ข้อควรรู้ก่อนฝากบ้านไว้กับ รปภ. ช่วงสงกรานต์

สงกรานต์ของใครหลายคนคือวันพักผ่อนที่ได้หยุดยาวสมใจ บางคนจึงจัดทริปออกเดินทางไปเที่ยวเปลี่ยน บรรยากาศเพื่อชาร์จพลังให้ชีวิตกัน ดังนั้นช่วงเวลาหยุดยาวๆ ที่ไม่อยู่บ้านแบบนี้ อาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ขึ้นได้ เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร หรือกระทั่งโจรขึ้นบ้าน ดังนั้นก่อนจะออกจากบ้านไปเที่ยวควรเช็คทุกอย่างในบ้าน เพื่อความปลอดภัย วันนี้ SC Asset เลยมีข้อแนะนำมาฝากสำหรับใครที่วางแผนจะไปเที่ยวนานๆ ช่วงสงกรานต์นี้ 

1. ล็อกประตูและหน้าต่างทุกบาน

เตรียมตัวให้ดี ปิดล็อกประตูที่สามารถเข้าบ้านได้ทุกช่องทาง สำหรับหน้าต่างก็ปิดทั้งบานเล็กบานใหญ่ เพื่อความสบายใจระหว่างออกเดินทาง

2. เช็คบานประตูหรือหน้าต่างแบบกระจกเลื่อน 

สำหรับบานประตูหรือหนาต่างแบบบานเลื่อน อาจจะป้องกันสองชั้น หากล็อกแล้ว ก็ควรหาไม้ยาวๆ มาค้ำบริเวณกรอบประตูหรือหน้าต่าง เพราะแม้จะคลายล็อกได้ แต่ก็ไม่สามารถเลื่อนเปิดได้อยู่ 

3. ถอดปลั๊กทุกชนิดที่เป็นเครื่องไฟฟ้า

หลายคนอาจจะลืมถอดปลั๊กหรือปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างเช่น ทีวี หรือโคมไฟ แต่การไม่อยู่บ้านหลายวัน อาจจะเกิดเหตุการณ์ที่เราไม่ได้คาดคิดได้ ดังนั้น ควรถอดปลั๊กทุกชนิดที่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ปลั๊กสามตามก็เช่นกัน รวมถึงอุปกรณ์บลูทูธต่างๆ โดยเฉพาะประตูบ้านเพื่อกันการขโมยสัญญาณ บลูทูธหรือ การเชื่อมต่อที่ไม่ถูกต้อง

4. ตั้งเวลาเปิดปิดไฟตอนกลางคืนไว้

แม้ตัวจะไม่อยู่บ้านแต่ก็ควรตั้งเวลาเปิด-ปิดไฟไม่ให้บ้านมืดเหมือนไม่มีใครอยู่จนเกินไป 

5.ปิดวาล์วน้ำ

อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญไม่แพ้เรื่องระบบไฟ ก่อนออกจากบ้านนานๆ ควรปิดวาล์วน้ำด้วย เพราะอาจเกิดเหตุท่อน้ำแตกหรือ ปั๊มน้ำขัดข้องได้

6. ติดสัญญาณกันขโมยหรือกล้องวงจรปิด

ติดสัญญาณกันขโมยและกล้องวงจรปิดไว้อุ่นใจกว่า ปัจจุบันมีกล้องวงจรปิดที่สามารถดูผ่านแอปพลิเคชั่นแบบ real time ได้เลย ตามมุมต่างๆ ที่กล้องอยู่ เมื่อเทคโนโลยีสามารถช่วยเราได้ ก็ควรติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้เพื่อ ความปลอดภัย

7. ฝากรปภ. หรือเพื่อนบ้านที่สนิทระวังภัย

สุดท้าย หากทำตามข้อดังกล่าวที่ว่ามาครอบแล้ว ก่อนออกจากบ้าน อย่าลืมบอกเพื่อนบ้านที่สนิทและไว้ใจให้ คอยสอดส่องความปิดปกติที่อาจะเกิดขึ้นให้ด้วย และบอกรปภ. ของโครงการไว้ให้อุ่นใจอีกชั้น

ใครที่มีแพลนจะไปเที่ยวยาวๆช่วงสงกรานต์นี้อย่าลืมป้องกันบ้านให้แน่นหนาก่อนออกเดินทางเพื่อความปลอดภัยและการเที่ยวออย่างสบายใจไร้กังวล