เพื่อนหญิง พลังหญิง! 5 องค์กรที่ลุกขึ้นสู้เพื่อสตรีทั่วโลก

การเดินทางของผู้หญิงทั่วโลกจากทุกยุคทุกสมัยล้วนขับเคลื่อนเพื่อสิ่งที่เรียกว่า “สิทธิสตรี” ที่ผู้หญิงทุกคนควรได้รับ สู่การเดินทางมาถึงในยุคปัจจุบันที่ไม่ได้พูดถึงกันแค่เรื่องของ Women’s rights แต่มันคือ Women’s equality ที่มาบรรจบในเรื่องของ ‘ความเท่าเทียม’ ที่มนุษย์ทุกคนควรจะได้รับและพึ่งมีโดยกำเนิด แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ผู้หญิง แต่เป็นทุกเพศ ซึ่งการขับเคลื่อนของเหล่าพลังหญิงก็ล้วนเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้เกิดความเท่าเทียมในกลุ่มอื่น ๆ ตามมา แน่นอนว่าพวกเขาไม่ได้ต่อสู้เพียงลำพัง แต่ยังมีองค์กรหรือหน่วยงานสร้างขึ้นมาเพื่อสนับสนุนและเคียงข้างพวกเธออีกด้วย

วันนี้ SC Sunblog จึงพาไปทำความรู้จัก 5 องค์กรที่ลุกขึ้นสู้เพื่อผู้หญิง และยกตัวอย่างผลงานผ่านโปรเจคหรือแคมเปญสำคัญที่สร้างสิทธิเพื่อความยั่งยืนให้แก่ผู้หญิงทั่วโลกทุกคน จะมีองค์กรที่เราหยิบยกมาให้ได้เห็นชัด ๆ ตามมาเลย

UN Women (Worldwide)

เป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญในด้านความเท่าเทียมทางเพศทั่วโลก ทำงานเพื่อพัฒนา สนับสนุน สร้างมาตรฐาน และสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับผู้หญิงและเด็กผู้หญิง ซึ่งทุกคนสามารถใช้สิทธิมนุษยชนและดำเนินชีวิตได้อย่างเต็มศักยภาพ เป็นหน่วยงานที่มีพันธมิตรอยู่รอบโลก ทั้งทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกาเหนือใต้ ยุโรป เอเชีย รวมถึงประเทศไทย และที่สำคัญยังเป็นผู้นำในการผลักดันเป้าหมายที่จะบรรลุความเท่าเทียมทางเพศอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

Spotify (Worldwide)

สาว ๆ คนไหนที่ชอบฟังเพลงผ่านแอปพลิเคชัน Music Streaming อยู่แล้วก็คงจะรู้จัก Spotify อย่างแน่นอน โดยทาง Spotify นั้นส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศในด้านดนตรี เพื่อเริ่มต้นแก้ไขความเหลื่อมล้ำในอุตสาหกรรมนี้ เพราะจากการศึกษาเกี่ยวกับตัวแทนของผู้หญิงในธุรกิจด้านดนตรีพบว่า มีเพียง 1 ใน 5 ที่บนชาร์ตเพลงจะเป็นผลงานของศิลปินหญิง ซึ่งสวนทางกับอิทธิพลของผู้หญิงที่มีต่อความสำเร็จของ Spotify รวมถึงอุตสาหกรรมเพลงโดยรวม

ด้วยเหตุนี้ Spotify ผลักดันแคมเปญ EQUAL Global Music Program ไปยังประเทศพันธมิตรทั่วโลก เปิดสปอตไลท์ส่งไฟไปยังผลงานของเหล่าศิลปินหญิง เพื่อสร้างโอกาสสำหรับศิลปินเหล่านี้ให้มีพื้นที่นำเสนอผลงานสู่ระดับสากลมากยิ่งขึ้น ซึ่งศิลปินหญิงชาวไทยอย่าง BOWKYLION, อิ้งค์ วรันธร, วี วิโอเลต, MILLI, ALLY, ต่าย อรทัย ก็ได้มีรูปขึ้นอยู่ในป้าย Billboard ที่ไทม์สแควร์อีกด้วย นับว่าเป็นอีกหนึ่งแคมเปญดี ๆ ที่จะช่วยให้ศิลปินหญิงมีโอกาสโลแล่นในอุตสาหกรรมนี้กันมากยิ่งขึ้น

Samsung(Worldwide)

บริษัทยักษ์ใหญ่จากแดนกิมจิที่หลายคนรู้จักอย่าง ‘ซัมซุง’ ที่มีผลิตภัณฑ์ออกมาวางจำหน่ายหลากหลายประเภท โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนและสมาร์ทีวีที่นับว่าเป็นเจ้าตลาดอันดับต้น ๆ ของโลก ก็มีกิจกรรมดี ๆ เพื่อเฉลิมฉลองวันสตรีสากลเช่นเดียวกัน อย่างแคมเปญ #BeTrueToYou #DoWhatYouCant ที่ได้ปล่อยคลิปวิดีโอที่มีภาพสไตล์ Illustration กับผู้หญิงทั่วโลก เพื่อสร้างแรงบันดาลดี ๆ ให้สาวลุกขึ้นมาเป็นตัวของตัวเอง และทำในสิ่งที่คิดว่าทำไม่ได้ให้เป็นจริง

