อันตราย! “ผนังบ้านร้าว”แบบไหน ที่ควรเฝ้าระวัง | SC Asset

เพราะเป็นบ้านที่เรารัก แค่เห็นร้อยร้าวตามผนังนเล็กน้อยก็ใจเสีย อยากจะเรียกให้ช่างมาแก้ไข กันยกใหญ่ ซึ่งจริงๆ แล้ว รอยร้าวของผนังก็มีหลายประเภทจะมีรอยร้าวประเภทไหนบ้างที่ ต้องระวังเป็นพิเศษ SC Asset รวบรวมมาให้ครบที่เดียวแล้วครับ

1.รอยร้าวแตกลายงา 

รอยร้าวประเภทนี้ไม่น่ากลัว ผนังบ้านร้าวมักเกิดจากการผสมปูนที่ไม่ได้สัดส่วนของช่าง จึงทำให้แตกลายงา เมื่อเวลาผ่านไป หากเคาะที่กำแพงแล้วยังได้ยินเสียงแน่นๆ อยู่ก็ไม่มีอะไรต้องกังวล แต่หากเคาะ กำแพงแล้วมีเสียงกลวง หมายความว่าปูนฉาบไม่เกาะกับผนังเดิมแล้ว ควรเซาะปูนฉาบออกให้หมด และฉาบปูนใหม่อีกครั้ง เพื่อหลีกเลี้ยงการแตกอีกครั้ง 

2.รอยร้าวผนังแบบแนวทแยง

ผนังบ้านร้าวแบบแนวทแยง รอยร้าวแบบนี้เกิดจากฐานรากที่อาจกำลังทรุดตัว จากดินที่ยกตัวหรือทรุดตัว รากต้นไม้ เป็นต้น จึง  ควรเรียกช่างมาดูด่วน เพื่อซ่อมแซมและแก้ไขฐานของบ้านให้กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม 

3.รอยร้าวเฉียงๆ ตามมุมขอบวงกบ 

หากพบรอยแตกร้าวในแนวเฉียงใกล้ๆ ขอบวงกบของบานหน้าต่างและประตู หากเปิดปิดหน้าต่าง-ประตูแล้วพบความติดขัด หรือชนกับพื้นบ้าน เพดานบ้าน นั่นหมายความว่ามีการบวมของเนื้อไม้ หรือการขยายตัวของหน้าต่าง-ประตู และสาเหตุที่อาจรุนแรงกว่าคือ ฐานของบ้านที่ขยับตัว ดังนั้นควรเรียกช่างมาดูและแก้ไขก่อนสถานการณ์จะร้ายแรง 

4.รอยร้าวผนังแนวดิ่งกลางคานหรือเสา

ถ้าเกิดผนังบ้านร้าวแบบนี้ นั่นเป็นเพราะคานและเสากำลังรับน้ำหนักมากเกินไป ซึ่งวิธีการเบื้องต้น คือการย้ายของหนักๆ บริเวณชั้นบนออกก่อน หรืออีกสาเหตุหนึ่งที่อาจเป็นได้คือบริเวณด้านบน มีน้ำรั่วซึม ทำให้เหล็กซึ่งเป็นคานหรือเสาเกิดสนิมและผุกร่อน ส่งผลให้เพดานโค้งงอ แต่ไม่ว่าจะกรณีใด ถ้าหากว่ามีรอยร้าวเช่นนี้ ควรเรียกช่างมาแก้ไขโดยด่วน

ผนังบ้านร้าวรอยร้าวที่เกิดขึ้นนั้นสามารถบอกถึงปัญหาที่เราอาจมองไม่เห็นได้ อย่างเช่น ดินกำลังทรุด หรือรากของต้นไม้กำลังเติบโตอยู่ใต้พื้นบ้านของเรา ดังนั้นการสังเกตรอยร้าวรอบๆ บ้านอยู่เสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงอันร้ายแรงที่อาจะเกิดขึ้นกับบ้านได้ 

หากใครที่กำลังสนใจบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และ คอนโด โครงการคุณภาพทำเลดีที่สุด พร้อมโปรโมชั่นบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม มากมาย เชื่อมต่อสังคมคุณภาพด้วยคลับเฮาส์ และส่วนกลางขนาดใหญ่ อุ่นใจด้วยระบบรักษาความปลอดภัยสูงสุด ตลอด 24 ชม. ครอบคลุมทุกพื้นที่ บ้านใหม่ที่พร้อมให้คุณเข้าอยู่วันนี้ ที่ SC ASSET #มุ่งสู่แบรนด์บ้านเดี่ยวอันดับ1