านตามประเทศต่าง ๆ ช่วยให้เราได้เรียนรู้ศิลปะ วัฒนธรรม ตลอดจนค้นพบองค์ประกอบที่เอกลักษณ์ในการออกแบบของแต่ละประเทศ ตั้งแต่ความเรียบง่ายและอบอุ่นสไตล์ญี่ปุ่นไปจนถึงความหรูหราที่แปลกใหม่แบบโมร็อกโก ที่เราสามารถเลือกสไตล์ไปแต่งบ้านให้น่าอยู่ขึ้น หรือจะหยิบเอกลักษณ์เพียงบางส่วนที่ชื่นชอบมาเป็นส่วนหนึ่งของการแต่งบ้านก็ได้ด้วยนะครับ