นอกจากนี้ Samsung ไม่ได้หยุดอยู่ที่การสนับสนุนสิทธิสตรี แต่ยังสนับสนุนในเรื่องของความยั่งยืนทุกด้าน โดยการทำแอปพลิเคชัน Samsung Global เพื่อให้ผู้ใช้งานดูโฆษณาสะสมเงินบริจาค และนำเงินนั้นไปมอบให้กับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของ UN ให้เราสามารถช่วยเหลือกลุ่มคนทุกประเภท ทั้งเรื่องขจัดความยากจน การศึกษาคุณภาพ ความเท่าเทียมทางเพศ น้ำสะอาด พลังงานสะอาด ลดความเหลื่อมล้ำ สันติภาพ ความยุติธรรม ฯลฯ

Girls Who Code (US)

เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่น่าสนใจ เพราะ Girls Who Code ต้องการช่วยให้เด็กผู้หญิงมีโอกาสในการเข้าถึงความรู้ด้านการเขียนโค้ดและงานด้านเทคโนโลยีในสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตร เพราะอย่างที่เรารู้กันดีว่า สายงานนี้มักจะมีแต่ผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ และหลายครั้งที่ผู้หญิงอาจจะรู้สึกว่าที่นี่ไม่ใช่โลกของพวกเธอ และเป็นเรื่องยากที่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนร่วมงานซึ่งเป็นผู้ชายจำนวนมากได้

ด้วยเหตุนี้ Girls Who Code จึงต้องการสร้างพื้นที่อุ่นใจให้กับเด็กสาวรุ่นใหม่กล้าที่จะเข้ามาในโลกของงานสายนี้มากยิ่งขึ้น จนทำให้หลายองค์กรในสหรัฐอเมริกาสนใจและร่วมสนับสนุนแคมเปญนี้ อาทิ eBay, General Electric, Google และ twitter เพราะ Girls Who Code เชื่อว่าผู้หญิงเป็นเพศที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตและใช้เทคโนโลยีสูงมากกว่าผู้ชาย ซึ่งในทางกลับกันสายงานไอทีมีจำนวนผู้หญิงโลดแล่นอยู่ในวงการนี้เพียงน้อยนิดเท่านั้น

Equality Now

เป็นองค์กรระหว่างประเทศ ก่อตั้งขึ้นเพื่อปกป้องและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของผู้หญิงทั่วโลก โดยใช้กฎหมายในการสร้างความเท่าเทียมและความยุติธรรม Equality Now สามารถดึงดูดความสนใจจากสื่อทั่วโลกเกี่ยวกับกรณีการละเมิดสิทธิต่าง ๆ และใช้กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศเพื่อสนับสนุนผู้ที่ต้องการช่วยเหลือผู้หญิง อีกทั้งยังสร้างแรงกดดันให้กับรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ จนเกิดการยอมรับและบังคับใช้กฎหมายขึ้นมาได้

นอกจากนี้ Equality Now ยังอุทิศตนเพื่อให้บรรลุความเท่าเทียมทางเพศ มีการร่วมมือกับบุคคลสำคัญ สถาบัน เหล่าคนดัง รวมไปถึงแนวร่วม ซึ่งครอบคลุมถึงนักกิจกรรมระดับรากหญ้า ผู้รอดชีวิต นักปฏิรูปกฎหมาย ทนายความ ผู้ให้บริการ บริษัท และองค์กรสตรีระดับชาติและระดับภูมิภาค โดยมีการใช้ความรู้และความเชื่อมโยงกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อให้ชุมชนเกิดการเปลี่ยนแปลง และเกิดผลลัพธ์ที่ดีกับทุกคน

Gender at Work

เป็นเครือข่ายสร้างความรู้เกี่ยวกับด้านสตรีสากลที่พื้นที่ของคนทำงาน เพื่อสร้างวัฒนธรรมที่เปิดกว้างและยุติการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงในออฟฟิศที่แตกต่างจากผู้ชาย ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความเท่าเทียมให้กับผู้หยิง รวมไปถึงทุกเพศที่ถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม

Gender at Work ยังเป็นพันธมิตรกับนักวิจัยและนักเคลื่อนไหวทั่วโลก เพื่อสร้างความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับโครงสร้างความไม่เท่าเทียมและบรรทัดฐานของการเลือกปฏิบัติทางสังคมที่แฝงอยู่ เพื่อสร้างแนวทางและเครื่องมือที่เป็นนวัตกรรมใหม่เพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านี้ในองค์กรและชุมชนได้

นอกจากนี้ Gender at Work ยังมีบริการให้คำปรึกษาที่หลากหลายให้กับองค์กรต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกคนต่อความเท่าเทียมทางเพศ อีกทั้งยังส่งเสริมความเป็นผู้นำสตรีนิยม ช่วยเหลือนักเคลื่อนไหวให้สามารถบอกเล่าเรื่องราวและแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมทางเพศได้อย่างปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะชนอีกด้วย

ถึงแม้ว่าจะมีองค์กรตั้งขึ้นมาต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีทั่วโลกอย่างมากมาย แต่จะประสบความสำเร็จไม่ได้ หากขาดแรงสนับสนุนที่ดีจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น องค์กรพันธมิตร รัฐบาล ชุมชน และที่สำคัญคือ พลังเล็ก ๆ แต่ยิ่งใหญ่ของพวกเราทุกคน หากรวมกันมากพอก็สามารถสร้างแรงกระเพื่อมให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียม จนกลายเป็นพื้นที่ที่ดีกว่าเดิมและจะดียิ่งขึ้นต่อไปอย่างแน่นอน